Nỗ lực tuyên truyền góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

18/10/2021 - 06:30

BDK - 9 tháng năm 2021, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và bị thương. Có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực lớn của Ban An toàn giao thông (ATGT), các địa phương, còn có sự phối hợp tuyên truyền hiệu quả của các ngành, đoàn thể.

Tạo cảnh quan thông thoáng cho lộ nông thôn góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: CTV

Tạo cảnh quan thông thoáng cho lộ nông thôn góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: CTV

Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền

Cảnh sát giao thông tỉnh đã chuyển tải nội dung cảnh báo TNGT do uống rượu, bia trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. 1.050 cẩm nang phòng chống TNGT do rượu, bia, 1.050 tờ rơi tuyên truyền “Đã uống rượu bia, không lái xe” cho các sở, ngành, đoàn thể và Ban ATGT các huyện, thành phố để phối hợp tổ chức tuyên truyền. Tuyên truyền giao thông đường bộ, tổng cộng 872 cuộc, có 32.282 người dự. Tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh, chiếu phim về ATGT 114.784 phút. Tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô, mô tô, loa kéo tay 1.351 cuộc. Thông báo 2.630 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đến Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố nơi cấp giấy phép lái xe.

Ngoài ra, còn tuyên truyền, giáo dục cá biệt, cho viết cam kết 10.218 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, đối tượng có dấu hiệu vi phạm trật tự ATGT. Phát 39.548 tờ rơi tuyên truyền ATGT, cẩm nang lái xe an toàn, treo 34 băng-rôn, pa-nô, áp phích tuyên truyền về ATGT. Tổ chức 5 hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về giao thông và hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, có 800 người tham dự. Gửi 3.458 tin nhắn cho người dân biết về các quy định của pháp luật trên lĩnh vực trật tự ATGT. Viết 596 tin, bài gửi Báo Đồng Khởi, Cục C08, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, các đài truyền thanh và đăng trên trang Facebook Cảnh sát giao thông Bến Tre.

Tổ chức 60 cuộc tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa; Nghị định số 132/NĐ-CP của Chính phủ, có 1.500 người tham dự. Thông qua công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm tra, phát 14.724 tờ bướm cho thuyền trưởng, máy trưởng, những người điều khiển phương tiện và người sống ven sông.

Các ngành, đoàn thể vào cuộc

Các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Sở Tư pháp thực hiện 2 chuyên mục truyền hình và phát thanh “Pháp luật và đờ̀i sống”, 6 kỳ “Tư vấn pháp luật trực tiếp”, 6 kỳ “Trả lời thư bạn nghe đài” trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre, trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về ATGT góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT.

Hội Cựu chiến binh (CCB) tuyên truyền, giáo dục con em trong gia đình cán bộ, hội viên CCB, cựu quân nhân là học sinh các trường THCS, THPT không đi học bằng phương tiện xe mô tô và khi đi xe đạp điện, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm. Vận động 100% gia đình cán bộ, hội viên ký cam kết thực hiện “Tờ cam kết gia đình không vi phạm về ATGT” và “Mỗi gia đình cần biết một số quy định cơ bản về pháp luật ATGT”. Vận động 100% cán bộ, hội viên, gia đình không vi phạm và không để xảy ra TNGT đường bộ mà lỗi do mình gây ra.

Tỉnh Đoàn trong 9 tháng năm 2021, cấp tỉnh, huyện, thành phố và 100% cơ sở xã, phường, thị trấn đã chủ độ̣ng thực hiện các giải pháp tuyên truyền, tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tuyên truyền trực quan thông qua mạng xã hội, qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, đài truyền thanh, truyền hình, website tuoitrexudua.vn, Fanpage. Đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định số 100/NĐ-CP của Chính phủ với 217 bài viết, chia sẻ các tin, bài liên quan. Phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức 2 hội thi “Rung chuông vàng - tìm hiểu kiến thức pháp luật về giao thông đườ̀ng bộ và hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn” năm 2021 cho đoàn viên, thanh niên, học sinh ở huyện Châu Thành.

Hội Nông dân chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức tuyên truyền phong phú, sát với tình hình thực tiễn, bằng nhiều hình thức như thông qua Website của hội, trên nhóm Zalo, các buổi sinh hoạt của chi hội, tổ hội. Trong 9 tháng qua, các cấp hội tổ chức 2.240 cuộc tuyên truyền, học tập cho 67.450 lượt cán bộ, hội viên, nông dân.

Thời gian tới, Ban An toàn giao thông tiếp tục đẩ̉y mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trọng tâm là Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100/NĐ-CP của Chính phủ. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 02 của UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông...

Phong Cao

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN