Ngập, sạt lở, thiệt hại sản xuất nông nghiệp do triều cường

24/02/2023 - 12:49

BDK.VN - Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, triều cường xảy ra trên địa bàn tỉnh từ ngày 20 đến 22-2-2023 đã gây ngập, sạt lở, thiệt hại sản xuất nông nghiệp tại một số khu vực thuộc địa bàn các huyện: Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú, Ba Tri và Châu Thành.

Sạt lở đoạn đường bê-tông liên xã Tân Thủy - Bảo Thuận, Ba Tri.

Sạt lở đoạn đường bê-tông liên xã Tân Thủy - Bảo Thuận, huyện Ba Tri.

Trong đó, đê cồn Kiến, xã Tân Thiềng, Chợ Lách sạt lở với chiều dài 5m, ngập 4 nhà dân và 1,5ha vườn cây ăn trái. UBND xã đã huy động lực lượng tại chỗ khắc phục.

Đê khu vực cống Xẻo Lá (thuộc ấp Thành Long, xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam) sạt lở với chiều dài khoảng 25m, chiều sâu vô thân đê khoảng 1,5m. Hiện địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ khắc phục tạm thời, sau đó sẽ tiến hành khảo sát để có giải pháp khắc phục lâu dài.

Tại xã Bình Thành, huyện Thạnh Phú, triều cường cao tràn qua bờ bao ao nuôi thủy sản của 2 hộ dân trên địa bàn xã gây thiệt hại 0,5ha ao nuôi với 500 con cua (15 ngày tuổi); 0,2ha ao nuôi với 250 ngàn con tôm thẻ chân trắng (10 ngày tuổi).

Tại xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri, do sóng biển dâng cao tràn qua bờ kè chắn sóng thuộc ấp Thạnh Hải gây sạt lở phần đất bên trong bờ kè với chiều dài 100m và sâu 0,5 - 1,0m so với mặt bê-tông của bờ kè; xói lở, hư hỏng hoàn toàn 80m đoạn đường bê-tông liên xã Tân Thủy - Bảo Thuận (nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở). Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ba Tri sẽ tiến hành khảo sát và đề xuất giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Khu vực cồn Lát ấp Định Lễ, xã Phú Đức, huyện Châu Thành, triều cao đã gây sạt lở bờ bao ao cá của Công ty thủy sản Ngọc Xuân với chiều dài 6m,  gây ngập 1ha vườn cây ăn trái của 3 hộ dân lân cận. Công ty này đã thuê thiết bị thực hiện gia cố, khắc phục xong trong chiều ngày 22-2-2023.

Theo nhận định của đại diện lãnh đạo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre trong tháng 3-2023, khả năng xuất hiện đợt triều cường cao từ ngày 19 đến 25-3-2023. Nhằm hạn chế thiệt hại, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân trong thời gian tới, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu, kịp thời gia cố, tôn cao để ứng phó với triều cường; thông tin về diễn biến, tình hình triều cường, sạt lở đến người dân, khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn.

Khi có tình huống xảy ra, địa phương chủ động huy động lực lượng, phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ" để kịp thời hỗ trợ người dân xử lý, khắc phục các vị trí bờ bao bị xói lở, không để nước tràn qua tiếp tục gây vỡ đê. Trong đó, lưu ý hỗ trợ các hộ dân trong khu vực nguy hiểm (nếu có) di dời đến nơi an toàn. Đối với các sự cố công trình, đề nghị địa phương có biện pháp xử lý, khắc phục, thực hiện cắm biển cảnh báo, khoanh vùng khu vực đã, đang và có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN