Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

01/11/2023 - 05:29

BDK - Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng (NTTT) của Đảng cấp tỉnh lần thứ 2 năm 2023 do Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy tổ chức (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan Thường trực) đã thu hút hơn 1,4 ngàn tác phẩm tham gia của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh. Trong đó, có 47 tác phẩm đã được xét chọn trao giải. Sự lan tỏa của cuộc thi đã tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ NTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười trao giải cho các tác giả đạt giải cuộc thi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười trao giải cho các tác giả đạt giải cuộc thi.

Nâng cao nhận thức

Theo chị Đỗ Thị Xuân Mai, đảng viên Chi bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh (thí sinh đạt giải A thể loại báo chí), trong giai đoạn hiện nay, khi mà các nội dung xấu, độc vẫn hàng ngày, hàng giờ tác động, len lỏi vào nhận thức của mỗi cá nhân theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, trong khi khả năng phân tích, đánh giá cũng như tiếp cận các thông tin chính thống của một bộ phận đảng viên và quần chúng còn hạn chế, thì công tác bảo vệ NTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới có vai trò, ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết.

“Là đảng viên, chúng tôi nhận thức rõ việc bảo vệ NTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách, có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay. Nhiệm vụ này cũng không yêu cầu phải thực hiện bằng những hành động lớn lao mà chỉ đơn giản bằng những việc làm cụ thể gắn với hoạt động, công tác hàng ngày của mỗi cá nhân như: tham gia tuyên truyền, phổ biến, bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phê phán những hành vi sai trái, tiêu cực, tham gia đóng góp xây dựng tập thể, tích cực rèn luyện, nêu gương, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ…”, chị Xuân Mai chia sẻ.

Chị Xuân Mai cho biết thêm, trên cơ sở tiếp cận, tìm hiểu và được quán triệt về mục đích, ý nghĩa của Cuộc thi chính luận về bảo vệ NTTT của Đảng năm 2023 theo Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, chị đã mạnh dạn tham gia dự thi với tác phẩm “Nhận diện và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, phá hoại NTTT và phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Cuộc thi năm nay còn thu hút sự tham gia của lực lượng học sinh, sinh viên, trong đó có tập thể Đoàn thanh niên Trường THPT Che Guevara (Mỏ Cày Nam), đơn vị đã đạt giải C thể loại phát thanh, truyền hình, video clip. Em Lê Nguyễn Bảo Trâm - học sinh lớp 11 Trường THPT Che Guevara (thí sinh tham gia tác phẩm tập thể của Đoàn trường) bày tỏ: Cuộc thi chính luận bảo vệ NTTT của Đảng năm 2023 được Ban Giám hiệu Trường THPT Che Guevara phát động rộng rãi trong cán bộ, giáo viên và học sinh của trường. Dưới sự quan tâm định hướng của nhà trường, Đoàn thanh niên chúng em đã tìm hiểu, nghiên cứu về công tác bảo vệ NTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới… Qua đó, chúng em nhận thấy công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, đặc biệt là trong học sinh là một trong những vấn đề quan trọng, cấp thiết hiện nay. Thực hiện tốt công tác này sẽ góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ NTTT của Đảng”, Bảo Trâm nói.

Với định hướng của nhà trường, sự nghiên cứu của tập thể, Đoàn thanh niên Trường THPT Che Guevara đã tham gia dự thi với tác phẩm video clip 2 kỳ: kỳ 1: Thực trạng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa của thế hệ trẻ ngày nay và kỳ 2: Những giải pháp thiết thực cho công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa đối với thế hệ trẻ.

Rèn luyện năng lực, tư duy lý luận

Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Giồng Trôm Trần Văn Nguyền cho biết: Thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy về tổ chức Cuộc thi chính luận bảo vệ NTTT của Đảng cấp tỉnh lần thứ 2 năm 2023, Ban Chỉ đạo 35 Huyện ủy Giồng Trôm đã xây dựng kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ NTTT của Đảng cấp huyện lần thứ nhất năm 2023.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Giồng Trôm đã định hướng, chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền; các trang Fanpage tổ chức tuyên truyền, phát động đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị tích cực tham gia cuộc thi. Có 237 tác phẩm dự thi cấp huyện, Ban tổ chức huyện đã chọn 33 tác phẩm vào vòng chung khảo để gửi Ban Giám khảo chấm thi. Đồng thời, lựa chọn 40 tác phẩm gửi dự thi cấp tỉnh (có 1 cá nhân đạt giải B thể loại báo chí, 1 cá nhân giải triển vọng và 1 giải tập thể).

Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Giồng Trôm Trần Văn Nguyền nhận định, qua cuộc thi đã tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của công tác bảo vệ NTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ NTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, thông qua cuộc thi cũng đã góp phần phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng cho lực lượng, hình thành mạng lưới rộng khắp bảo vệ vững chắc NTTT của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ. Hình thành nguồn sản phẩm phong phú, có chất lượng, có tính chiến đấu cao phục vụ trực tiếp công tác tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo định hướng của Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần ý thức sâu sắc và phát huy hơn nữa trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ NTTT của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sái trái, thù địch; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức của từng cán bộ, đảng viên trong tự rèn luyện năng lực tư duy lý luận, năng lực nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, văn học, nghệ thuật. Đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông hướng tới nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là đối với thanh niên, học sinh, sinh viên.

“Cấp ủy các cấp tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ NTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

(Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy)

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN