Người lính mang quân hàm xanh thực hiện công tác dân vận

09/11/2018 - 07:48

Khu vực biên giới biển (BGB) của tỉnh có 10 xã, 29.475 hộ dân sinh sống, thuộc 3 huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú với chiều dài bờ biển 65km, là nơi có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế và quốc phòng, an ninh. Trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương thực hiện việc vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” đạt nhiều kết quả quan trọng.

Lực lượng biên phòng đang làm nhiệm vụ tuần tra. Ảnh: P. Khánh

Lực lượng biên phòng đang làm nhiệm vụ tuần tra. Ảnh: P. Khánh

Triển khai toàn diện, đồng bộ công tác biên phòng

Thực hiện chủ trương phát triển toàn diện khu vực BGB, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, quốc phòng, an ninh được đảm bảo, kinh tế tăng trưởng khá, an sinh xã hội được đầu tư đúng mức, đời sống nhân dân về vật chất, tinh thần từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, việc lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để chống phá với những âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. tình hình hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại... diễn biến phức tạp. tình trạng ngư dân khai thác thủy sản trái phép vi phạm vùng biển nước ngoài chưa được ngăn chặn triệt để. kinh tế phát triển thiếu bền vững; thực hiện an sinh xã hội ở những nơi xa xôi, hẻo lánh còn hạn chế, đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn.

Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường chỉ đạo xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở các xã, phường biên giới, hải đảo” và kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo”; Chỉ thị số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới”; đồng thời cụ thể hóa nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy BĐBP và của Tỉnh ủy về tăng cường đổi mới công tác vận động quần chúng trong tình hình mới, BĐBP tỉnh đã triển khai toàn diện, đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng. trong đó, xác định biện pháp công tác vận động quần chúng là cơ bản, quan trọng, là cơ sở, nền tảng để thực hiện các biện pháp công tác khác. Qua đó, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt phương châm: bám dân, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương; cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân địa phương.

Củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân

Nơi đâu trên địa bàn BGB cũng bắt gặp người chiến sĩ mang quân hàm xanh trong công tác phối hợp đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; trong tuần tra bảo vệ BGB, bảo vệ địa bàn và nhân dân; trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giúp nhân dân giảm nghèo bền vững; phối hợp thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới”; tham gia khám chữa bệnh cho gia đình chính sách, người nghèo; hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó; giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn...

Cứu nạn ngư dân trên biển.  Ảnh: P.Khánh

Cứu nạn ngư dân trên biển.  Ảnh: P.Khánh

Từ năm 2016 đến nay, đã tổ chức tuyên truyền, học tập cho nhân dân được 217 cuộc, có 10.117 lượt người dự. Đến nay, đã có đại diện 317 tập thể, hộ gia đình và cá nhân đăng ký tham gia phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đồng thời mỗi năm đã cung cấp cho BĐBP hàng trăm nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác bảo vệ chủ quyền, vùng biển và trong đấu tranh, phòng chống tội phạm. BĐBP tỉnh đã phối hợp thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả 178 tổ khai thác thủy sản và 7 nghiệp đoàn nghề cá với 1.963 phương tiện của ngư dân giúp đỡ nhau trong sản xuất, làm ăn trên biển và phối hợp bảo vệ chủ quyền vùng biển.

Thực hiện chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” với tinh thần trách nhiệm cao, đã vận động kinh phí xây dựng 28 căn nhà, tổng trị giá 1,3 tỷ đồng. ngoài ra, đã phối hợp vận động xây dựng 53 căn nhà tình thương, tình nghĩa tặng cho những gia đình chính sách và hộ nghèo thật sự khó khăn về nhà ở khu vực BGB, tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. phối hợp vận động quyên góp được 8.100 phần quà, với số tiền 2,4 tỷ đồng; thăm và tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết; thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”. đã vận động cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhận đỡ đầu 13 học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn các xã BGB, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/cháu/tháng; nhận phụng dưỡng suốt đời cho 3 bà mẹ Việt Nam anh hùng, với mức hỗ trợ 700.000 đồng/mẹ/tháng.

Với kết quả đã đạt được trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã khẳng định vai trò chuyên trách trong công tác xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền, an ninh BGB; mối quan hệ đoàn kết quân dân luôn được củng cố phát triển; công tác phối hợp với các cấp, các ngành ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Nhận thức của các cơ quan, tổ chức và quần chúng nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh BGB có chuyển biến rõ rệt. Quần chúng nhân dân đã tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh BGB, góp phần ổn định tình hình chính trị, phục vụ đắc lực cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao dân trí, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống nhân dân khu vực BGB của tỉnh.

Trung tá Nguyễn Chí Thanh - Phó chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN