Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại cơ sở

13/09/2019 - 08:38

BDK - Nhằm cụ thể hóa Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 31-QĐi/TU (Quy định số 31) ngày 5-1-2019 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực và ủy viên cấp ủy các cấp.

Tuyến đường giao thông nông thôn tại ấp Phước Hựu (xã Tam Phước, huyện Châu Thành) đang xây dựng nền hạ có sự đóng góp của đảng viên và người dân địa phương.

Tuyến đường giao thông nông thôn tại ấp Phước Hựu (xã Tam Phước, huyện Châu Thành) đang xây dựng nền hạ có sự đóng góp của đảng viên và người dân địa phương.

Đảng viên đi trước

Quy định số 31 quy định mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh, trước hết là cấp ủy viên các cấp phải nêu gương: về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống, tác phong; tự phê bình, phê bình; quan hệ với nhân dân; trách nhiệm trong công tác; ý thức tổ chức kỷ luật và đoàn kết nội bộ. Đồng thời, quy định các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phải gương mẫu thực hiện nhằm thể hiện trách nhiệm cao của mình đối với Đảng, đối với Tổ quốc, đối với nhân dân, đối với chức trách, nhiệm vụ được giao; phải nghiêm khắc với mình và kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực trong Đảng, trong xã hội.

Quy định số 31 đã được triển khai cụ thể hóa đến các đảng bộ, chi bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thông qua sinh hoạt tổ nhân dân tự quản tại tỉnh. Nhiều chi bộ đã phát huy tốt vai trò nêu gương để thực hiện những công việc được giao, mang lại hiệu quả thiết thực được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trong đó, công trình nâng cấp đường giao thông tại hẻm 17 (Khu phố 3, Phường 7, TP. Bến Tre) đã phát huy tối đa vai trò gương mẫu, đi đầu của đảng viên.

Trước đây, con đường dài 363m đã xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại rất khó khăn. Bí thư Chi bộ Khu phố 3 Trần Hoàng Minh cho biết, việc đầu tư nâng cấp và xây mới hệ thống cống của con đường này hết sức khó khăn vì phải cần số tiền rất lớn nên trong thời gian dài không thực hiện được. Sau khi nghiên cứu, chi ủy đã ra nghị quyết để quyết tâm vận động nhân dân thực hiện. Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên theo Quy định số 31 nên cán bộ, đảng viên trong khu phố đóng góp trước và sau đó vận động bà con đóng góp sau. Đảng viên Dương Văn Thới có căn nhà ngay đầu hẻm đã đi đầu đóng góp 7 triệu đồng để làm gương, sau đó 48 hộ dân còn lại tích cực hưởng ứng để đóng góp tiền cải tạo con đường.

Bà Nguyễn Thị Kim Quý, người dân trong khu phố cho biết: “Khi cán bộ đến vận động gia đình tôi là một trong những người đóng góp đầu tiên để cùng Nhà nước thực hiện con đường này. Cán bộ trong khu phố gương mẫu, đóng góp trước nên bà con cũng mạnh dạn đóng góp, làm theo”. Công trình có tổng kinh phí 887 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 420 triệu đồng, còn lại là ngân sách nhà nước và tiền vận động tài trợ. Công trình vừa hoàn thành đưa vào sử dụng giúp người dân đi lại thuận tiện.

Bí thư Đảng ủy Phường 7, TP. Bến Tre Trần Vũ Chiến cho rằng, qua triển khai Quy định số 31, ý thức của cán bộ, đảng viên đã thay đổi, nâng lên. Từng cán bộ, đảng viên đã tự soi rọi, rèn luyện bản thân về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống để luôn gương mẫu, đi đầu. Đảng bộ đã xây dựng kế hoạch để triển khai Quy định số 31 xuống từng chi bộ, đảng viên và cho từng cá nhân đăng ký, rèn luyện gắn với công việc cụ thể.

Người đứng đầu nêu gương

Tại Chi bộ ấp Phước Hựu (xã Tam Phước, huyện Châu Thành), từ khi tiếp nhận Quy định số 31 đã triển khai ra toàn bộ 22 đảng viên, sau đó những đảng viên phụ trách tổ nhân dân tự quản sẽ triển khai ra dân để dân biết, dân kiểm tra việc thực hiện. Bí thư Chi bộ ấp Phước Hựu Mai Văn Thương cho biết: “Bản thân tôi là bí thư chi bộ nên đăng ký nêu gương bằng những việc làm cụ thể ngay tại chi bộ. Trong đó, cá nhân đăng ký trong năm nay sẽ vận động người dân trong ấp lắp đèn đường trên tuyến đường dài 2.000m, kinh phí 60 triệu đồng, nhằm góp phần bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương và đã thực hiện xong. Ngoài ra, đang cùng với chi bộ và nhân dân làm nền hạ tuyến đường dài 600m, kinh phí 130 triệu đồng. Khi thực hiện công trình này, đảng viên sẽ gương mẫu đóng góp đầu tiên với số tiền 500 nghìn đồng/người dù không có nhà, đất nằm trên tuyến đường. Việc người đứng đầu, đảng viên gương mẫu đã tạo lòng tin trong nhân dân nên việc vận động người dân đóng góp cũng rất thuận lợi”.

Trong thời gian qua, Đảng bộ xã Tam Phước (Châu Thành) đã triển khai, quán triệt sâu sắc Quy định số 31 đến từng cán bộ, đảng viên. Trong đó, người đứng đầu đã xây dựng chương trình hành động cụ thể bằng bản cam kết cá nhân công khai tại cơ quan, qua loa truyền thanh của xã, trụ sở các cấp. Bí thư Đảng ủy xã Tam Phước Hồ Chí Cường cho biết: “Bản thân tôi cùng các thành viên trong Ban Chấp hành thực hiện trước việc nêu gương để cán bộ, đảng viên làm theo. Trong đó, từ đầu năm, tôi đã đề ra các công việc cụ thể như: lãnh đạo Ban Chấp hành Đảng bộ xã thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết năm 2019 và nghị quyết cả nhiệm kỳ; tập trung xây dựng nông thôn mới; xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh 5 năm liền; phát triển đảng viên mới... Khi bản thân người đứng đầu gương mẫu đi đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực tất cả các cán bộ, đảng viên”.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Trương Minh Nhựt cho biết, việc thực hiện cụ thể hóa Quy định số 31 được Đảng bộ huyện Châu Thành tập trung triển khai quán triệt nghiêm túc, quyết liệt, sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan đều xây dựng kế hoạch, cam kết thực hiện việc nêu gương và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, định kỳ hàng tháng có đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Hoàng Mai

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN