Niềm tin và kỳ vọng vào thành công của cuộc bầu cử

21/05/2021 - 06:25

BDK - Ngày 23-5-2021 diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trước thềm ngày hội của toàn dân, phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi - Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh xung quanh nội dung trên.

Cờ, hoa, băng-rôn chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại TP. Bến Tre. Ảnh: H.Hiệp

Cờ, hoa, băng-rôn chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại TP. Bến Tre. Ảnh: H.Hiệp

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

* Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh cho đến thời điểm này đạt được kết quả nổi bật gì?

- Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của cả nước và của tỉnh. Do đó, cả hệ thống chính trị tỉnh nhà tập trung cao và quyết tâm, quyết liệt thực hiện các công việc chuẩn bị bầu cử, để tổ chức thành công cuộc bầu cử trên địa bàn, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm.

Với tinh thần chủ động, Tỉnh ủy đã ban hành chỉ thị lãnh đạo công tác bầu cử của tỉnh từ giữa năm 2020; thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử và các tổ chức phụ trách bầu cử ở các cấp để tổ chức thực hiện công việc phục vụ bầu cử được kịp thời, chu đáo và có chất lượng. Công tác chuẩn bị bầu cử luôn bám sát kế hoạch, đúng trình tự của Luật Bầu cử và hướng dẫn, chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia, của cơ quan có thẩm quyền.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương đã bám sát lịch trình thời gian, phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện, thể hiện rõ quyết tâm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép “vừa nghiêm túc phòng chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công cuộc bầu cử”.

Việc xác định cơ cấu, số lượng, thành phần và tổ chức các hội nghị hiệp thương, giới thiệu nhân sự ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được chuẩn bị rất kỹ, đảm bảo nhân sự ứng cử khi được nhân dân tín nhiệm bầu là đại biểu sẽ đủ năng lực, đủ đức, tài để thực hiện tốt trọng trách của người đại biểu dân cử.

* Đối với các mặt công tác khác như việc lập danh sách cử tri, giải quyết khiếu nại, tố cáo, an ninh trật tự?

- Công tác lập, niêm yết danh sách cử tri, ứng cử viên, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chuẩn bị các điều kiện vật chất phục vụ bầu cử được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đảm bảo phục vụ tốt cuộc bầu cử. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và y tế chuẩn bị cho công tác bầu cử được quan tâm, thực hiện tốt. Đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chuẩn bị bầu cử.

Ngày 23-5-2021 tới, trên 995 ngàn cử tri trong toàn tỉnh sẽ cùng với cả nước đi bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tại 1.286 khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh.

Đến giờ này, công tác chuẩn bị đã được tiến hành theo luật định, đúng hướng dẫn và đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra. Từ công tác thành lập các tổ chức bầu cử, hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử, hoàn thiện hồ sơ của người ứng cử, rà soát, niêm yết danh sách cử tri, tổ chức cho người ứng cử tiếp xúc với cử tri, giới thiệu chương trình hành động, cũng như các công việc khác như tiếp nhận giải quyết các khiếu nại, tố cáo của cử tri có liên quan đến người ứng cử, công tác bầu cử.

* Về thông tin, tuyên truyền thì sao, thưa đồng chí?

- Công tác thông tin tuyên truyền, việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho bầu cử, công tác phòng chống dịch Covid-19, công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cũng được tiến hành rất khẩn trương, chặt chẽ, đúng theo quy định và đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Trong quá trình triển khai công tác chuẩn bị, Ủy ban Bầu cử các cấp đã tiến hành kiểm tra ở các địa phương và qua đó cùng với các địa phương điều chỉnh một số vấn đề cần thiết. Đến giờ này, công tác chuẩn bị đang ở giai đoạn nước rút, sẵn sàng cho ngày 23-5-2021 tiến hành khai mạc và tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

* Đồng chí có những lưu ý gì để cuộc bầu cử diễn ra thành công?

- Ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang đến rất gần. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và của dân tộc. Chúng tôi đề nghị các cấp ủy đảng, các tổ chức bầu cử tập trung toàn bộ lực lượng để tiến hành rà soát lần cuối công tác chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện, các phương án cho khai mạc và tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp.

Trong đó, đề nghị các điểm bầu cử, các tổ bầu cử rà soát lại việc bố trí, phân công lần cuối để chuẩn bị tất cả các kịch bản, các phương án có thể xảy ra nhằm đảm bảo cho việc khai mạc tổ chức bầu cử thành công. Các tiểu ban, các cơ quan chức năng đảm bảo các tình huống, các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19, an ninh trật tự nhằm đảm bảo tuyệt đối cho bầu cử được tiến hành an toàn.

Các đồng chí thành viên Ủy ban Bầu cử cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được phân công theo dõi các địa bàn, trước và trong ngày bầu cử, chủ động bám sát địa bàn, nắm bắt thông tin, kịp thời báo cáo Ủy ban Bầu cử cùng cấp để chỉ đạo, hướng dẫn và định hướng xử lý ngay đối với những tình huống bất thường và giải quyết những vấn đề phát sinh có thể xảy ra.

 Các tổ bầu cử quan tâm trang trí, bố trí khu vực bỏ phiếu đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế. Tuân thủ quy định về tổ chức bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu, kiểm phiếu, thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo nhanh trong ngày bầu cử. Đồng thời, hướng dẫn rõ cho cử tri về quy trình bỏ phiếu, màu phiếu bầu cho từng cấp, số đại biểu được bầu theo từng cấp, nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín trong bầu cử để cử tri phải trực tiếp đi bầu cử, không nhờ người khác đi bầu thay.

Với sự hưởng ứng, đồng lòng và tham gia tích cực của người dân, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp và các tổ chức phục vụ bầu cử, tôi đặt niềm tin và kỳ vọng rất lớn vào sự thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của tỉnh lần này.

* Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi!

“Tất cả bà con cử tri tỉnh nhà hãy sắp xếp công việc để ưu tiên cho việc đi bầu cử, đi bầu sớm, đi bầu đông đủ. Trong quá trình bầu cử, cử tri nghiên cứu thật đầy đủ danh sách những người ứng cử, lựa chọn những người đủ điều kiện, tiêu biểu để bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại diện cho ý chí, quyền và lợi ích của người dân, để cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra tốt đẹp, góp phần vào thành công chung của cả nước”.

(Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi - Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh)

Hữu Hiệp (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN