Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

05/04/2017 - 07:11
Hành khách lưu thông tại bến đò Vàm Nước Trong nối liền xã Định Thủy (Mỏ Cày Nam) với xã Tân Thành Bình (Mỏ Cày Bắc).

Theo Ban An toàn giao thông huyện, hiện nay, toàn huyện có trên 10 bến đò ngang, đò dọc đang hoạt động. 

 

Từ khi quy định xử phạt đối với hành khách, chủ đò, phà có hành khách không mặc áo phao qua sông có hiệu lực thi hành, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức nhiều cuộc tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền đến các chủ đò cùng hành khách về việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy, bước đầu có nhiều chuyển biến tích cực. Các quy định về đăng ký, đăng kiểm, điều kiện thuyền viên được chủ phương tiện tuân thủ chấp hành.

Tuy nhiên, qua kiểm tra tại một số bến đò, phà trên địa bàn huyện vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, trong đó vẫn là tình trạng hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao hoặc dụng cụ nổi cứu sinh mỗi khi qua đò. Có thể kể đến nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như: do khoảng cách di chuyển quá ngắn, áo phao cứu sinh trang bị sơ sài, không đảm bảo vệ sinh… Chính những điều này đã khiến người dân còn e ngại, phớt lờ việc mặc áo phao hoặc dụng cụ nổi mỗi khi qua đò.

Bến đò Vàm Nước Trong nối liền xã Định Thủy (Mỏ Cày Nam) với xã Tân Thành Bình (Mỏ Cày Bắc) luôn có phương tiện qua lại đông đúc, bởi đây là con đường đi tắt của người dân từ các xã Định Thủy, Phước Hiệp, Bình Khánh Đông, Bình Khánh Tây đến huyện Mỏ Cày Bắc và TP. Bến Tre. Hầu hết những chuyến đò qua lại đều đầy ắp hành khách, tuy nhiên không một ai mặc áo phao theo quy định, ngay cả chủ đò. Đáng nói hơn, những chuyến có khách đông, một số hành khách bất chấp nguy hiểm cùng phương tiện đậu ngay trước mũi đò. Khu vực Vàm Nước Trong có rất đông tàu, thuyền qua lại, mỗi khi có gió lớn, sóng thường đánh rất mạnh làm đò chao đảo. Khi hỏi về quy định mặc áo phao, một hành khách đi đò cho biết: “Thời gian qua tôi không biết có quy định nào xử phạt người đi đò không mặc áo phao. Tôi nghĩ nếu có xử phạt thì người bị phạt là chủ đò, chứ không phải hành khách”.

Tại bến đò Hòa Phú 2, nối liền xã Định Thủy (Mỏ Cày Nam) với xã Hòa Lộc (Mỏ Cày Bắc) cách đó khoảng 2km về hướng Thị trấn Mỏ Cày và bến đò Phước Lý về trung tâm xã Bình Khánh Đông, hành khách không mặc áo phao và chủ đò vẫn vô tư đưa khách sang sông hết chuyến này đến chuyến khác.

Có mặt tại bến đò Thát Lát, nối liền xã Thành Thới B (Mỏ Cày Nam) với xã Khánh Thạnh Tân (Mỏ Cày Bắc), mặc dù chủ đò có trang bị áo phao và dụng cụ nổi, thế nhưng tất cả được cất ngăn nắp trên kệ, trông rất cũ kỹ. Bến đò này hoạt động với tần suất rất lớn, hàng ngày chuyên chở nhiều học sinh và người dân ở hai địa phương qua lại nhưng chủ đò và hành khách vẫn thờ ơ với quy định mặc áo phao. Một học sinh nữ cho biết: “Không mặc áo phao khi qua đò em biết là nguy hiểm, nhưng mặc áo phao rất bất tiện, vì vừa mặc vào chưa được bao lâu là đò đã cập bến. Nên khi đi đò, ba mẹ thường dặn em chọn đứng chỗ nào có phao cứu sinh để đảm bảo an toàn hơn cho mình”.

Tại bến đò Thầy Tống ở xã Phước Hiệp, bến đò xã Tân Trung qua huyện Giồng Trôm và bến đò xã Cẩm Sơn qua xã Long Đức, TP. Trà Vinh, theo quan sát vẫn là những hình ảnh tương tự như các bến đò trên, dù chủ đò có trang bị áo phao treo hai bên thành đò, nhưng có rất ít hành khách mặc khi đò vượt sóng sang sông.

Theo ông Võ Văn Út - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban An toàn giao thông huyện, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong thời gian tới, Ban An toàn giao thông huyện sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng địa phương thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa, cũng như tăng cường công tác kiểm tra và xử phạt thật nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Ngoài ra cũng đề nghị các chủ phương tiện vận tải hành khách ngang sông cần trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh phải đảm bảo đầy đủ cả về số lượng, chất lượng.

Ban An toàn giao thông huyện cũng đẩy mạnh khuyến cáo chủ phương tiện trước khi rời bến phải phát áo phao hoặc dụng cụ nổi cứu sinh cho hành khách và hướng dẫn họ cách sử dụng sao cho an toàn. Trường hợp cần thiết, chủ phương tiện có quyền từ chối chuyên chở những hành khách không chịu chấp hành yêu cầu nêu trên.

Ngoài ra, phối hợp với lực lượng chức năng huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở nhân dân việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về việc mặc áo phao, mang dụng cụ nổi cứu sinh mỗi khi di chuyển qua đò.

Theo Khoản 1, 2, Điều 27, Nghị định số 132/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50 - 100 ngàn đồng đối với hành vi không chấp hành nội quy an toàn trên phương tiện, không chấp hành sự hướng dẫn của thuyền viên, người lái phương tiện. Phạt tiền từ 100 - 200 ngàn đồng đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông. 

 

Bài, ảnh: Lưu Y Sắc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN