Chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Nhiều hoạt động hiệu quả của đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh

20/05/2022 - 05:46

BDK - Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, Quốc hội (QH) khóa XV (dự kiến diễn ra từ ngày 23-5 đến 17-6-2022), đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh đã tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại các huyện, thành phố và lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh để báo cáo về kết quả hoạt động của đoàn ĐBQH và thông tin dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 3, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, các ý kiến, kiến nghị của cử tri, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri rất đồng tình và cho rằng thời gian qua Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đã hoạt động hiệu quả tại các kỳ họp, cần tiếp tục phát huy. Đồng thời, cử tri cũng nêu nhiều ý kiến, kiến nghị mang tầm vĩ mô cần QH có tiếng nói… Phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi xung quanh nội dung trên.

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Quới Điền, huyện Thạnh Phú. Ảnh: Hữu Hiệp

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Quới Điền, huyện Thạnh Phú. Ảnh: Hữu Hiệp

* Xin đồng chí cho biết một số kết quả hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay?

- Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, lãnh đạo đoàn và từng ĐBQH đã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch đề ra, hoàn thành khối lượng lớn công việc của đoàn trên cả các mặt công tác: xây dựng pháp luật, giám sát tối cao và tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước… đáp ứng yêu cầu của QH, Ủy ban Thường vụ QH, thể hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu dân cử trước cử tri. Căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn được giao, đoàn đã tập trung thực hiện và đạt được một số kết quả nổi bật có thể kể đến như sau:

Tham dự đầy đủ các kỳ họp của QH khóa XV với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều ý kiến thảo luận, tranh luận tại hội trường, tại tổ; đóng góp nhiều ý kiến xây dựng các dự án luật, dự thảo nghị quyết về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, quyết toán ngân sách, các công trình trọng điểm quốc gia. Bên cạnh đó, trên cơ sở ý kiến của cử tri, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đã tổng hợp nhiều nội dung để có ý kiến chất vấn đến các bộ như: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tích cực, chủ động tham gia công tác xây dựng pháp luật, tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan ở địa phương để đóng góp vào các dự án luật trình QH xem xét cho ý kiến, thông qua tại các kỳ họp.

 Thực hiện hoàn thành và có hiệu quả các chương trình giám sát của QH và của Ủy ban Thường vụ QH trên địa bàn tỉnh với 4 chuyên đề, bao gồm: việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch; việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tổ chức tiếp xúc cử tri bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đoàn ĐBQH đã phối hợp tổ chức 14 buổi tiếp xúc, với 4.712 cử tri và đại diện lãnh đạo sở, ngành tham dự; có 218 lượt tham gia phát biểu ý kiến, kiến nghị. Đoàn đã tổng hợp 216 nội dung ý kiến thuộc thẩm quyền xem xét giải quyết của các cơ quan Trung ương gửi về Ủy ban Thường vụ QH, Đoàn chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam để tổng hợp chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, trả lời theo thẩm quyền.

Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư khiếu nại của công dân. Đoàn tiếp công dân định kỳ vào ngày 5 hàng tháng. Xem xét, xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến, không để đơn thư tồn đọng kéo dài, góp phần kéo giảm các trường hợp khiếu nại tập trung đông người, khiếu nại vượt cấp, ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

* Những hoạt động về công tác an sinh xã hội, nhất là kết nối với các bộ, ngành Trung ương, tạo điều kiện phát triển tỉnh ra sao, thưa đồng chí?

- Ngoài thực hiện nhiệm vụ của ĐBQH theo quy định, Đoàn ĐBQH thường xuyên làm cầu nối hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc liên hệ, trao đổi với các cơ quan Trung ương. Đặc biệt, nhằm chia sẻ những khó khăn, thách thức của tỉnh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, vừa qua, lãnh đạo đoàn làm cầu nối để đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Bến Tre gặp gỡ, làm việc với Chủ tịch QH và các bộ, ngành Trung ương ngày 1-4-2022 tại  phòng Tân Trào, nhà QH để đề xuất bổ sung danh mục, hỗ trợ nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các ĐBQH còn tích cực tham gia thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, hỗ trợ các trẻ mồ côi, học sinh, các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 trong tỉnh. Làm đầu mối vận động kết nối các tập đoàn, công ty và các mạnh thường quân thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí vận động hỗ trợ trên 9 tỷ đồng.

* Cử tri đặc biệt quan tâm những vấn đề gì?

- Qua các hội nghị tiếp xúc cử tri trên địa bàn các huyện, thành phố, đa số cử tri tỉnh nhà rất vui mừng, phấn khởi với sự thành công của Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, QH khóa XV; đồng thời, bày tỏ sự tin tưởng, đối với Đảng, QH, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã có nhiều nỗ lực, giải pháp hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19, có các chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn do đại dịch, nhờ đó, đã kiểm soát được dịch bệnh, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường. Cử tri cũng rất vui mừng vì cuộc đấu tranh chống tham ô, lãng phí, tiêu cực được Đảng ta luôn quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, tạo được lòng tin của nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Tuy nhiên, cử tri cũng bày tỏ nhiều băn khoăn, lo lắng về các vấn đề như: giá cả hàng nông sản sụt giảm (nhất là giá các sản phẩm chủ lực của địa phương như dừa, lúa, heo, bò), trong khi giá xăng, dầu và giá vật tư đầu vào của sản xuất nông nghiệp lại tăng cao đột biến đã tác động lớn đến thu nhập, đời sống của người nông dân; tình trạng tham nhũng, tiêu cực xảy ra gần đây, nhất là các vụ việc cán bộ, công chức ngành y tế liên quan đến việc nâng giá kit test Covid-19 ở Công ty Việt Á; các cá nhân, tổ chức thao túng thị trường chứng khoán; chế độ phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở còn rất thấp, không đủ để trang trải cuộc sống trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay; giá viện phí, học phí, nhất là học phí bậc đại học cao so với thu nhập, mức sống của người dân.

Cử tri kiến nghị QH, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có giải pháp bình ổn giá thị trường, kiềm chế lạm phát, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để cuộc sống người dân được tốt hơn, đồng thời có những giải pháp căn cơ trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý nghiêm minh trước pháp luật những hành vi tham nhũng, tiêu cực, tạo niềm tin trong nhân dân.

* Tâm huyết và kỳ vọng của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh tại Kỳ họp lần thứ 3, QH khóa XV?

- Từng ĐBQH với trọng trách là người đại diện cho cử tri chắc chắn sẽ dành tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao nhất để thảo luận, góp ý các dự án luật, dự thảo nghị quyết được trình tại kỳ họp. Tích cực tham gia thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác, đây là những nội dung hết sức quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước được QH xem xét trong Kỳ họp thứ 3.

Trong quá trình phát biểu tại tổ, tại hội trường, đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Bến Tre sẽ chuyển tải các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri tỉnh nhà đã tin tưởng gửi gắm cho đại biểu qua các buổi tiếp xúc, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật mà lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh đã phản ánh đến đoàn. Để khi quyết định các chủ trương, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2022, QH, Chính phủ sẽ có các giải pháp thích hợp để tháo gỡ các khó khăn, ổn định đời sống, từng lúc đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh, các ĐBQH trong đoàn kỳ vọng với các định hướng lớn từ kết quả Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, với tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của tất cả các ĐBQH, các thành viên của Chính phủ, sự quan tâm theo dõi giám sát, góp ý của MTTQ, đoàn thể và nhân dân, Kỳ họp thứ 3, QH khóa XV sẽ có những quyết sách kịp thời, phù hợp, khả thi để giải quyết được những vấn đề cấp bách và hệ trọng của đất nước, kiềm chế lạm phát, phục hồi sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống của người dân.

* Xin cảm ơn Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Bến Tre!

Hữu Hiệp (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN