Nét mới của du lịch Thạnh Phú

03/06/2020 - 07:10

BDK - Những năm gần đây, Thạnh Phú đã đẩy mạnh khai thác thêm các giá trị về văn hóa, lịch sử, thiên nhiên để làm du lịch. Sau thời gian giãn cách xã hội do tác động của dịch Covid-19, du lịch Thạnh Phú đã đón luồng cơ hội mới.

Điểm du lịch sinh thái Chín Sông, xã Bình Thạnh, huyện Thạnh Phú vừa được đầu tư hạ tầng, cảnh quan khang trang.

Điểm du lịch sinh thái Chín Sông, xã Bình Thạnh, huyện Thạnh Phú vừa được đầu tư hạ tầng, cảnh quan khang trang.

Khai thác sản phẩm du lịch mới

Theo Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Thạnh Phú Nguyễn Văn Tưởng, trong năm 2019, du lịch Thạnh Phú có bước tăng trưởng đáng kể, đạt 123,65% kế hoạch, với trên 500 ngàn lượt khách tham quan. Tổng thu từ du lịch trên 100 tỷ đồng. Dịp lễ 30-4 và Quốc tế Lao động 1-5, khi vừa kết thúc giãn cách xã hội, du lịch huyện đã đón trên dưới 5 ngàn lượt du khách, chủ yếu là khách nội địa. Dù giảm rất nhiều so với cùng kỳ năm 2019 do tác động của dịch bệnh nhưng đó cũng là tín hiệu đáng mừng, cho thấy nhu cầu của du khách trong nước đối với du lịch Thạnh Phú.

Từ năm 2018 đến nay, qua kết quả nghiên cứu mà Trường Đại học Văn Hiến phối hợp với UBND huyện Thạnh Phú thực hiện, ngoài biển, huyện còn có các tài nguyên phù hợp để khai thác du lịch như: rừng ngập nước, không gian làng quê và các di tích văn hóa lịch sử. Thị trường du khách của Thạnh Phú chủ yếu là khách nội địa. Sản phẩm thế mạnh là du lịch biển, thưởng thức hải sản tươi, sạch, du lịch nông nghiệp với sản phẩm vườn xoài tứ quý, vườn nho, du lịch văn hóa với các di tích nhà cổ. Đây là những tài nguyên du lịch nhưng chưa được huyện khai thác xứng tầm.

Hiện huyện đang đẩy mạnh khai thác các sản phẩm du lịch mới, theo hướng du lịch sinh thái, trải nghiệm. UBND huyện phối hợp với Trường Đại học Văn Hiến (TP. Hồ Chí Minh) xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm mới mang tên “Thiên nhiên và tình người Thạnh Phú”. Sản phẩm đang được đưa vào hoạt động thử nghiệm với các hoạt động dành cho du khách, như: thăm làng nghề bó chổi cọng dừa ở xã Mỹ An, nghề chằm nón lá ở xã Mỹ Hưng, thăm Khu di tích đường Hồ Chí Minh trên biển, Lăng ông Nam Hải, vui chơi, thưởng thức hải sản tại biển Cồn Bửng, nghỉ đêm tại Cồn Bửng, tham quan vườn xoài tứ quý ở Thạnh Phong, tham quan tiểu khu 5 rừng ngập mặn, chợ Phú Khánh, nhà làm bánh dừa, Nhà cổ Huỳnh Phủ… Sản phẩm tập trung khai thác các giá trị văn hóa đặc trưng của vùng quê biển để du khách được trải nghiệm trọn vẹn.

Từ đầu năm 2020 đến nay, huyện cũng có các điểm du lịch mới phục vụ du khách, như: điểm du lịch sinh thái Chín Sông (xã Bình Thạnh), du lịch sinh thái Vạn Vân (xã Thạnh Phong), khu liên hợp văn hóa  - thể thao - du lịch Cửu Long hiện hữu ngay tại trung tâm thị trấn Thạnh Phú. Vừa qua, đoàn công tác của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm tra các điều kiện cơ sở hạ tầng thiết yếu để phục vụ lưu trú tại các điểm này. Kết quả cho thấy, hạ tầng được đầu tư khang trang, đảm bảo các yêu cầu phục vụ khách lưu trú cũng như yếu tố thẩm mỹ, tiện nghi.

Tiếp tục mời gọi đầu tư

Những sản phẩm du lịch Thạnh Phú đang tập trung đều phù hợp với nhu cầu của khách du lịch nội địa. Qua đó, mở ra cơ hội tốt để ngành du lịch huyện bứt phá trong 6 tháng cuối năm 2020. Ông Nguyễn Văn Tưởng cho biết, ngành du lịch huyện phấn đấu thực hiện các giải pháp kích cầu, xúc tiến du lịch theo chủ trương của Tổng cục Du lịch “Người Việt Nam du lịch Việt Nam”, phấn đấu tháng 9-2020 đạt 70% chỉ tiêu lượng khách tham quan du lịch.

Tiếp tục nâng chất lượng hoạt động du lịch Thạnh Phú, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của huyện hướng dẫn, củng cố nền nếp hoạt động buôn bán ở khu vực bờ biển Cồn Bửng, kiểm tra vấn đề môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, các biện pháp an toàn phòng dịch. Đồng thời, huyện cũng dự kiến mở lớp đào tạo nghề dịch vụ du lịch nông thôn để nâng chất nguồn nhân lực làm du lịch trên địa bàn.

“Hiện huyện Thạnh Phú tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất phục vụ du lịch, khai thác tiềm năng và lợi thế du lịch huyện nhà đối với các sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Đồng thời, huyện kiến nghị được đầu tư thêm về kết cấu hạ tầng giao thông để phục vụ du lịch”, ông Nguyễn Văn Tưởng nhấn mạnh.

Huyện Thạnh Phú đang xây dựng kế hoạch để chuẩn bị cho Tuần lễ văn hóa du lịch ẩm thực biển lần thứ II năm 2020, dự kiến trong tháng 9-2020, diễn ra trên địa bàn huyện. Đây sẽ là dịp để huyện đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh, giới thiệu các giá trị văn hóa, điểm đến trên địa bàn huyện, mời gọi đầu tư, liên kết, xúc tiến hợp tác phát triển du lịch.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Minh Phuc Tran Cách đây 18 năm

    bài báo không biết bên kiểm duyệt làm gì . Đọc hết bài báo không biết Huyện Thạnh Phú này là của Tỉnh nào luôn đó trời bó tay