Nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm nhờ các chính sách hỗ trợ

19/08/2024 - 05:21

BDK - Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), những năm qua, việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ tạo việc làm đối với người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh đã góp phần ổn định thị trường, hỗ trợ cho NLĐ có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm.

Phụ nữ xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam tự tạo việc làm tại gia đình sau khi tham gia lớp đào tạo đan ghế nhựa dành cho lao động nông thôn.

Ưu đãi cho lao động

Hiện nay, tỉnh đang thực hiện chính sách ưu đãi tạo việc làm theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ Quốc gia về việc làm và Kế hoạch số 2989/KH-UBND ngày 8-10-2020 của UBND tỉnh về triển khai chương trình vốn vay hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm để cho vay với lãi suất ưu đãi so với lãi suất của các ngân hàng thương mại.

Đối tượng cho vay gồm 2 nhóm: Đối tượng là cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và đối tượng NLĐ có phương án, sử dụng nguồn vốn rõ ràng, tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm tại các địa phương. Mức vay đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh tối đa 2 tỷ đồng. Mức vay đối với NLĐ tối đa dưới 100 triệu đồng. Hình thức vay tín chấp, lãi suất vay bằng với lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ.

Kết quả cho vay từ năm 2020 đến nay, tổng số lượt NLĐ được hỗ trợ vay vốn  918 người, với số tiền 74,4 tỷ đồng. Trong đó, NLĐ thuộc diện hộ nghèo 61 người, số tiền 4,7 tỷ đồng; NLĐ hộ cận nghèo 85 người, số tiền 7,2 tỷ đồng; hộ thân nhân người có công 2 người, số tiền 104 triệu đồng; NLĐ là bộ đội xuất ngũ 62 người, số tiền 5 tỷ đồng; NLĐ thuộc diện mồ côi 2 người, số tiền 172 triệu đồng; NLĐ tham gia chương trình khởi nghiệp thoát nghèo 696 người, số tiền 57,1 tỷ đồng. Mức cho vay bình quân 81,08 triệu đồng/NLĐ.

Bên cạnh đó, thực hiện theo Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, hàng năm Sở LĐ-TB&XH đều trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Các hình thức đào tạo, gồm: Đào tạo theo địa chỉ, theo đơn đặt hàng. Đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đào tạo gắn với thị trường lao động và đào tạo theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Từ đó, góp phần đảm bảo cho trên 80% NLĐ có việc làm sau khi được đào tạo tại các địa phương. Kết quả, từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã đào tạo cho 13.072 lao động nông thôn, với kinh phí 23,2 tỷ đồng, tất cả NLĐ sau khi đào tạo đều có việc làm hoặc tự tạo việc làm.

Hỗ trợ vay vốn

Từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho 90 NLĐ, với số tiền hỗ trợ 781 triệu đồng. Đây là những NLĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp. Những đối tượng này được hỗ trợ một phần chi phí khi tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, với mức hỗ trợ khoảng từ 10 - 15 triệu đồng/người, nội dung hỗ trợ, gồm: chi phí hỗ trợ đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và một số chi phí khác.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH còn chi hỗ trợ cho 12 NLĐ, với số tiền 57 triệu đồng thực hiện hỗ trợ theo Thông tư số 09/2022/TT-BLĐTBXH-BTC ngày 25-5-2022 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn một số nội dung thực hiện đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và hỗ trợ NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Để đẩy mạnh công tác đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND ngày 7-7-2020 về việc quy định một số chính sách cho NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND của tỉnh đã mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ cho NLĐ khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Theo đó, ngoài các nhóm đối tượng của Trung ương quy định, tỉnh mở rộng thêm 3 nhóm: Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an. NLĐ thuộc diện mồ côi tại các địa phương. Người tham gia Chương trình khởi nghiệp thoát nghèo tại các địa phương. Mức hỗ trợ 4,89 triệu đồng/người. Số tiền này dùng để hỗ trợ học ngoại ngữ, hỗ trợ bồi dưỡng kiến thức cần thiết, hỗ trợ khám sức khỏe ban đầu, hỗ trợ làm visa. Kết quả từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ cho 84 NLĐ, với số tiền hỗ trợ 292,4 triệu đồng.

Thêm vào đó, cuối năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Đề án số 7379/ĐA-UBND vào ngày 29-11-2023 về “Tập trung huy động nguồn lực thực hiện tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn của tỉnh đến năm 2030”. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo cân đối từ nguồn vốn đầu tư hàng năm ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của tỉnh để thực hiện cho vay đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cho vay giải quyết việc làm, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội. Hàng năm, từ nguồn ngân sách của tỉnh, UBND tỉnh đã ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội bình quân với số tiền trên 50 tỷ đồng để thực hiện cho vay đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và giải quyết việc làm tại địa phương.

Theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH, việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ tạo việc làm đối với NLĐ trong những năm qua đã góp phần ổn định thị trường, hỗ trợ cho NLĐ có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, các chính sách nói trên chỉ đáp ứng được một bộ phận NLĐ thuộc các nhóm đối tượng ưu tiên, vẫn còn một số ít NLĐ chưa tiếp cận được với chính sách. Nguyên nhân là do chính sách chưa bao phủ hết tất cả đối với mọi người dân và nguồn lực để thực hiện chính sách còn hạn chế.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN