Nâng cao cảnh giác thủ đoạn lấy thông tin cá nhân trên thẻ căn cước công dân

04/07/2022 - 17:21

BDK.VN - Để chủ động phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lấy cắp thông tin trên thẻ căn cước công dân (CCCD), chứng minh nhân dân (CMND), Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn vừa có công văn đề nghị thủ trưởng các đơn vị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết để nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động bảo vệ thông tin cá nhân trên thẻ CCCD, CMND.

Không đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD, CMND trên mạng xã hội, không cho người khác mượn CCCD, CMND; không bấm đường link hoặc cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP do các website không biết rõ gửi đến.

Chủ động cúp máy trong trường hợp nghi ngờ cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân. Trình báo ngay cơ quan chức năng khi giấy tờ cá nhân bị mất để phòng ngừa đối tượng xấu lấy thông tin trên thẻ CCCD, CMND thực hiện các giao dịch dân sự trái pháp luật.

Trường hợp phát hiện thông tin trên thẻ CCCD, CMND của bản thân bị lấy cắp được sử dụng để vay tiền, mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thuê bao trả sau… người dân cần nhanh chóng thông báo với cơ quan công an hoặc chính quyền cơ sở để xử lý, giải quyết kịp thời.

Được biết, theo thông báo của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Bộ Công an, trong thời gian qua, tại một số địa phương trong cả nước xuất hiện tình trạng người dân cung cấp hoặc bị lấy cắp thông tin cá nhân trên thẻ CCCD, CMND tiềm ẩn nguy cơ tội phạm lợi dụng hoạt động gây mất an ninh, trật tự.

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng cho vay tiền online chỉ cần chụp hình ảnh CCCD hay CMND hai mặt là có thể giải quyết được hợp đồng vay tiền và giải ngân nhanh chóng. Thủ tục vay tiền trên các ứng dụng này khá đơn giản, giải ngân nhanh, bỏ qua khâu xác minh chính chủ. Từ đó, tạo kẻ hở cho các đối tượng lợi dụng tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền và chiếm đoạt.

Bên cạnh đó, các ổ, nhóm tội phạm lừa đảo công nghệ cao xuyên biên giới thường móc nối với các đối tượng trong nước mở tài khoản ngân hàng, mở tài khoản bit-con bằng cách mượn, thuê CCCD. Có nhiều trường hợp, nhiều người bị lợi dụng hình ảnh CCCD, CMND hai mặt để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng. Sau đó, thực hiện những cuộc gọi quốc tế hoặc thực hiện các cuộc gọi trong nước. Có nhiều công ty ảo hoạt động không có nhân viên, thường mua lại hình ảnh CCCD, CMND của người khác để đăng ký mã số thuế ảo cho nhân viên công ty, nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Nhiều công ty chọn hình thức ra thông báo tuyển dụng nhân sự, không giới hạn số lượng, với mức lương cao để thu hút người khác nộp hồ sơ xin việc nhưng cuối cùng đều nhận được thông báo không trúng tuyển và bị lợi dụng lấy ảnh CCCD, CMND để đăng ký mã số thuế ảo…

Tình trạng người dân “vô tư” chia sẻ ảnh CCCD trên mạng xã hội, tìm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân là rất lớn. Do mã QR và chíp trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể triệt để lợi dụng. Chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin trên thẻ CCCD có thể biết rõ thông tin cá nhân của công dân. Từ đó, các đối tượng có thể lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, trong khi người dân không biết mình đang bị lợi dụng.

Tr. Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN