Nỗ lực xây dựng nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp

28/02/2024 - 05:38

BDK - Trong năm 2024, tỉnh sẽ quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện hoàn thành đưa vào sử dựng 2 chung cư nhà ở xã hội - NOXH (240 căn hộ) đang thi công xây dựng tại dự án Khu nhà ở Sơn Đông (TP. Bến Tre). Tỉnh cũng tập trung triển khai các dự án trọng điểm về khu đô thị mới (KĐTM). Khi các dự án hoàn thành, dự kiến sẽ có khoảng trên 4.500 căn NOXH được đầu tư trên 20% quỹ đất ở của dự án KĐTM.

Nhiều lao động có thu nhập thấp rất cần chỗ ở để ổn định cuộc sống.

Nhiều lao động có thu nhập thấp rất cần chỗ ở để ổn định cuộc sống. 

Thực trạng nhà ở xã hội

Phát triển NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp (KCN) là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc phát triển NOXH đã được thể hiện cụ thể trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh, trong quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch KCN; nhất là trong quy hoạch chi tiết của các dự án phát triển KĐTM, khu nhà ở thương mại trên địa bàn đều có dành tối thiểu 20% quỹ đất ở để đầu tư NOXH, đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội và yêu cầu chủ đầu tư dự án thực hiện đầu tư trên quỹ đất này đảm bảo kịp thời theo tiến độ của từng dự án.

Đến nay, việc phát triển NOXH trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Giai đoạn 2011 - 2020, trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 dự án NOXH, 449 căn hộ, có tổng diện tích sàn xây dựng 20.374m2. Trong đó, 1 dự án nhà ở công nhân để cho thuê tại KCN và 1 dự án NOXH do Nhà nước đầu tư để phục vụ đối tượng cán bộ, công chức, viên chức. Về nhu cầu NOXH, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 10 ngàn lao động tại khu vực đô thị là đối tượng thuộc diện thu nhập thấp. Đến năm 2030, khoảng 50 ngàn công nhân các KCN, cụm công nghiệp và 4.200 cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu về nhà ở.

Từ năm 2020 đến nay, tỉnh đang triển khai thực hiện xây dựng 2 chung cư NOXH thuộc dự án nhà ở thương mại và được đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân. Hiện mới chỉ cơ bản hoàn thành 1 chung cư, với quy mô 95 căn hộ, tổng diện tích xây dựng 8.594m2. Còn 1 chung cư đang triển khai thi công, với quy mô 145 căn hộ, tổng diện tích sàn 15.600m2. Có thể thấy, việc phát triển NOXH của tỉnh chưa đáp ứng nhu cầu. Người lao động thu nhập thấp, công nhân KCN phải thuê nhà trọ do người dân tự xây, các điều kiện về hạ tầng, điều kiện sinh hoạt, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường đôi khi chưa được đảm bảo.

Đầu tư trên 4.500 căn nhà

Theo chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao trong Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021 - 2030”, đến năm 2030, tỉnh phải hoàn thành 4.700 căn NOXH. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện, trong đó có phân chia giai đoạn, quy hoạch, bố trí quỹ đất, kêu gọi đầu tư, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, UBND các huyện, thành phố để tổ chức thực hiện đảm bảo đạt mục tiêu của đề án, tạo chỗ ở cho người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách NOXH quy định của Luật Nhà ở.

Tỉnh xác định đầu tư NOXH gắn với dự án KCN, KĐTM. KCN Phú Thuận, huyện Bình Đại (quy mô khảng 230ha) đang thực hiện đầu tư đã dành quỹ đất khoảng 8,6ha để đầu tư nhà ở công nhân và các thiết chế công đoàn phục vụ cho công nhân KCN. Theo tiến độ Dự án đầu tư KCN Phú Thuận, tỉnh sẽ kêu gọi đầu tư nhà ở công nhân trên khu đất này. Hiện nay, tỉnh đang quyết liệt triển khai các dự án trọng điểm về KĐTM. Trong đó, tại TP. Bến Tre 3 dự án đã xác định được nhà đầu tư và triển khai công tác giải phóng mặt bằng (KĐTM Đông Bắc, phường Phú Khương; KĐTM Mỹ Hóa; KĐTM Mỹ An). Khi các dự án hoàn thành, dự kiến sẽ có khoảng trên 4.500 căn NOXH được đầu tư trên 20% quỹ đất ở của dự án KĐTM.

Đánh giá những khó khăn trong thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021 - 2030”, theo Sở Xây dựng, các dự án phát triển đô thị mới trên địa bàn tỉnh dự kiến triển khai có dành quỹ đất 20% để đầu tư phát triển NOXH. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các dự án hiện nay khá chậm, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, mới triển khai các bước chuẩn bị đầu tư. Nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, việc phát triển NOXH chủ yếu thông qua các dự án nhà ở thương mại, KĐTM bằng nguồn vốn tư nhân. Do đó, cần có chính sách hỗ trợ, ưu đãi hơn nữa đối với chủ đầu tư dự án NOXH, khuyến khích chủ đầu tư áp dụng công nghệ mới trong đầu tư xây dựng nhà ở, góp phần giảm giá thành nhà ở. Bên cạnh đó, cần đơn giản hóa việc xác định đối tượng; giá bán, giá cho thuê, thuê mua nên để chủ đầu tư xác định trên cơ sở thị trường, đảm bảo không vượt khung giá quy định của Nhà nước.

Bài, ảnh: Phương Khê

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN