Người cán bộ điều tra hết lòng vì công việc

02/05/2018 - 07:12

BDK - Đối với một cán bộ điều tra, ngoài bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao thì kinh nghiệm thực tiễn, sự nhanh nhạy phán đoán, xử lý tình huống và tinh thông nghiệp vụ, pháp luật… là các yếu tố quan trọng góp phần vào thành công trong công tác điều tra phá án. Thiếu tá Nguyễn Văn Thảo - Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Mỏ Cày Nam là một trong những cán bộ hội tụ đầy đủ những yếu tố trên.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thảo

Thiếu tá Nguyễn Văn Thảo

Trong những năm qua, với niềm say mê, tâm huyết với nghề cộng với những tố chất, sự nhạy bén, linh hoạt của người làm công tác hình sự đã giúp anh Thảo có nhiều đóng góp tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương. Với vai trò là đội trưởng, anh luôn quan tâm hướng dẫn nghiệp vụ cho những cán bộ mới vào ngành còn ít kinh nghiệm, giúp họ nhanh chóng tiếp cận thực tế và thường xuyên trau dồi, rèn luyện, nắm vững kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, nhạy bén trong phán đoán, từ đó mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy gặp không ít khó khăn, áp lực do công việc nhưng anh Thảo luôn gương mẫu trong việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do ngành phát động. Đối với cấp dưới, anh luôn chú ý lắng nghe nguyện vọng, ý kiến đóng góp, sống hòa đồng, giản dị, gần gũi, hết lòng vì công việc. Đối với cấp trên, anh luôn thẳng thắn, trung thực; kịp thời tham mưu Ban Chỉ huy Công an huyện thực hiện tốt công tác điều tra, xử lý tội phạm đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh đó, anh còn tham mưu thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Công an huyện và công an cơ sở, đề xuất điều tra các vụ án, hạn chế tối đa tổn thất cho Nhà nước và nhân dân.

15 năm công tác trong lực lượng công an giúp cho anh Thảo có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Cộng với việc bản thân là một cán bộ điều tra, trực tiếp thụ lý các vụ án từ đơn giản đến phức tạp như: tai nạn giao thông, cố ý gây thương tích, hiếp dâm trẻ em… đã tạo cho anh Thảo có sự nhanh nhạy trong phán đoán, xử lý tình huống, giúp anh điều tra thành công nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó có vụ án cướp tài sản xảy ra vào năm 2013, của một nhóm gồm 4 đối tượng đi trên 2 xe mô tô luôn thay đổi biển số, chúng thường dạo trên các tuyến đường vắng, khống chế người đi đường cướp tài sản. Những vụ việc xảy ra vào đêm khuya nên rất khó truy tìm thủ phạm. Tuy vậy, anh Thảo cùng đồng đội đã dốc toàn lực tập trung điều tra, để tìm ra phương thức và quy luật hoạt động của nhóm đối tượng này. Từ đó lập kế hoạch tiến hành bắt giữ toàn bộ số đối tượng trên đưa ra xử lý trước pháp luật trong thời gian ngắn.

“Trong những năm qua với vai trò là Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, đồng chí Thảo tham mưu cho lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiều công việc góp phần rất lớn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Bản thân đồng chí Thảo có tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định, có lối sống, đạo đức trong sạch, giản dị, hòa đồng với đồng đội, đồng chí. Trong chuyên môn nghiệp vụ, đồng chí Thảo có tâm huyết, trực tiếp tham gia điều tra khám phá thành công nhiều vụ án, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương” - Thượng tá Lê Văn Tiến - Phó trưởng Công an huyện Mỏ Cày Nam nhận xét về Thiếu tá Nguyễn Văn Thảo.

Với những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Thiếu tá Nguyễn Văn Thảo đã được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2014, 2015 và 2016, anh được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.      

Bài, ảnh: Tiểu Bảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN