Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội tăng 163 tỷ đồng

07/04/2024 - 20:02

Năm 2024, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh được giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 163 tỷ đồng, gồm: Chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn tăng 30 tỷ đồng, Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tăng 90 tỷ đồng, Chương trình cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm tăng 80 tỷ đồng và Chương trình cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù tăng 4 tỷ đồng.

 Các chương trình khác như: cho vay người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, cho vay thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn và cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thì được giải ngân theo nhu cầu thực tế phát sinh của người vay nhưng đảm bảo đúng đối tượng quy định và không vượt kế hoạch đơn vị đã xây dựng. Riêng đối với 3 chương trình là cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo do tỷ lệ hộ nghèo cận nghèo toàn tỉnh năm 2024 giảm khá nhiều, vốn thu hồi khá lớn, nhu cầu vay vốn của các đối tượng này cơ bản được bão hòa, nên chỉ tiêu này có điều chỉnh giảm 41 tỷ đồng.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh, các huyện đã bổ sung nguồn vốn cho NHCSXH 77 tỷ đồng, nâng nguồn vốn cho vay đạt 240 tỷ đồng. Đây là nguồn lực giúp NHCSXH góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới tỉnh năm 2024.

NHCSXH đang tích cực tham mưu cho UBND cấp xã tổ chức rà soát, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn. Đặc biệt, quan tâm đến đối tượng là người lao động đi làm việc ở nước ngoài, người lao động trở về nơi cư trú thực hiện sinh kế, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo tham gia sản xuất thoát nghèo bền vững. Đồng thời, phối hợp với trưởng ấp, khu phố, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy nhanh tiến độ bình xét cho vay, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn cho khách hàng.

Đến ngày 31-3-2024, NHCSXH đã cho vay 113.099 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, với số tiền 4.126 tỷ đồng, bình quân mỗi hộ vay trên 36 triệu đồng.

Văn Chiến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN