Nguyễn Thị Bế say mê sáng tác vọng cổ, bài bản tài tử và cải lương

12/04/2021 - 06:36

BDK - Tác giả Nguyễn Thị Bế là gương mặt trong chương trình “Giới thiệu tác giả - tác phẩm” do Đoàn Nghệ thuật cải lương Bến Tre và Phân hội Sân khấu phối hợp tổ chức vào tối 10-4-2021. Chị được giới nghệ thuật tỉnh nhà đánh giá cao về khả năng sáng tác vọng cổ, bài bản tài tử và cải lương. Nhiều tác phẩm của chị đã đạt giải cao ở các cuộc thi sáng tác.

Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Thị Kiều Tôn tặng hoa cho tác giả Nguyễn Thị Bế.

Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Thị Kiều Tôn tặng hoa cho tác giả Nguyễn Thị Bế.

Theo đuổi đam mê

Tác giả Nguyễn Thị Bế sinh năm 1967, quê quán xã Phú Long, huyện Bình Đại. Chị có thời gian dài gắn bó với nghiệp sáng tác; là một trong những tác giả của tỉnh có nhiều tác phẩm chất lượng và đạt giải cao tại nhiều cuộc thi sáng tác trong và ngoài tỉnh. Trong đó, có nhiều bài được Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh thu và phát sóng trong chương trình ca cổ. Đến nay, chị đã cho ra đời hơn 160 tác phẩm vọng cổ, bài bản tài tử và cải lương, được nhiều nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh yêu thích và chọn hát trong các sự kiện. Nhiều khán giả mộ điệu yêu thích những sáng tác của chị bởi ca từ gần gũi, dễ đi vào lòng người.

Tuy chưa từng học qua trường lớp nghệ thuật, nhưng từ sở thích, tự mày mò tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu, các chương trình nghệ thuật… ngay sáng tác đầu tay của chị đã được chọn phát sóng chương trình ca cổ của Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh vào năm 1987, với tác phẩm “Dòng thư viết vội”. Chị phấn khởi bắt đầu “dấn thân” vào nghiệp sáng tác với nhiều chủ đề về lứa tuổi học trò, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình… Chị sáng tác nhiều tác phẩm dạt dào tình cảm về Bác Hồ kính yêu.

Có thể kể đến một số tác phẩm từng đạt giải của chị như: Tác phẩm “Cháu ước mơ một lần gặp Bác” đạt giải nhì cuộc thi sáng tác về “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh” huyện Bình Đại (năm 2013); bài vọng cổ nhịp 16 “Thiết tha tình Bác” đạt giải nhì cuộc thi sáng tác lời mới bài bản tổ tài tử - cải lương tỉnh (năm 2016); tác phẩm “Người mẹ xứ Dừa” đạt giải nhất cuộc thi viết lời mới bài bản tài tử cải lương và vọng cổ của tỉnh (năm 2017); tác phẩm “Sắc hương TP. Bến Tre” đạt giải nhất cuộc thi viết bài hưởng ứng chào mừng TP. Bến Tre đạt đô thị loại II (năm 2019) và nhiều giải thưởng từ các cuộc thi sáng tác khác trong và ngoài tỉnh… Năm 2014, chị ra mắt Tuyển tập bài ca vọng cổ, tài tử và cải lương.

Miệt mài lao động nghệ thuật

Dù không làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật (chị và gia đình hiện đang sinh sống bằng nghề kinh doanh) nhưng ngọn lửa đam mê sáng tác của chị luôn rực cháy trong lòng. Chị viết bằng cảm xúc thật của mình và từ những trải nghiệm cuộc sống.

Đạo diễn Trần Thanh Hưng - Phó trưởng đoàn Nghệ thuật cải lương Bến Tre cho biết, Nguyễn Thị Bế là một trong những tác giả trẻ trong đội ngũ sáng tác hiện nay. Chị không ngừng tìm tòi, học hỏi và viết rất đều tay. Ngoài viết lời mới bài ca cổ theo thể loại nhịp 32, chị còn mạnh dạn thử sức viết lời mới trong các thể loại 20 bài bản tổ. Chị đang sở hữu số lượng tác phẩm tương đối lớn với nhiều giải thưởng cao trong và ngoài tỉnh.

Nghệ nhân ưu tú Minh Lời - Phân hội trưởng Phân hội Sân khấu tỉnh nhận định: Với ca từ chân phương, bằng cảm xúc chân tình, tác giả Nguyễn Thị Bế đã cho ra đời nhiều tác phẩm với đa dạng chủ đề. Tác giả tích cực tham gia nhiều cuộc thi sáng tác vọng cổ, bài bản tài tử, cải lương và gặt hái được nhiều kết quả.

Tác giả Nguyễn Thị Bế bày tỏ, may mắn là nghiệp sáng tác của chị được gia đình hết lòng ủng hộ, nhất là người bạn đời của chị. Vì anh cũng là người yêu thích thể loại vọng cổ, bài bản tài tử và cải lương. Bên cạnh đó, chị cũng nhận được tình cảm mến thương của các anh chị em giới nghệ thuật về khả năng sáng tác và tính cách cởi mở, vui vẻ, hòa đồng của chị. Chị cho biết, sẽ tiếp tục sáng tác theo cảm xúc, nhất là chủ đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại đêm Giới thiệu tác giả - tác phẩm Nguyễn Thị Bế, đến dự có Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Thị Kiều Tôn, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Bến Tre Nguyễn Quang Trị, nhà thơ Kim Ba - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu, cùng đông đảo giới nghệ sĩ, cải lương, đờn ca tài tử trong tỉnh.

Nhiều nghệ sĩ, tài tử đã trình diễn giao lưu với các tác phẩm của tác giả Nguyễn Thị Bế. Ban tổ chức và người mộ điệu trao tặng tác giả và các nghệ sĩ nhiều bó hoa tươi thắm.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN