Người cảnh sát hình sự tâm huyết với nghề

15/07/2020 - 07:28

BDK - Chiều thứ Sáu, Thượng úy Phạm Hải Nguyên vẫn còn tất bật với công việc. Là điều tra viên của Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Bến Tre, làm việc cả ngày đêm đối với anh và các đồng đội là chuyện bình thường. Vì các anh cùng chung một quyết tâm giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân thành phố.

Thượng úy Phạm Hải Nguyên hỏi cung bị can.

Thượng úy Phạm Hải Nguyên hỏi cung bị can.

Khi vừa tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát, Thượng úy Phạm Hải Nguyên được phân công về công tác tại Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Bến Tre. Mặc dù là một cán bộ trẻ nhưng Thượng úy Nguyên luôn có ý thức trau dồi, rèn luyện chuyên môn, nắm vững kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, từ đó nhanh chóng nắm bắt và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bằng lòng nhiệt huyết, yêu nghề, tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh nghề nghiệp, Thượng úy Nguyên luôn chủ động nắm chắc tình hình, nắm rõ đối tượng, địa bàn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm. Vì vậy, công tác phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn anh phụ trách có nhiều chuyển biến tích cực. Khi có vụ việc xảy ra, công tác rà soát, sàng lọc đối tượng được thực hiện nhanh chóng, góp phần đẩy nhanh tiến độ điều tra khám phá án.

Chỉ tính riêng trong năm 2018 và 2019, Thượng úy Nguyên đã làm rõ 40 vụ án, khởi tố 32 bị can đúng quy định pháp luật, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Có nhiều vụ án có tính chất phức tạp, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội liều lĩnh,
tinh vi như bắt giữ người trái pháp luật, trộm cắp tài sản chuyên nghiệp.

Điển hình như vụ án trộm 21 cái điện thoại di động tại Công ty TNHH Đầu tư và phân phối thiết bị viễn thông Long Hưng, thuộc Phường 1 (nay là phường An Hội), TP. Bến Tre. Qua sử dụng liên hoàn các biện pháp nghiệp vụ, đồng chí Nguyên và đồng đội đã phát hiện đối tượng nghi vấn là Nguyễn Thanh Nhã, ngụ tại huyện Châu Thành. Sau đó, Thượng úy Nguyên tiến hành thu thập chứng cứ, chứng minh Nguyễn Thanh Nhã là người đã thực hiện hành vi phạm tội, khiến Nhã không thể chối cãi, phải cúi đầu nhận tội.

Quá trình làm trinh sát đã giúp cho Thượng úy Nguyên có nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm, nắm bắt tâm lý, thủ đoạn của các đối tượng, từ đó làm rõ được nhiều vụ án. Đơn cử như vụ bắt 3 đối tượng Phan Minh Quân, Đoàn Quang Nhựt, Lê Văn Hân trong vụ “Trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” vào tháng 7-2019. Khi cơ quan công an mời làm việc, lúc đầu các đối tượng trên khai báo quanh co nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình, nhưng bằng những chứng cứ đã thu thập được và lý lẽ sắc bén của mình, Thượng úy Nguyên đã làm cho các đối tượng đều phải nhận tội và còn khai nhận thêm những hành vi phạm tội trước đó.

Không những vững chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ, Thượng úy Nguyên còn là một cán bộ luôn gương mẫu chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân, tích cực hưởng ứng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong công tác và sinh hoạt, Thượng úy Nguyên luôn có ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức theo 6 điều Bác Hồ dạy, làm việc có tinh thần trách nhiệm cao; sống giản dị, hòa đồng với mọi người; sẵn sàng giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong công tác cũng như trong cuộc sống.

Trung tá Lê Văn Hài - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Bến Tre, cho biết: “Đồng chí Phạm Hải Nguyên là điều tra viên trẻ nhưng nắm chắc kiến thức pháp luật và chuyên môn, có kinh nghiệm trong điều tra án. Trong công tác luôn tích cực, không ngại khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà chỉ huy giao. Đồng chí Nguyên là tấm gương sáng của đơn vị”.

Với những thành tích nổi bật trong công tác năm 2018 và 2019, đồng chí Nguyên được Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận và tặng 3 giấy khen đột xuất về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, năm 2019 đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

Bài, ảnh: Minh Thắm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN