Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công du Trung Đông-Bắc Phi

29/01/2023 - 16:45

Ngoại trưởng Mỹ Blinken sẽ hội đàm với Tổng thống Ai Cập trong ngày 29-1, sau đó, trong các ngày 30 và 31-1, ông sẽ lần lượt tới Jerusalem và Ramallah gặp Thủ tướng Israel và Tổng thống Palestine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên đường đến Ai Cập, bắt đầu chuyến công du khu vực Trung Đông-Bắc Phi nhằm sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để giảm căng thẳng Israel-Palestine sau khi bạo lực tái bùng phát tại đây.

Theo hãng tin AFP, dự kiến Ngoại trưởng Blinken hội đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi và các quan chức cấp cao khác trong ngày 29-1. Sau đó, trong các ngày 30 và 31-1, ông sẽ lần lượt tới Jerusalem và Ramallah, gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Ngoại trưởng Blinken từng lên kế hoạch thăm Israel sau khi Thủ tướng Netanyahu trở lại nắm quyền, nhưng chuyến đi lần này mang một ý nghĩa khẩn cấp hơn sau một số vụ bạo lực vừa xảy ra tại đây.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nỗ lực giảm căng thẳng leo thang trong khu vực sẽ là chủ đề chính các cuộc hội đàm của Ngoại trưởng Blinken với giới chức Ai Cập, Israel và Palestine.

Ngoài ra, ông cũng sẽ thảo luận vấn đề nóng khác như Libya và Sudan.

Chuyến công du của Ngoại trưởng Blinken tới Trung Đông-Bắc Phi là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm thể hiện cam kết với chính quyền của Thủ tướng Netanyahu, người vừa trở lại nắm quyền cuối tháng 12-2022 và lãnh đạo chính phủ cực hữu nhất trong lịch sử của Israel.

Trong vòng một tháng qua, Ngoại trưởng Blinken là quan chức cấp cao thứ 3 của Mỹ tới Trung Đông.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN