Ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy trong quán karaoke, bar

10/03/2021 - 06:50

BDK - Thời gian gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy (MT) đang diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng thanh niên lợi dụng các quán karaoke, vũ trường (bar) để sử dụng MT trái phép. Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý các tụ điểm này nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Các đối tượng sử dụng ma túy trong quán karaoke Ngọc Dung.

Các đối tượng sử dụng ma túy trong quán karaoke Ngọc Dung.

Thực trạng đáng báo động

Các điểm vui chơi giải trí như quán karaoke, bar xuất hiện ngày càng nhiều không chỉ ở thành thị mà cả các vùng nông thôn. Tuy nhiên, hoạt động của các cơ sở kinh doanh này đã và đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất ANTT. Bên cạnh việc phục vụ khách hàng giải trí lành mạnh đúng theo quy định, không ít quán karaoke, bar trở thành địa điểm để các đối tượng xấu lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất  MT. Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về MT toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 14 vụ, 226 đối tượng sử dụng trái phép chất MT trong các quán karaoke, bar.

Vào lúc 1 giờ 30, ngày 26-2-2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Mỏ Cày Nam và Công an huyện Mỏ Cày Bắc tiến hành kiểm tra đồng loạt 2 quán karaoke Lê Đăng (Khu phố 7, thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam), do bà Trần Thị Bé Thơ (ngụ xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre) đứng tên giấy phép kinh doanh và quán karaoke Ngọc Dung (xã Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc), do ông Đàm Hữu Nghĩa (ngụ thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam) đứng tên giấy phép kinh doanh. Tại thời điểm kiểm tra, có 6 phòng của 2 quán đang hoạt động quá giờ quy định, lực lượng chức năng phát hiện 52 khách có dấu hiệu nghi vấn sử dụng trái phép chất MT. Qua test nhanh, có 43 người dương tính với chất MT. Trước đó không lâu, cả hai cơ sở này đã bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm hành chính về việc để cho khách sử dụng trái phép chất MT nhưng sau đó vẫn tái phạm.

Theo cơ quan chức năng, vì lợi nhuận, nhiều chủ cơ sở cố tình để quản lý quán “làm ngơ” cho khách hàng sử dụng MT, hoặc thực hiện các hành vi tiếp tay cho tội phạm MT hoạt động trong cơ sở kinh doanh của mình như khóa cửa, thuê người canh gác bên ngoài, gây cản trở việc kiểm tra của lực lượng chức năng; thậm chí có trường hợp trực tiếp cung cấp MT cho khách sử dụng.

Điển hình, rạng sáng ngày 4-2-2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan bất ngờ ập vào kiểm tra quán bar New Club (xã Sơn Đông, TP. Bến Tre), bắt quả tang Huỳnh Minh Hậu (ngụ xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành), là quản lý quán bar đang bán 1 gói MT ketamine cho khách với giá 1 triệu đồng. Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các nhân viên và khách trong quán thì có 36 người, cả nam lẫn nữ dương tính với MT. Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều loại MT trên bàn và sàn nhảy.

Qua một số vụ sử dụng MT trong quán karaoke, bar bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý thời gian gần đây cho thấy, các đối tượng vi phạm có cả nam lẫn nữ, đều ở độ tuổi thanh niên (có trường hợp chỉ mới 17 tuổi). Đây là thực trạng đáng báo động về sự sa ngã ở một bộ phận giới trẻ. Nhiều phụ huynh đã rất bất ngờ khi nghe công an thông báo về việc vi phạm của con em mình, thậm chí nhiều người còn không tin và luôn cho rằng con mình rất ngoan. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân do gia đình thiếu sự quan tâm, quản lý, giáo dục con em mình, nhất là thời gian ở bên ngoài nên không kịp thời phát hiện những hành vi lệch lạc của con em mình để có biện pháp giáo dục, uốn nắn ngay từ đầu.

Quyết tâm đẩy lùi tệ nạn

Việc sử dụng MT trong các quán karaoke, bar không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe bản thân người sử dụng, mà còn là nguyên nhân gây mất ANTT, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Để đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn sử dụng MT trong quán karaoke, bar, Thượng tá Hồ Văn Huệ - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT Công an tỉnh cho biết: “Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp siết chặt quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; thường xuyên kiểm tra các quán karaoke, bar, chấn chỉnh tình trạng không đảm bảo điều kiện kinh doanh, kinh doanh biến tướng; yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh ký cam kết không để xảy ra tình trạng sử dụng trái phép chất MT trong cơ sở; nếu vi phạm kiên quyết xử lý nghiêm, đề nghị rút giấy phép kinh doanh. Đồng thời, phối hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên có nguy cơ sử dụng MT trái phép”.

Ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, các bậc cha mẹ cần quản lý chặt con em mình, nhắc nhở con em mình tránh xa các loại tệ nạn xã hội, nhất là MT. Đối với chủ các quán karaoke, bar phải có trách nhiệm quản lý chặt hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, đừng vì lợi nhuận trước mắt để các đối tượng MT lợi dụng hoạt động. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần có biện pháp chế tài mạnh hơn nữa đối với các cơ sở vi phạm để vừa thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp đối với các hành vi vi phạm, vừa góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa trong xã hội.

Bài, ảnh: Hải Đăng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN