Mỹ Thạnh kéo giảm hộ nghèo góp phần xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

24/07/2024 - 05:28

BDK - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh, huyện Ba Tri Mai Thanh Hải - Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia xã cho biết: Xã Mỹ Thạnh là xã thuần nông, đời sống chính của bà con là canh tác lúa kết hợp với chăn nuôi, trong đó, chủ yếu là chăn nuôi bò. Toàn xã có 4 ấp, hơn 1.600 hộ dân với 7.200 nhân khẩu. Theo đánh giá của UBND xã, đến nay, Mỹ Thạnh đạt cơ bản 11/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Chị Nguyễn Thị Út Hây bên căn nhà khang trang được xây dựng từ năm 2018.

Theo Chủ tịch UBND xã Mai Thanh Hải, việc kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo sẽ góp phần tích cực để địa phương xây dựng thành công danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao. Kết quả rà soát, điều tra và bình nghị hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023, toàn xã còn 49 hộ nghèo với 121 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 3,02%, hộ cận nghèo còn 43 hộ với 119 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 2,65%. Qua rà soát, thống kê cho thấy, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã do thiếu đất sản xuất, thiếu vốn đầu tư, chưa tiếp cận và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gia đình đông con… Hàng năm, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia xã đều có ban hành kế hoạch về công tác giảm nghèo, xem đây là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Mặt trận và các đoàn thể là lực lượng nòng cốt, UBND xã có phân công cho các hội, đoàn thể theo dõi, hỗ trợ người nghèo theo phương châm “cùng bàn, cùng nghĩ, cùng làm” với người nghèo.

Theo Chủ tịch UBND xã Mai Thanh Hải, trong năm 2023, các đoàn thể đã thu hồi vốn của dự án sinh kế cho 10 hộ tham gia, chủ yếu là chăn nuôi bò và dê sinh sản với tổng vốn đầu tư của dự án 63 triệu đồng và đã luân chuyển nguồn vốn này cho hộ nghèo liền kề. Hỗ trợ các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 99 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo làm sinh kế với tổng dư nợ hơn 17,1 tỷ đồng, cấp mới 237 thẻ bảo hiểm y tế và 1 sổ bảo hiểm xã hội cho hộ nghèo. Các chính sách khác về miễn giảm học phí, chế độ học bổng, chi hỗ trợ tiền điện… được thực hiện tốt. Địa phương thực hiện tốt công tác xã hội hóa về giảm nghèo, đã tặng 907 phần quà, xây dựng và bàn giao 3 căn nhà tình thương…

Chúng tôi đến thăm hộ chị Nguyễn Thị Út Hây, ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Thạnh. Chị Hây là một trong những gương điển hình tiêu biểu của địa phương, của huyện trong công tác giảm nghèo bền vững nhờ vào ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên để làm giàu. Năm 2014, chị là hộ nghèo của địa phương, với đồng vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 25 triệu đồng, chị mua 1 con bò sinh sản về nuôi. Năm 2015, chị đã thoát nghèo, xuống hộ cận nghèo và năm 2016, chị thoát nghèo. Chị Hây chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi lúc bấy giờ khó khăn lắm, 2 con nhỏ còn đi học, đất ít và thiếu vốn sản xuất. Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng mà hai vợ chồng làm ăn khá lên. Bò đẻ ra bê đực thì bán, bê cái thì để lại gầy đàn. Lúc đó, bò bán có giá. Nhờ tích góp, tiện tặn, rồi mượn thêm bên ngoài nên hai vợ chồng mua bò sinh sản nuôi tiếp, rồi sau này có dư cho con đi học. Hiện 2 con của tôi đã ra trường, có việc làm ổn định. Tôi xây được căn nhà tường kiên cố vào năm 2018 và 1 đàn bò sinh sản 7 con. Cũng nhờ vào đàn bò này mà vợ chồng tôi tích góp mua thêm được 2 công đất”.

“Chị Hây là nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Hoàn cảnh của hai vợ chồng chị lúc trước rất nghèo do thiếu vốn sản xuất. Nhưng với nghị lực và chí thú làm ăn mà bây giờ chị đã thoát nghèo vươn lên làm giàu. Chị là điển hình tiêu biểu được địa phương và huyện khen ngợi, biểu dương. Trong công tác tuyên truyền về công tác giảm nghèo, chúng tôi luôn lấy gương của chị để nói với bà con nghèo nhằm khơi dậy tinh thần và ý chí vươn lên trong cuộc sống. Điều quan trọng hơn hết là dù trong hoàn cảnh nghèo nhưng hai vợ chồng chị lo cho con ăn học đến nơi, đến chốn và hai cháu đã có thành tựu nhất định…”.

         (Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh Mai Thanh Hải)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN