Nghiên cứu, có giải pháp phòng trừ sâu đầu đen hiệu quả

26/07/2024 - 05:30

BDK.VN - Hiện nay, tình trạng sâu đầu đen (SĐĐ) gây hại dừa xuất hiện trở lại nhiều nơi và phát tán khá nhanh. Các ngành chức năng, địa phương cần quan tâm, tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn nghiên cứu giải pháp phòng trừ SĐĐ hiệu quả hơn, nhất là giải pháp công nghệ.

Sâu đầu đen hại dừa ở xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm.

SĐĐ là đối tượng sâu hại nghiêm trọng trên cây dừa. Thời gian qua, UBND tỉnh rất quan tâm và đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở Khoa học và Công nghệ nhanh chóng phối hợp với các viện, trường thực hiện nhiều nghiên cứu, đề tài để đưa vào ứng dụng thực tế trong công tác phòng trừ SĐĐ tại các vườn dừa trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2022, biện pháp quản lý phòng trừ tổng hợp SĐĐ đã được xây dựng để áp dụng và đạt hiệu quả cao.

Thực tế cho thấy, công tác phòng trừ SĐĐ chỉ đạt hiệu quả cao khi áp dụng trình tự và đồng bộ các biện pháp tổng hợp. Trước tiên là biện pháp thủ công như cắt tỉa tàu lá bị nhiễm SĐĐ đem tiêu hủy để giảm mật số sâu và tạo điều kiện xử lý thuốc hiệu quả; kế đó là biện pháp hóa học tức phun thuốc bảo vệ thực vật đúng cách theo khuyến cáo để diệt sâu và cuối cùng là biện pháp sinh học gồm nhân nuôi và phóng thích ong ký sinh (OKS) để diệt nhộng và sâu tuổi lớn. Trong đó, biện pháp sinh học giữ vai trò rất quan trọng vì giúp cân bằng hệ sinh thái trên vườn dừa, hạn chế tình trạng tái phát dịch hại, quan trọng nhất là đảm bảo chất lượng các sản phẩm từ dừa.

Từ năm 2022 - 2023, việc áp dụng biện pháp quản lý, đặc biệt là nhân nuôi thành công OKS ấu trùng và OKS nhộng để phóng thích trên các vườn dừa nhiễm SĐĐ đạt được hiệu quả cao. Cụ thể, vào đầu năm 2023, diện tích nhiễm SĐĐ trên toàn tỉnh ở mức cao là 854ha, sau khi ngành nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thực hiện các biện pháp quản lý tổng hợp như cắt tàu tiêu hủy, phun thuốc bảo vệ thực vật và kết hợp phóng thích trên 350 triệu con OKS nhộng và ký sinh ấu trùng trên toàn tỉnh thì diện tích nhiễm SĐĐ giảm xuống chỉ còn 265ha, chủ yếu là nhiễm nhẹ. Tuy nhiên, trong điều kiện nắng nóng vào đầu năm 2024 là điều kiện thuận lợi cho SĐĐ phát triển nhưng bất lợi cho sự phát triển của các loài thiên địch trong tự nhiên; đặc biệt là OKS. Vì vậy, diện tích nhiễm SĐĐ trên địa bàn tỉnh có tăng lên trong 6 tháng đầu năm 2024. Qua kết quả khảo sát trong tháng 6-2024 của Sở NN&PTNT, diện tích nhiễm SĐĐ hại dừa tại các địa phương áp dụng các biện pháp quản lý tổng hợp đã có dấu hiệu phục hồi tốt về sinh trưởng.

Từ đầu năm 2024, công tác nhân nuôi OKS kiểm soát SĐĐ được duy trì thực hiện tại 9 điểm: Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Giống và Hoa kiểng, các huyện: Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Thạnh Phú, Bình Đại, Ba Tri, Giồng Trôm và Châu Thành. Lũy kế từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã phóng thích 109.260.210 OKS gồm 5.030.750 OKS ấu trùng và 104.229.460 OKS nhộng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cho biết: Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý tổng hợp SĐĐ, đặc biệt là duy trì và phát huy hiệu quả nhân nuôi và phóng thích OKS, điều chuyển nguồn OKS giữa các địa phương để đảm bảo công tác phòng trừ chung. Tiếp tục phối hợp với các viện, trường thực hiện các nghiên cứu nhằm hoàn thiện hơn biện pháp quản lý SĐĐ, đặc biệt là biện pháp sinh học.

Bài, ảnh: H.Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN