Nâng chất công tác kiểm tra, giám sát đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

24/07/2019 - 07:07

BDK - Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói: “Các ủy ban và cán bộ kiểm tra phải học tập và thấm nhuần đường lối, quan điểm của Đảng, phải luôn luôn chú ý nâng cao khả năng chuyên môn, phải cố gắng công tác, trau dồi đạo đức cách mạng. Đặc biệt là phải nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, phải thật thà tự phê bình và phê bình để làm gương mẫu trong việc chấp hành kỷ luật của Đảng. Phải chí công vô tư, không thiên vị, không thành kiến. Như thế mới làm tốt được công tác kiểm tra”.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 27 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ảnh: Trần Diệp

Quang cảnh Kỳ họp thứ 27 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ảnh: Trần Diệp

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Thấu suốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong thời gian qua (từ năm 2015 đến tháng 6-2019), ủy ban kiểm tra (UBKT) và cán bộ UBKT các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống của ngành, luôn ra sức phấn đấu, rèn luyện hoàn thành tốt nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định. Kịp thời tham mưu giúp cấp ủy thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra (KT), giám sát (GS) của các cấp ủy, tích cực góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên (nhiệm kỳ 2010 - 2015, thu nhập bình quân đầu người 34,7 triệu đồng, đến nay 36,38 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 1,5%). Số đảng viên (ĐV) bị kỷ luật bình quân hàng năm của nhiệm kỳ trước là 243 thì năm 2018 là 135 ĐV, giảm 45%. 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, ĐV thường xuyên được quan tâm. Cơ quan UBKT Tỉnh ủy hiện có 20 cán bộ, công chức, trong đó ủy viên chuyên trách 7/9 đồng chí, khuyết 2 (1 phó chủ nhiệm, 1 ủy viên), 2 trưởng phòng, 7 phó trưởng phòng, 3 kiểm tra viên và 1 nhân viên. Trong đó, 16 cán bộ có trình độ lý luận chính trị cử nhân hoặc cao cấp, 3 thạc sĩ, 16 đại học chuyên môn.

Đoàn KT, GS được tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó, đoàn KT, GS của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có phân công đồng chí bí thư, các phó bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn; đoàn KT, GS của UBKT Tỉnh ủy thì phân công đồng chí chủ nhiệm, phó chủ nhiệm làm trưởng đoàn để vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời vấn đề phát sinh tại cơ sở. Chú trọng đổi mới phương pháp, cách làm có hiệu quả, tích hợp các nội dung có liên quan vào 1 chuyên đề KT, GS kết hợp KT với điều tra xã hội học để có cơ sở kết luận xác thực.

Việc thi hành kỷ luật được xem xét, quyết định đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục, quy trình. Qua đó có tác dụng giáo dục, thuyết phục, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, được cán bộ, ĐV và nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Cấp ủy các cấp đã KT 1.218 tổ chức và 28.765 ĐV; GS 1.506 tổ chức và 1.864 ĐV. UBKT các cấp và chi bộ KT khi có dấu hiệu vi phạm 26 tổ chức và 462 ĐV; qua KT kết luận 9 tổ chức đảng và 440 ĐV có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 260 ĐV. Giải quyết đơn tố cáo 55 tổ chức đảng và 102 ĐV. Kết quả: tố đúng và đúng một phần 54 tổ chức đảng, 43 ĐV, thi hành kỷ luật 13 ĐV vi phạm. Qua KT khi có dấu hiệu vi phạm và giải quyết tố cáo, các tổ chức đảng thi hành kỷ luật 551 ĐV (có 177 cấp ủy viên, chiếm 32,1%), hình thức: khiển trách 332 ĐV, cảnh cáo 165 ĐV, cách chức 7 ĐV, khai trừ 47 ĐV.

Giải pháp trong thời gian tới

Để nâng chất công tác KT, GS trong thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, ĐV, trước hết là người đứng đầu; thực hiện có hiệu quả các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác KT, GS, thi hành kỷ luật đảng. Thường xuyên đổi mới công tác KT, GS, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của các cấp ủy; qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Xử lý kịp thời, nghiêm minh  tổ chức đảng, ĐV vi phạm, thu hồi tài chính, tài sản của Đảng và Nhà nước.

Thực hiện KT, GS thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, chặt chẽ; kết luận KT, GS phải cụ thể, rõ ràng, thuyết phục. Phát huy vai trò tự KT, GS của tổ chức đảng, ĐV, nhất là trách nhiệm nêu gương, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, ĐV. Tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng và ĐV thực hiện tốt công tác KT, GS. Công khai kết quả KT, GS trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phát hiện, nhân rộng những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả.

Mỗi cán bộ từ cấp thấp đến cấp cao, nhất là cán bộ KT của Đảng cần đề cao tinh thần trách nhiệm tự phê bình và phê bình theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phải không ngừng rèn luyện, phấn đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Chỉ khi nào chúng ta thấy khuyết điểm của mình có quyết tâm sửa chữa, khắc phục thì mới làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh n

Hồ Tính Kiệp - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN