Nhơn Thạnh phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021

08/09/2021 - 05:56

BDK - Nhơn Thạnh là xã vùng ven của TP. Bến Tre có 6 ấp, trên 2,1 ngàn hộ dân với hơn 7 ngàn nhân khẩu. Xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Những tháng đầu năm 2021, Nhơn Thạnh vừa tích cực phòng chống dịch Covid-19 vừa thực hiện các tiêu chí (TC) xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC) và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đường nông thôn Ấp 2B, xã Nhơn Thạnh (TP. Bến Tre).

Đường nông thôn Ấp 2B, xã Nhơn Thạnh (TP. Bến Tre).

Thực hiện nhiều giải pháp

Xây dựng xã NTMNC Nhơn Thạnh có những thuận lợi cơ bản như về vị trí địa lý, cơ sở vật chất hạ tầng đã xây dựng trước đây. Xã cũng có điều kiện về phát triển kinh tế nông nghiệp với nguồn lao động địa phương dồi dào, có nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái, dịch vụ. Nhơn Thạnh được sự quan tâm hỗ trợ của các ngành chức năng tỉnh, thành phố và đặc biệt là sự đồng thuận hưởng ứng cao trong nhân dân.

Ban Chỉ đạo xây dựng xã NTMNC xã Nhơn Thạnh (BCĐ) quan tâm kiện toàn tổ chức, phân công giao việc cụ thể đối với từng thành viên và thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiến độ thực hiện TC NTMNC. Các thành viên BCĐ đều tích cực hoạt động, trong đó các đoàn thể đã thực hiện nhiều mô hình dân vận khéo đạt hiệu quả. Hàng tháng, BCĐ họp kiểm tra tiến độ các TC và có chỉ đạo cụ thể đối với các nội dung chưa đạt.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp cùng các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTMNC rộng khắp trong nhân dân. Hình thức tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức như: tọa đàm, tiếp xúc cử tri, họp tổ nhân dân tự quản, sinh hoạt hội, phát tờ rơi (lúc chưa xảy ra dịch Covid-19); tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã, nhắn tin qua mạng Zalo. Nội dung tuyên truyền sâu về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của người dân trong xây dựng NTMNC. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức và tính tự giác của người dân trong đóng góp xây dựng quê hương.

Cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể của xã đã gương mẫu trong đóng góp xây dựng xã NTMNC. Trong đó, nổi bật nhất là nâng chất TC số 2 về giao thông. Xã đã hoàn thành 11 tuyến đường trục ấp, liên ấp dài hơn 14,6km, trong đó có hơn 12,5km đường đảm bảo cho ô tô lưu thông; hoàn thành 38 tuyến đường ngõ, xóm với chiều dài trên 15,7km, trong đó có 35 tuyến với chiều dài 14,67km đạt chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải. Tổng kinh phí xây dựng hơn 9,3 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn vận động nhân dân đóng góp.

Phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2021

Quá trình xây dựng xã NTMNC, BCĐ xã đã lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên từ xã đến ấp tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và gương mẫu đi đầu, được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Đến nay, xã đã đầu tư xây dựng NTMNC hơn 19,87 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố 4,02 tỷ đồng (chiếm 21,14%), ngân sách xã 99 triệu đồng (0,49%), doanh nghiệp đóng góp 372 triệu đồng (1,87%), nhân dân đóng góp 15,37 tỷ đồng (77,39%).

Chủ tịch UBND - Phó trưởng BCĐ xã Nhơn Thạnh Lê Công Tạo chia sẻ: “Trong những tháng đầu năm 2021, Nhơn Thạnh vừa nỗ lực làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 và đã phấn đấu cơ bản đạt 15/15 TC xã NTMNC. Xã đang tiếp tục nâng chất các TC đã đạt, đang chờ các ngành chức năng tỉnh thẩm định và công nhận”.  

Đối với TC số 13 về môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, xã đã hoàn thành nâng chất và đạt chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, đối với chỉ tiêu về tỷ lệ số hộ sử dụng nước sạch (100%), hiện xã đã đạt 2.111/2.181 hộ (96,79%), đang chờ sau giãn cách xã hội Công ty cổ phần Cấp thoát nước tỉnh kéo nước cho các hộ dân. 

Hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng các đoàn thể tiếp tục phát huy hiệu quả của các mô hình dân vận khéo “Thu gom, phân loại rác thải tại hộ gia đình sử dụng thùng ủ phân compost”, “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình”, “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”… Trong đó, mỗi cán bộ, hội viên, đoàn viên đã nêu cao tính gương mẫu đi đầu, tạo sức lan tỏa trong nhân dân.

“Trong thời gian tới, để đạt 15 TC xã NTMNC, BCĐ xã Nhơn Thạnh rất mong được BCĐ tỉnh, thành phố và các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ; cần có sự nỗ lực đóng góp quan trọng của cả hệ thống chính trị và nhất là sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng cao trong nhân dân”, Bí thư Đảng ủy - Trưởng BCĐ xã Nhơn Thạnh Trần Thị Hiền nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN