Giải Báo chí Búa liềm vàng cấp tỉnh lần thứ VIII năm 2023

Nhiều tác phẩm chất lượng về công tác xây dựng Đảng

29/12/2023 - 05:27

BDK - Giải báo chí Búa liềm vàng cấp tỉnh lần thứ VIII năm 2023 có số lượng bài tham gia cao nhất trong tất cả các mùa giải đã được tổ chức (89 tác phẩm), tăng 7 tác phẩm so với mùa giải 2022. Về chất lượng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, đa dạng hơn về thể loại, phong phú về chủ đề, bám sát các sự kiện, vấn đề về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Ban giám khảo đã chấm và chọn 25 tác phẩm đạt giải cấp tỉnh năm 2023 (trong đó, chọn 11 tác phẩm đạt giải cao nhất gửi dự thi Giải báo chí Búa liềm vàng cấp toàn quốc). Dưới đây là những chia sẻ cảm xúc cũng như quá trình tham gia của các tác giả tại buổi lễ trao giải.

Tác giả Nguyễn Lý Minh Đại

Tác giả Nguyễn Lý Minh Đại

Tác giả Nguyễn Lý Minh Đại - đạo diễn Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre

Tôi cảm thấy vinh dự khi tôi và bạn đồng nghiệp đạt giải nhất thể loại truyền hình với tác phẩm “Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng”. Bản thân tôi đã từng tham gia Giải báo chí Búa liềm vàng tỉnh và cũng nhiều lần đạt giải thưởng. Tuy nhiên, tại lễ trao giải lần này, tôi có một cảm giác rất đặc biệt vì đây là lần đầu tôi tham gia với vai trò vừa biên tập, vừa quay phim và kiêm luôn cả dựng hình. Tác phẩm dự thi được chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ khâu ý tưởng, viết kịch bản đến lời bình… Về tác phẩm dự thi là thể loại truyền hình nên tôi rất chú trọng khâu sử dụng hình ảnh, âm thanh sao cho phù hợp và hấp dẫn.

Hiện tại, tôi đang học lớp Trung cấp Lý luận chính trị, tại Trường Chính trị Bến Tre. Cách đây không lâu, tôi và một số học viên cùng lớp có dịp tham gia cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đạt giải C và giải khuyến khích. Đây chính là tiền đề giúp tôi trang bị thêm vốn kiến thức, nâng cao nhận thức của mình về tầm quan trọng của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Từ nhận thức đi đến hành động, tôi quyết định thực hiện tác phẩm: “Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng”. Thông qua tác phẩm này, tôi muốn gửi gắm một thông điệp: “Đoàn viên, thanh niên hãy sử dụng mạng xã hội, thiết bị thông minh một cách thông minh!”.

Tác giả Nguyễn Thụy Ánh Nguyệt - phóng viên Báo Đồng Khởi

Thật bất giờ khi niềm vui lớn với mình vào những ngày cuối năm để ghi lại dấu ấn tốt đẹp bằng giải nhì thể loại báo in với tác phẩm “Tinh thần Đồng khởi trong công tác xây dựng Đảng”.

Tác giả Nguyễn Thụy Ánh Nguyệt

Tác giả Nguyễn Thụy Ánh Nguyệt 

Giải báo chí Búa liềm vàng tỉnh đã qua 8 lần tổ chức, được xác định không chỉ là cuộc thi đơn thuần mà đây là cuộc thi mang tính chính trị sâu sắc. Thông qua việc xây dựng, hình thành các tác phẩm dự thi, các tác giả là phóng viên, người làm báo có dịp tìm hiểu, đi sâu phản ánh nhiều nội dung về công tác xây dựng Đảng, để góp phần đưa những chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống.

 Bản thân tôi cũng đặc biệt quan tâm và có sự đầu tư để tham gia Giải báo chí Búa liềm vàng năm 2023 với loạt bài “Tinh thần Đồng khởi trong công tác xây dựng Đảng”. Loạt bài 4 kỳ được đầu tư qua hơn một tháng với sự nghiên cứu tài liệu, đi thực tế và ghi nhận phỏng vấn. Tôi hiện là học viên lớp Trung cấp Lý luận chính trị Trường Chính trị Bến Tre. Tại đây, tôi cũng đã được học tập, tiếp thu thêm nhiều kiến thức về công tác xây dựng Đảng, bổ trợ tích cực cho các bài viết về xây dựng Đảng. Qua đây, tôi xin chân thành cảm ơn Ban tổ chức đã tổ chức cuộc thi ý nghĩa này, để chúng tôi có cơ hội rèn luyện nâng cao thêm tay nghề, nhất là các bài viết về mảng xây dựng Đảng.

Tác giả Phan Anh Tiên - phóng viên Đài Phát Thanh và Truyền hình Bến Tre

Bản thân tôi nhận thấy Giải báo chí Búa liềm vàng rất có ý nghĩa, qua đây có nhiều tác phẩm báo chí viết về công tác xây dựng Đảng, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đối với phóng viên, nhà báo trẻ như chúng tôi, đây là cuộc thi bổ ích, vì chúng tôi có dịp học hỏi kinh nghiệm, trau dồi tri thức, giữ vững niềm tin của người chiến sĩ cầm bút theo sự định hướng của Đảng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh “Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính trừ tà”.

Tác giả Phan Anh Tiên

Tác giả Phan Anh Tiên

Đạt giải nhì với tác phẩm “Cả nước vì Trường Sa, Trường Sa vì cả nước”, giải ba với tác phẩm “Công an Bến Tre khắc ghi lời Bác dạy” là niềm vui lớn khi lần đầu tiên tôi tham gia giải báo chí trên chặng đường vào nghề báo. Đây là kỷ niệm đáng nhớ, cũng là động lực để tôi không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của một phóng viên, người làm báo cách mạng, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, vì lợi ích nhân dân. Cảm ơn nghề báo đã giúp bản thân tôi trở nên trưởng thành sau hơn 2 năm bén “duyên” với nghề tại Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre.

Tác giả Nguyễn Thị Cẩm Trúc - phóng viên Báo Đồng Khởi

Qua mỗi mùa giải, chúng tôi - những người làm báo Đảng càng nhận thức sâu sắc rằng cần phải có sự quan tâm, đầu tư đúng mức và không ngừng nâng cao chất lượng cho từng tác phẩm báo chí qua từng năm để góp phần đưa những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, vừa kịp thời phản ánh những khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với Đảng và chính quyền địa phương.

Tác giả Nguyễn Thị Cẩm Trúc

Tác giả Nguyễn Thị Cẩm Trúc

Nếu như Giải báo chí Sương Nguyệt Anh là giải báo chí lớn hàng năm của tỉnh dành cho tất cả những người làm báo chuyên và chuyên trong và ngoài tỉnh, thì Giải báo chí Búa liềm vàng là giải báo chí rất quan trọng không thể thiếu của người làm báo Đảng chúng tôi. Đạt giải ba với tác phẩm “Gặp gỡ những doanh nhân cựu binh xứ Dừa” và tác phẩm “Hành trình ra thăm Trường Sa, nhà giàn DK1” càng tạo động lực cho tôi hăng say cống hiến hơn trong sự nghiệp cầm bút. Mỗi mùa giải  là dịp để chúng tôi cùng thi đua sáng tác tác phẩm báo chí, tự nhìn nhận, đánh giá lại kết quả một năm lao động với chất lượng tác phẩm đang ở mức nào; có đáp ứng yêu cầu tuyên truyền theo đúng tôn chỉ, mục đích; có thật sự sâu sát vào công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương… Qua đó sẽ tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm và rèn luyện tay nghề, bản lĩnh chính trị của người làm báo Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các ngành liên quan vừa tổ chức  hội nghị tổng kết trao giải Giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ VIII năm 2023. Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng; Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Văn Thiêm; Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hồ Tính Kiệp; Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Văn Bảy đến dự.

Sau thời gian phát động, Ban tổ chức đã tiếp nhận 89 tác phẩm thuộc 10 đơn vị, tăng 7 tác phẩm so với cùng kỳ. Trong đó, báo in có 33 tác phẩm; điện tử 12 tác phẩm; truyền hình có 30 tác phẩm và 14 tác phẩm phát thanh. Kết quả, thể loại báo in có 1 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích. Thể loại báo điện tử có 1 giải nhì, 2 giải ba, 3 giải khuyến khích. Thể loại phát thanh có 1 giải nhì, 2 giải ba, 3 giải khuyến khích. Thể loại truyền hình có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 3 giải khuyến khích.

Bài, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN