Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông thủy trong mùa mưa bão

29/08/2018 - 08:29

Lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh kiểm tra, lập biên bản một trường hợp chở quá tải trên tuyến sông Tiền.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh kiểm tra, lập biên bản một trường hợp chở quá tải trên tuyến sông Tiền.

Thời gian qua, nhờ triển khai đồng bộ việc tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường thủy nội địa với công tác kiểm tra, xử lý mạnh các vi phạm nên tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, những vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường thủy vẫn còn xảy ra khá nhiều, nhất là tình trạng phương tiện chở quá tải, tiềm ẩn rủi ro về tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy, nhất là trong thời điểm mưa bão như hiện nay.

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều phương tiện thủy có trọng tải lớn được đưa vào hoạt động, làm tăng nhanh số lượng phương tiện giao thông trên các tuyến sông trọng điểm, như: sông Tiền, sông Cổ Chiên, sông Hàm Luông, sông Ba Lai, kênh Chợ Lách. Theo ước tính, bình quân mỗi ngày có khoảng 4 ngàn lượt phương tiện đi qua các tuyến sông trên, các phương tiện chủ yếu chở vật liệu xây dựng như: gạch, đá, cát, xi-măng... Hầu hết các tàu, xà lan đều chở hàng quá tải, vì vậy tình hình trật tự ATGT đường thủy càng trở nên phức tạp.

Mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã quy định các phương tiện vận tải đường thủy phải giảm tải về mùa lũ, mưa bão, nhưng trên thực tế, quy định đó hầu như chưa được các chủ phương tiện thực hiện nghiêm túc. Vì vậy trên các tuyến sông, tình trạng phương tiện chở quá tải cứ ngang nhiên tiếp diễn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp gây ra TNGT đường thủy, chiếm tỷ lệ cao nhất trong những năm qua.

Phần lớn các phương tiện lưu thông trên các tuyến sông Tiền, Cổ Chiên và kênh Chợ Lách chủ yếu là các xà lan chở cát đá, tàu ghe vận chuyển nông sản từ các tỉnh khác đổ về; đặc biệt, hàng ngày có gần 300 phương tiện thủy lớn nhỏ lưu thông nối đuôi nhau qua tuyến kênh Chợ Lách, thậm chí có một số phương tiện cố tình vượt qua các phương tiện khác với khoảng cách rất gần nhau, dễ dẫn đến va quẹt và xảy ra tai nạn. Chỉ trong một thời gian ngắn, Tổ tuần tra cảnh sát đường thủy đã phát hiện và xử lý nhiều phương tiện chở quá tải. Nhiều xà lan chở cát, mực nước sông ngập tràn qua mặt sàn, cát thì chất cao, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện.

Hầu hết các chủ hoặc người điều khiển phương tiện thủy vi phạm đều biết rõ mức độ nguy hiểm của việc chở quá tải, quá khổ, nhưng họ vẫn chủ quan, phớt lờ. Nhiều chủ phương tiện cho rằng, mỗi chuyến đi là đã khó, nên chở càng nhiều hàng càng tốt, nhằm thu lợi nhuận được nhiều hơn, nếu không may bị phát hiện thì chịu xử phạt hành chính là cùng. Anh Võ Hoàng Minh - chủ xà lan chở đá ở huyện Tân Châu, tỉnh An Giang là một trường hợp điển hình. Khi bị lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra, trên tay anh đã có 3 biên bản xử phạt về lỗi chở quá tải từ trạm kiểm soát của các tỉnh khác. điều này cho thấy, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATGT đường thủy nội địa của các chủ phương tiện là chưa cao. Anh Minh cho biết: “Biết rằng chở quá tải là vi phạm pháp luật nhưng do mỗi chuyến đi kéo dài từ 3 - 5 ngày nên chúng tôi phải chấp nhận chở quá tải để kiếm lời, nếu chở đúng tải thì lợi nhuận sẽ không cao”.

Hành vi chở quá tải trọng trên các phương tiện thủy hiện nay được xử lý theo Điều 28, Nghị định số 132 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa. Mức phạt dao động từ 50.000 đồng đến cao nhất là 12 triệu đồng. Đặc biệt, hành vi chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn trên 1/2 chiều cao mạn khô của phương tiện, đối với phương tiện trọng tải toàn phần từ 15 tấn đến trên 1.500 tấn sẽ áp dụng hình phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng bằng thuyền trưởng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng từ 1 - 2 tháng.

Mặc dù, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh không xảy ra TNGT đường thủy nào từ nguyên nhân chở quá tải nhưng những va chạm giữa các phương tiện thủy đã xảy ra. Đặc biệt, trong mùa mưa bão, việc vi phạm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nói chung và vi phạm chở quá tải trọng cho phép nói riêng càng làm gia tăng thêm nguy cơ xảy ra mất ATGT thủy nội địa. Vì vậy, đề nghị mọi người khi tham gia giao thông đường thủy tuyệt đối không chở hàng hóa vượt dấu mớn nước an toàn của phương tiện, đồng thời tuân thủ các quy định về vận tải đường thủy vì mùa mưa bão tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp.

Bài, ảnh: Nguyễn Xuân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN