Nhân rộng các mô hình dân vận khéo hiệu quả

11/03/2022 - 06:01

BDK - Năm 2021, Hội đồng thẩm định mô hình dân vận khéo (DVK) trên từng lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, dân vận chính quyền, tôn giáo, quân sự đã đề xuất Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ, công tác tôn giáo và phong trào thi đua DVK tỉnh (BCĐ) công nhận 81 mô hình DVK đạt tiêu chí cấp tỉnh. Đặc biệt, BCĐ đã khen thưởng 5 cá nhân và 12 tập thể tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện phong trào. Ban Dân vận Tỉnh ủy giới thiệu một số mô hình DVK hiệu quả để các cấp nhân rộng trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Phụ nữ Mỏ Cày Bắc tham gia phòng chống dịch Covid 19. Ảnh: CTV

Phụ nữ Mỏ Cày Bắc tham gia phòng chống dịch Covid 19. Ảnh: CTV

Một số mô hình tiêu biểu

Chi bộ ấp Bình Đông B, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm đã vận động 29 hộ tham gia nuôi tôm càng xanh trong vườn dừa với 9,5ha diện tích mặt nước, đạt doanh thu 1,7 tỷ đồng, trong đó 649 triệu đồng/vụ (22,3 triệu đồng/hộ) góp phần tăng thu nhập kinh tế vườn tạo việc làm cho lao động nông thôn, hộ nghèo, cận nghèo.

Trung tâm Khuyến nông thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện mô hình xây dựng vùng nguyên liệu dừa uống nước tập trung, liên kết xây dựng chuỗi giá trị dừa phát triển bền vững. Kết quả đã vận động 52 hộ với 22,5ha vườn dừa tham gia vào hợp tác xã xây dựng vùng nguyên liệu dừa uống nước mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Hội Nông dân xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày Nam với mô hình Tổ hợp tác dừa hữu cơ, đã vận động được 4 tổ hội nông dân với 48 thành viên và 5 ấp của xã thực hiện canh tác 131,37ha vườn dừa theo tiêu chuẩn hữu cơ với 179 hộ dân tham gia, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân địa phương.

Đồn Biên phòng Hàm Luông với mô hình Đội tàu thuyền xung kích tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đã vận động được 11 lượt phương tiện, 52 thuyền viên tham gia tìm kiếm, cứu vớt được 32 người, lai dắt 5 phương tiện vào bờ an toàn; tuyên truyền được 150 chủ phương tiện, thuyền trưởng và hơn 1.500 thuyền viên chấp hành tốt các quy định khi tham gia khai thác thủy sản trên biển.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mỏ Cày Bắc với mô hình vận động hội viên phụ nữ tham gia phòng chống dịch, đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như bán 327,5 ngàn chiếc khẩu trang y tế gây quỹ ủng hộ Quỹ vắc-xin của huyện; may 6,2 ngàn khẩu trang vải, 10,5 ngàn băng-đô, 20 ngàn kính chắn giọt bắn tặng cho lực lượng tuyến đầu, các chốt kiểm soát, tổ Covid cộng đồng…; vận động tặng 30 ngàn đòn bánh tét; quyên góp trên 25 tấn nông sản hỗ trợ người dân… tại các địa phương bị ảnh hưởng.

Hội LHPN xã Bình Phú (TP. Bến Tre) đã nhiều năm kiên trì vận động các hộ tiểu thương, phụ nữ trên địa bàn sử dụng túi nylon tự hủy thân thiện với môi trường. Đến nay đã có 109 hộ tiểu thương, 28 tiểu thương tại chợ, 81 hội viên và 60 cán bộ hội trên địa bàn xã sử dụng túi nylon trong buôn bán, sinh hoạt hàng ngày.

Trường THCS Mỹ An, huyện Thạnh Phú với mô hình khai thác sử dụng rác không tái chế trong học đường. Mô hình đã hướng đến rèn luyện cho học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng mô hình thư viện theo hướng hiện đại, sáng tạo, năng động; xử lý rác thải không tái chế bằng sự sáng tạo thiết kế nhiều sản phẩm thiết thực, hiệu quả như bộ bàn ghế làm từ các viên gạch sinh thái, xích đu được làm từ vỏ xe cũ…

Phát huy vai trò nòng cốt

Để xây dựng thành công các mô hình DVK có nhiều yếu tố, trong đó các cá nhân nòng cốt đã luôn kiên trì, khéo léo trong tuyên truyền, tạo được niềm tin và sự hưởng ứng của người dân tham gia đóng vai trò quan trọng trong thực hiện mô hình, tiêu biểu như ông Huỳnh Ngọc Phổ - Bí thư Chi bộ ấp Việt Giữa, xã Thới Lai, huyện Bình Đại đã cùng với chi bộ vận động người dân tự nguyện đóng góp hơn 1,3 tỷ đồng gồm 574,4 triệu đồng tiền mặt và hiến đất đai, hoa màu, ngày công lao động để thực hiện công trình giao thông dài 2.400m.

Ông Đoàn Ngọc Paul - Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra Hội Cựu chiến binh tỉnh là người đã nhiều năm cùng Hội Cựu chiến binh đứng ra vận động mạnh thường quân khắp nơi để xây cầu, xây nhà cho hội viên cựu chiến binh, gia đình chính sách, khó khăn. Riêng năm 2021, ông Đoàn Ngọc Paul cùng Tỉnh hội đã vận động 1,43 tỷ đồng để xây dựng 15 cây cầu nông thôn…

Ngoài ra còn nhiều cá nhân điển hình, tập thể tiêu biểu xuất sắc khác trong tỉnh cần tiếp tục giới thiệu nhân rộng để phong trào thi đua DVK ngày càng lan tỏa và hiệu quả. 

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào thi đua DVK, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022 với chủ đề “Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy định hướng một số nội dung trọng tâm. Đó là thực hiện đúng theo Hướng dẫn số 01-HD/BCĐ ngày 4-5-2021 của BCĐ về nội dung, tiêu chí, hồ sơ trong việc xây dựng và kiểm tra, công nhận mô hình, cá nhân điển hình DVK; chú trọng xây dựng các mô hình có liên quan trực tiếp đến việc giải quyết khó khăn, bức xúc của người dân, đặc biệt là trong việc tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của người dân trong triển khai thực hiện các công trình, dự án; vận động người dân mua bảo hiểm y tế...

Theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở thực hiện phong trào thi đua DVK, đặc biệt là các mô hình đã đăng ký, phải tổ chức khảo sát, thẩm định trước khi gửi về tỉnh xem xét công nhận. Quan tâm việc nhân rộng các mô hình DVK hiệu quả, kể cả các mô hình đã công nhận cấp huyện, cấp tỉnh những năm trước; xây dựng, phát hiện các nhân tố điển hình DVK là những cán bộ trực tiếp làm công tác dân vận (các tổ trưởng, trưởng các chi hội, chi đoàn...), các cá nhân có uy tín trong cộng đồng được nhân dân tín nhiệm, noi gương để giới thiệu biểu dương, công nhận các cấp.

Năm 2021, BCĐ tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 01-HD/BCĐ ngày 4-5-2021 về nội dung, tiêu chí, hồ sơ trong việc xây dựng và kiểm tra, công nhận mô hình, cá nhân điển hình DVK; Kế hoạch số 02-KH/BCĐ ngày 24-5-2021 về thực hiện chuyên mục DVK trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre mỗi tháng 1 kỳ; Kế hoạch số 20-KH/BDVTU ngày 20-4-2021 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về “Tổ chức xây dựng, nhân rộng các mô hình DVK cấp tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025”. Đây là những chủ trương, định hướng quan trọng trong việc thực hiện phong trào thi đua DVK.

Nguyễn Diễm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN