Nâng cao cảnh giác với tội phạm trộm cắp xe mô tô

21/10/2020 - 06:48

BDK - Trong thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ năm trước; trong đó, tội phạm trộm cắp xe mô tô lại nổi lên với nhiều diễn biến phức tạp. Theo số liệu thống kê, tính từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 66 vụ trộm cắp xe mô tô chiếm hơn 26% trong tổng số vụ trộm cắp tài sản, tổng thiệt hại về tài sản ước tính trên 1,6 tỷ đồng.

Thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp xe mô tô vẫn là lợi dụng các sơ hở, chủ quan từ các chủ sở hữu trong việc bảo quản tài sản để thực hiện hành vi phạm tội. Hiện nay, các đối tượng hoạt động không chỉ vào ban đêm mà cả vào ban ngày, khi thấy “miếng mồi” có sơ hở thì sẽ ra tay. Thủ đoạn thường gặp là canh lúc nhà vắng người để đột nhập vào trộm hoặc những chiếc xe dựng ven đường, không người trông coi sẽ bẻ khóa lấy đi tài sản, như trường hợp của chị P.T.H ngụ xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc. Vào rạng sáng ngày 31-8-2020, như thường lệ, chị H đến một phòng gym địa phương tập, lúc đến chị đậu xe trước cửa rồi vào phòng tập. Do phòng tập gần tuyến lộ cộng với thời điểm trên có ít người qua lại và không ai trông coi, cho đến khi ra về thì chị mới phát hiện chiếc xe mình bị mất trộm.

Ngoài ra, các đối tượng còn đến những nơi có tập trung đông xe đậu như: cơ quan, doanh nghiệp, nơi vui chơi công cộng, quán xá cặp các tuyến lộ hay kể cả nơi có tổ chức đám tiệc… Thường những nơi này những người trông coi đôi khi khó có thể kiểm soát được hết nên đối tượng sẽ dễ dàng lợi dụng, trà trộn vào chờ đợi thời cơ để bẻ khóa và lấy đi tài sản. Gần đây, một số đối tượng còn manh động đến mức, chúng theo dõi và ngang nhiên đi vào những nhà mà không hề có quen biết để thăm dò, nếu không có người trông coi sẽ lấy đi những tài sản có giá trị, còn nếu bị phát hiện sẽ giả vờ hỏi thăm đường hoặc vào nhầm nhà rồi bỏ đi.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đấu tranh, xử lý với loại tội phạm trên. Qua đó đã điều tra, làm rõ 53 vụ, khởi tố 32 bị can, đồng thời thu hồi tài sản bị mất khoảng 297 triệu đồng. Điểm đáng chú ý ở đây là tài sản thu hồi do trộm cắp xe mô tô, xe máy là rất khó, do các đối tượng thường tiêu thụ từng bộ phận riêng lẻ của phương tiện hoặc sang tay cho người khác để tiêu thụ ở nhiều địa phương nên khó có thể thu hồi tài sản cho người bị hại.

Để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của loại tội phạm nói trên, mọi người dân cần phải chủ động nâng cao ý thức tự bảo quản, bảo vệ tài sản của chính mình. Mọi người dân khi ra, vào nhà hoặc trước khi đi ngủ phải dẫn xe vào nhà, khóa xe, khóa cửa cẩn thận, không nên để tài sản có giá trị trong cốp xe đề phòng trường hợp khi bị lấy trộm xe sẽ mất luôn tài sản để trong xe; khi đậu, dừng xe nên tắt máy đem theo chìa khóa và đậu xe ở nơi vẫn còn trong tầm quan sát, chú ý tránh đậu trên đường vắng người, nếu có điều kiện nên gắn các thiết bị khóa tự động, chống trộm trên các xe. Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, quán ăn… cần phải bố trí lực lượng bảo vệ trông coi. Khuyến cáo, nếu có điều kiện nên lắp đặt hệ thống camera giám sát tại nhà, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, quán ăn… để có thể theo dõi được tình hình và kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trộm cắp xe mô tô, xe máy trên địa bàn tỉnh, Thượng tá Mai Hoàng Trung - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: Lực lượng công an sẽ tiếp tục triển khai lực lượng đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp tài sản nói chung và tội phạm trộm cắp xe mô tô nói riêng. Mọi người dân cần thực hiện các khuyến cáo của cơ quan chức năng về việc tự bảo vệ, bảo quản tài sản của mình. Đồng thời, tất cả mọi người dân cần tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, khi phát hiện các thông tin về đối tượng nghi vấn trộm cắp thì báo cho cơ quan công an gần nhất hoặc số điện thoại qua đường dây nóng để kịp thời có biện pháp xử lý, truy bắt các đối tượng.

         Minh Tú

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN