Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

13/06/2022 - 11:42

BDK - Huyện Mỏ Cày Bắc đã khai thác và phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền miệng (TTM), góp phần định hướng tư tưởng, nâng cao niềm tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Huyện Mỏ Cày Bắc quan tâm đổi mới nội dung tuyên truyền.

Huyện Mỏ Cày Bắc quan tâm đổi mới nội dung tuyên truyền.

Chất lượng nâng lên

Triển khai Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTM trong tình hình mới (Chỉ thị số 17-CT/TW), huyện Mỏ Cày Bắc đã quán triệt thực hiện công tác này theo hệ thống từ huyện đến cơ sở. Sau 15 năm thực hiện, có trên 645 ngàn cuộc TTM được tổ chức, với nội dung, chủ đề phong phú như: triển khai chỉ thị, nghị quyết, tình hình kinh tế - xã hội, xây dựng xã nông thôn mới, thời sự trong nước và quốc tế, biển, đảo, biên giới quốc gia... cho gần 2,6 triệu lượt người nghe. Huyện đã biên tập được 150 số bản tin làm tài liệu phục vụ tích cực cho việc sinh hoạt đảng tại các chi bộ, đảng bộ cơ sở.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Châu Anh Cần cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong nội bộ Đảng, nhất là cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã nhận thức rõ hơn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác TTM. Từ đó, tích cực tuyên truyền, góp phần củng cố lòng tin của người dân, tạo sự đồng thuận và nhất trí cao trong toàn xã hội. Đồng thời, cổ vũ các phong trào thi đua trong chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị.

Những năm qua, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm, chỉ đạo xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch hoạt động báo cáo viên (BCV), công tác TTM hàng năm. Tổ chức các hội nghị BCV định kỳ, đột xuất và các hội nghị BCV chuyên đề. Cùng với đó, công tác quản lý, định hướng hoạt động của lực lượng BCV, tuyên truyền viên (TTV) các cấp được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Qua đó, kịp thời cung cấp thông tin, chú trọng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các loại hình cung cấp thông tin cho đội ngũ BCV.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện có 21 BCV cấp huyện, 34 BCV thuộc các chi bộ, đảng bộ ngành huyện và 227 TTV. Chất lượng đội ngũ BCV, TTV hoạt động có nền nếp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Phương thức TTM đổi mới theo hướng thông tin hai chiều, đối thoại, trao đổi, lắng nghe ý kiến phản hồi của đại biểu. Kết hợp trình chiếu Power Point trong quá trình truyền đạt, tạo sự thuận lợi cho việc theo dõi, ghi chép của người học.

Xây dựng đội ngũ

Xác định đội ngũ BCV, TTV có vai trò rất quan trọng trong việc đưa chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân, các cấp ủy Đảng huyện Mỏ Cày Bắc quan tâm chỉ đạo xây dựng, củng cố, kiện toàn về tổ chức và chất lượng. Đội ngũ BCV được xây dựng các cấp là những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh. Hầu hết BCV nắm vững những kiến thức cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Từ năm 2009 đến nay, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Chính trị huyện đã tổ chức 50 cuộc sinh hoạt BCV và thông tin thời sự với trên 2.636 lượt BCV tham dự. Tổ chức 108 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ, kiến thức quốc phòng an ninh… cho 13.487 học viên thuộc các các tổ chức đảng, ban, ngành, đoàn thể cơ sở. Biên soạn trên đề cương tuyên truyền cho cấp cơ sở, giúp cho BCV huyện và các xã cập nhật kịp thời thông tin và phổ biến lại cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ngoài diện cán bộ do tỉnh tập huấn, huyện còn rà soát và tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo ở cơ sở, bảo đảm 100% cán bộ tuyên giáo cơ sở và lực lượng BCV, TTV được tập huấn nghiệp vụ.

Để công tác TTM đạt hiệu quả, nội dung, phương thức hoạt động của đội ngũ BCV, TTV luôn được đổi mới. Nội dung thông tin truyền đạt có chọn lọc, phân tích, lý giải, bình luận sâu sắc, không chỉ bao hàm những vấn đề thời sự chính trị như trước đây, mà còn tập trung cho vấn đề phát triển kinh tế, văn hóa và các vấn đề bức xúc khác của xã hội; biểu dương, cổ vũ những nhân tố mới trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng xã nông thôn mới. Đồng thời, nâng cao tính chiến đấu, kiên quyết đấu tranh phê phán những sai trái, tiêu cực, phản bác có lý lẽ, sức thuyết phục chống lại những luận điệu tuyên truyền phản động nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Các BCV chủ động xây dựng nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, kết hợp các phương pháp truyền thống như: nói chuyện trực tiếp, vận động từng người, từng nhóm người với việc sử dụng và huy động các phương tiện hiện đại để tăng cường các hoạt động tuyên truyền.

Theo Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Thị Sol: Hiện nay, truyền thông đa phương tiện phát triển đặt ra yêu cầu mới đối với công tác TTM và hoạt động BCV. Vì vậy, đòi hỏi công tác TTM và hoạt động BCV cần phát huy ưu thế, thực sự nhanh nhạy, sắc bén, hiệu quả trong cung cấp thông tin, định hướng dư luận và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Với phương châm “Cả hệ thống chính trị làm công tác tư tưởng, mỗi cán bộ, đảng viên là một TTV, trong đó lực lượng BCV là nòng cốt”, cấp ủy Đảng tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác TTM.

Theo đánh giá của Thường trực Huyện ủy, đội ngũ BCV, TTV các cấp đi vào hoạt động khá bài bản, đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Từng cá nhân tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tâm trạng, tư tưởng của mọi giai tầng trong xã hội, phản ánh kịp thời với cấp ủy cấp trên để có hướng chỉ đạo. Với những cách làm đó, công tác TTM làm cho chất lượng tuyên truyền trên địa bàn được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu thực tế, mang lại hiệu quả cao trong công tác TTM của toàn Đảng bộ.   

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN