Hội Nhà báo Việt Nam:

Nâng chất lượng giải báo chí Quốc gia và tác phẩm báo chí chất lượng cao

26/10/2023 - 11:43

BDK.VN - Ngày 26-10-2023, tại tỉnh Tiền Giang, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết 17 năm giải báo chí Quốc gia và tổng kết công tác hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2022, triển khai chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2023, 2024 đối với 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Chủ tọa hội nghị.

Chủ tọa hội nghị.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các cơ quan báo chí, các hội nhà báo, phóng viên báo Trung ương và địa phương các tỉnh, thành phía Nam. Ủy viên Trung ương Đảng - Tổng biên Tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam Đỗ Thị Thu Hằng và Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang Văn Công Hùng chủ tọa hội nghị.

Hội nghị đã phân tích, đánh giá kết quả đạt được qua 17 năm tổ chức giải báo chí Quốc gia, cũng như phân tích những khó khăn, vướng mắc, những bất cập hiện nay trong quá trình tổ chức giải. Theo đó, có thể khẳng định, giải báo chí Quốc gia đã ghi nhận, tôn vinh thành quả lao động sáng tạo của những người làm báo, cổ vũ giới báo chí tiếp tục hăng hái thi đua, lao động sáng tạo, xứng đáng với vai trò, vị thế của báo chí là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng của Đảng và Nhà nước, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trung bình mỗi năm, giải báo chí Quốc gia thu hút được sự tham dự của gần 2.000 tác phẩm báo chí, được sàng lọc, tuyển chọn từ các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, hoạt động trong lĩnh vực báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử trong cả nước. Những tác phẩm được chọn trao giải thực sự đạt chất lượng về chính trị, tư tưởng, có nội dung phong phú, phản ánh trung thực bức tranh đời sống đất nước và có hình thức, kỹ thuật thể hiện sáng tạo, đạt hiệu quả xã hội cao.

Đối với chương trình hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao giai đoạn mới, tuy kinh phí cũng còn hạn chế như thời gian qua chương trình đã tạo được sự đồng thuận, tạo nên những tác phẩm có chiều sâu, phản ánh đậm nét mọi mặt của đời sống xã hội. Cơ cấu mức chi thực tế tại Hội Nhà báo các tỉnh phía Nam chủ yếu ở các hạng mục như: Chi hỗ trợ trực tiếp tác giả, tác phẩm, tập huấn, hội thảo, nâng cao trình độ nghiệp vụ, công tác quản lý, thẩm định, nghiệm thu tác phẩm... Các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn ngắn hạn, tọa đàm, hội thảo, thâm nhập thực tế sáng tác, trao đổi kinh nghiệm tác nghiệp được tổ chức bước đầu đã giúp các hội viên cập nhật kiến thức, tiếp cận với những phương pháp và công nghệ làm báo hiện đại.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, đại biểu đã có các tham luận, kiến nghị nhằm đổi mới chất lượng của giải báo chí Quốc gia, tập trung vào các vấn đề như: Phạm vi đề tài được khuyến khích và sự phù hợp với môi trường tác nghiệp, tạo không gian sáng tạo thoải mái cho báo chí, phục vụ tốt công tác tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền địa phương, việc tuyển chọn các tác phẩm báo chí chất lượng cao tham gia giải báo chí Quốc gia, giải báo chí tỉnh và các giải báo chí chuyên ngành khác.

Đại biểu góp ý việc mở rộng cơ cấu, số lượng giải cần để đáp ứng thực tiễn đời sống báo chí. Cơ cấu giải cần hướng đến dung nạp thêm nhiều sản phẩm báo chí với phương thức thể hiện mới, đang được công chúng đón nhận rộng rãi, như: Sản phẩm báo chí chuyên đề, đa phương tiện, đa loại hình, đa nền tảng. Nâng chất công tác thẩm định tác phẩm trước chung khảo, cải tiến quy trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hơn nữa trong quá trình tổ chức giải…

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích