Nhiều công trình, phần việc qua nửa chặng đầu Tháng Thanh niên năm 2023

15/03/2023 - 05:39

BDK - Với chủ đề “Tuổi trẻ Bến Tre tiên phong chuyển đổi số và tham gia xây dựng Bến Tre xanh”, Tháng Thanh niên (TTN) được xác định với 5 nhóm nội dung chủ yếu, 2 ngày cao điểm, 13 tiêu chí. Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ cho biết: Nửa chặng đầu của tháng, các cấp Đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc đạt kết quả cao, đến thời điểm này, có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt.

Khởi công xây dựng “Mái ấm thanh niên” tại xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại.

Khởi công xây dựng “Mái ấm thanh niên” tại xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại.

Ngay sau lễ khởi động TTN được tổ chức tại huyện Giồng Trôm, đã có nhiều hoạt động thiết thực như: khởi công xây dựng cầu giao thông nông thôn xã Tân Thanh, chương trình hướng nghiệp với chủ đề “Cuộc cách mạng 4.0 và lựa chọn nghề trong tương lai”, xây dựng mô hình “Tuyến phố không dùng tiền mặt”, “Chợ 4.0”, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, mô hình “Tiếng loa thanh niên”, tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên… Các cấp Hội LHTN trong toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức thành công Chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2023 với nhiều hoạt động, công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa hướng về cơ sở như: trao tặng 5.000 lá cờ Tổ quốc và thực hiện công trình “Đường cờ Tổ quốc” tại các xã biên giới biển, các khu di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh; xây dựng nhà tình thương cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Thạnh Hải; trao 10 thùng phân loại rác cho Đồn Biên phòng Cổ Chiên và 50 sọt rác nhựa, tặng 15 phần quà cho các hộ gia đình ngư dân khó khăn; tặng ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc và 5 phần học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thăm và tặng quà cho 2 gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, thực hiện mô hình “Hướng dẫn phân loại rác tại nguồn” tại xã Thạnh Hải và xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú; ra quân thực hiện chương trình “Hãy làm sạch biển” và phát động chặng 9 chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”…

Các hoạt động đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên như: thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh, đảm bảo an toàn giao thông; tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Đã thực hiện mô hình “Chống rác thải nhựa”, “Viên gạch sinh thái”, “Cơ quan xanh - sạch - năng động”, “Trường học xanh - sạch - năng động”, “Vườn ươm thanh niên”; thực hiện tuyến đường thanh niên, trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến giao thông nông thôn, bóc, xóa quảng cáo; chăm sóc, bảo vệ cây xanh; xóa các điểm đen về môi trường; xây dựng vỉa hè văn minh, khu chợ sạch đẹp, khơi thông dòng chảy… có hơn 230 cuộc, với gần 5.000 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia.

Hoạt động phát huy tinh thần sáng tạo của thanh niên; tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên; chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi; xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, Đoàn tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; các hoạt động triển khai chủ đề TTN “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” cũng đạt kết quả cao. Cụ thể, các cấp bộ Đoàn đã triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”; vận hành và nâng cao chất lượng hoạt động của “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Việt Nam”, có hơn 600 ý tưởng được đăng lên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Phối hợp với Công ty TNHH Esuhai tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu thanh niên tham gia lao động có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2023; tư vấn hướng nghiệp cho hơn 3.000 thanh niên, giới thiệu việc làm cho gần 2.000 thanh niên.

Huyện đoàn - Hội đồng Đội các huyện đẩy mạnh hướng dẫn các em thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” với chủ đề “Chia sẻ yêu thương”. Các cấp Đoàn, Đội trong tỉnh đã giáo dục cho hơn 13 ngàn đội viên, thiếu niên và nhi đồng sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, yêu thương, quan tâm đến mọi người xung quanh, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ, giúp đỡ 1.140 thiếu nhi bằng các hình thức như hỗ trợ học bổng, học phẩm, quà... Hội các cấp phát triển mới hơn 570 hội viên, nâng tổng số 50.047 hội viên. Vận động hơn 130 tiểu thương và hơn 760 người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt…

Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ cho biết: Các cấp Đoàn trong tỉnh có sự chủ động cụ thể hóa các nội dung TTN năm 2023 phù hợp với đặc thù của địa phương, thể hiện vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên trên các lĩnh vực, tích cực phát động đoàn viên, thanh niên thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới”.

Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống được cơ sở đoàn quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các trang mạng xã hội, Fanpage của tuổi trẻ nhận được sự quan tâm và tương tác của đoàn viên, thanh niên; các trang website của Đoàn không ngừng nâng cấp, đổi mới sáng tạo kịp thời đáp ứng nhu cầu của đoàn viên, thanh thiếu nhi.

“Trong thời gian còn lại của TTN, các cấp Đoàn trong tỉnh cần quan tâm đẩy mạnh công tác quán triệt, học tập, tuyên truyền và kiểm tra việc học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đến đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai, tổ chức hiệu quả các hoạt động và công trình, phần việc còn lại của TTN năm 2023, nhất là việc rà soát lại các tiêu chí, những phần việc ưu tiên để đạt theo kế hoạch đề ra. Tổ chức thực hiện tốt các hoạt động chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2022)”.

(Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN