Cảnh sát giao thông kiểm tra, nhắc nhở học sinh tham gia giao thông trên đường.
Xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông
Ngày 22-10-2022, em Nguyễn Văn Trường P (ngụ xã Long Mỹ, huyện Giồng Trôm) lái xe mô tô chở sau em Lê Ngọc Nhân T (ngụ xã Phú Túc, huyện Châu Thành), khi chạy trên lộ liên xã thuộc khu vực xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm, P đã tự tông vào bê-tông bên đường. Vụ tai nạn khiến người ngồi sau là em T tử vong, P thì bị thương. Đáng nói là em P, người cầm lái chỉ mới 17 tuổi, chưa đủ tuổi lái xe phân khối lớn.
Mới đây, trên đường huyện 01 thuộc ấp Phước Thạnh, xã Tam Phước, huyện Châu Thành cũng xảy ra vụ TNGT do người chưa đủ tuổi lái xe gây ra. Lúc 6 giờ ngày 19-10-2022, em Phạm Quốc T (16 tuổi, ngụ xã Tường Đa, huyện Châu Thành) điều khiển xe mô tô lưu thông theo hướng ngã tư Tuần đậu về Nghĩa trang liệt sĩ huyện, do thiếu chú ý quan sát, em T đã tông vào một người phụ nữ đi bộ cùng chiều phía trước, vụ tai nạn khiến người này tử vong tại bệnh viện.
Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã phát hiện, xử phạt gần 800 trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, trong đó, có nhiều người vi phạm là học sinh THCS, THPT.
Không chỉ ở các trường khu vực thành thị mà những trường ở nông thôn cũng diễn ra tình trạng học sinh lái xe khi chưa đủ tuổi. Theo ghi nhận của phóng viên tại Trường THPT Che Guevara, huyện Mỏ Cày Nam, giờ tan học có nhiều học sinh lấy xe từ các điểm gửi xe tự phát xung quanh trường và ngang nhiên lái xe mô tô trên đường, quan sát có nhiều xe trên 50 phân khối, tất nhiên là những học sinh này vẫn chưa đủ tuổi để lái.
Không giao xe cho người chưa đủ tuổi
Được biết, các trường trên địa bàn tỉnh đều có quy định cấm học sinh lái xe mô tô phân khối lớn nhưng vấn đề xử lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thầy Lê Duy Hậu, giáo viên, trợ lý Đoàn thanh niên Trường THPT Che Guevara cho biết: “Mặc dù nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền luật giao thông cho các em học sinh cũng như tổ chức họp phụ huynh, từ đó nhắc nhở các em tuân thủ luật giao thông, không lái xe khi chưa đủ tuổi nhưng vẫn còn một số trường hợp chính phụ huynh nuông chiều, giao xe cho con em mình. Có phụ huynh cho rằng, việc mua xe mô tô cho con em là cần thiết và tiết kiệm chi phí, thay vì mua xe đạp điện thì họ mua xe mô tô để con ra trường tiếp tục sử dụng. Chúng tôi đã giải thích đây là quan điểm chưa đúng vì ở độ tuổi của các em lái xe mô tô trên 50 phân khối là vi phạm pháp luật, khi chưa có bằng lái, chưa hiểu luật, tâm lý tuổi mới lớn lại thích thể hiện, háo thắng sẽ là những nguy cơ xảy ra rủi ro đáng tiếc. Để răn đe, giáo dục các em, chúng tôi đã phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an huyện, khi học sinh của nhà trường vi phạm luật giao thông bị phát hiện, xử phạt sẽ gửi thông báo về trường. Những trường hợp này sẽ bị hạ hạnh kiểm”.
Theo Luật Giao thông đường bộ, người lái xe khi tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe theo quy định và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sẽ áp dụng hình thức xử phạt hành chính nhẹ nhất là phạt cảnh cáo. Từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, có thể bị phạt tiền lên đến 600 ngàn đồng.
Không chỉ có người chưa đủ tuổi lái xe bị xử phạt, hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi lái xe cũng sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 123/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh bị xử phạt vi phạm hành chính, người giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển còn có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự liên đới nếu người chưa đủ tuổi điều khiển xe gây tai nạn hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, mỗi người phải nâng cao ý thức trách nhiệm trong quản lý xe của mình, không giao xe cho con, em khi biết chưa đủ tuổi điều khiển xe hoặc chưa có giấy phép lái xe theo quy định. Những điều đó trước hết là vì sự an toàn của con, em mình và mọi người xung quanh.
Bài, ảnh: Thanh Trúc