Nghiên cứu: Kháng thể dần yếu đi trước các biến thể mới của SARS-CoV-2

22/05/2021 - 12:33

Các kháng thể xuất hiện trong cơ thể người nhiễm các biến thể cũ của virus SARS-CoV-2 sẽ yếu đi theo thời gian khi phải đối phó với các biến thể mới. Đây là kết quả nghiên cứu mới được Đại học thành phố Yokohama, Nhật Bản, công bố.

Các kháng thể xuất hiện trong cơ thể người nhiễm các biến thể cũ của virus SARS-CoV-2 sẽ yếu đi theo thời gian khi phải đối phó với các biến thể mới. Ảnh minh họa: Gov.uk

Các kháng thể xuất hiện trong cơ thể người nhiễm các biến thể cũ của virus SARS-CoV-2 sẽ yếu đi theo thời gian khi phải đối phó với các biến thể mới. Ảnh minh họa: Gov.uk

Theo nghiên cứu, những người nhiễm virus trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, đặc biệt là những người có biểu hiện bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng, vẫn cần được tiêm phòng để giảm nguy cơ nhiễm các biến thể được phát hiện tại Anh, Nam Phi, Brazil và Ấn Độ.

Nghiên cứu được thực hiện với 250 người, độ tuổi từ 21-78, có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong khoảng từ tháng 2 – 4-2020. Sau 6 tháng kể từ khi nhiễm virus, 97% trong số những có biểu hiện bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng xuất hiện kháng thể với virus, và 96% trong số này vẫn còn kháng thể sau 1 năm kể từ khi mắc bệnh. Trong khi đó, 100% những người bệnh nặng đều có kháng thể với virus sau 1 năm.

Với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, ở nhóm có biểu hiện nhẹ hoặc không có triệu chứng, sau 6 tháng, khoảng 69% người vẫn còn kháng thể để ngăn chặn biến thể tại Nam Phi trong khi tỷ lệ người còn kháng thể với các biến thể ở Ấn Độ, Brazil và Anh lần lượt là 75%, 81% và 85%. Sau hơn 1 năm, những tỷ lệ này cũng giảm nhẹ.

Trong khi đó, nồng độ kháng thể trong máu của người từng mắc bệnh, có biểu hiện vừa hoặc nặng, giảm không đáng kể sau một năm chiến đấu với các biến thể mới. Trong suốt 12 tháng kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính, ít nhất 90% những người thuộc nhóm này có kháng thể đủ mạnh để ngăn chặn bất kỳ biến thể nào trong nhóm 4 biến thể kể trên xâm nhập các tế bào.

Nghiên cứu cũng chỉ ra phản ứng miễn dịch ở nhóm bệnh nhân có biểu hiện nhẹ hoặc không triệu chứng yếu hơn ở những người từng mắc bệnh nặng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích