Nụ cười công chức

05/01/2022 - 06:16

BDK - Nụ cười là một biểu hiện văn minh, cũng là thể hiện sức mạnh hoặc truyền đạt thông tin. Trong giao tiếp hành chính, nụ cười càng có vị trí đặt biệt quan trọng hơn. Nụ cười công chức - chuyện tưởng chừng như nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong công tác cải cách hành chính.

Cán bộ, công chức xã Long Thới, huyện Chợ Lách tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Thanh Đồng

Cán bộ, công chức xã Long Thới, huyện Chợ Lách tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Thanh Đồng

Một nụ cười - “vốn liếng” tuy nhỏ bé nhưng lại sinh “hoa lợi” rất nhiều, nó làm giàu cho người nhận mà không hề làm người trao tặng phải nghèo đi. Ngược lại, có khi người ta sẽ còn mãi mãi ghi nhớ. Không ai đủ giàu mà bỏ qua không nhận lấy một nụ cười: nụ cười tạo được hạnh phúc trong gia đình; nụ cười là dấu hiệu của nhân ái; nụ cười làm cho người nhọc nhằn tìm được sự thoải mái dễ chịu, nụ cười đem lại sự can đảm cho người nản chí, hoang mang…

Nơi công sở, nhất là ở bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp cần có cách hành xử văn hóa và nụ cười thân thiện. Bởi việc giao tiếp, ứng xử có chừng mực, tận tâm giải quyết yêu cầu của người dân với thái độ niềm nở là yêu cầu quan trọng trong thực thi công vụ. Khi người dân đến cơ quan công quyền để làm thủ tục hành chính, nhiều khi gặp những cán bộ, công chức với vẻ mặt lạnh lùng, trả lời nhát gừng mà không nhìn người đối diện, không nở một nụ cười, khi ấy, đương nhiên người dân có cảm giác khó chịu vì thấy không được tôn trọng.

Để ngày càng có nhiều nụ cười công chức, trước hết, mỗi cán bộ, công chức cần xác định đúng đắn vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình đối với xã hội, với nhân dân, luôn niềm nở với người dân khi đến liên hệ công tác; giữ thái độ chuẩn mực, đúng đắn với mọi người.

Cải cách hành chính theo tinh thần phục vụ nhân dân. Vấn đề này có thể bắt đầu ngay được, mà chẳng tốn thêm một nguồn lực nào của ngân sách, chẳng cần bỏ công, bỏ sức gì nhiều, mà mỗi người chỉ bằng một cách thức xưa cũ, giản đơn nhưng cũng vô cùng quý giá, đó là: Nụ cười.

Khi công chức cười sẽ tạo không khí cởi mở, thân thiện nơi công sở. Công chức cười sẽ lan truyền sự vui vẻ cho tất cả người dân đến công sở để giải quyết thủ tục hành chính. Họ cười không chỉ là thái độ thân thiện, vui vẻ bên ngoài. Cười chính là sự biểu hiện tâm thế từ bên trong. Công chức cười với dân tức là họ đã nhận thức tốt là “công bộc” của dân.

Thực tế cho thấy, nhiều cơ quan, đơn vị đã thành công trong việc duy trì được nụ cười công chức, thể hiện hình ảnh người cán bộ, công chức thân thiện, gần gũi. Việc thực hiện nụ cười công chức nên đưa vào tiêu chí thi đua làm việc, nền nếp văn hóa của từng cơ quan, để trở thành thói quen của những người hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với nhân dân. Nụ cười của người cán bộ, công chức không chỉ là một động tác cơ học trên khuôn mặt, mà nó còn thể hiện thái độ ân cần, niềm nở và sẵn lòng hỗ trợ nhân dân.

Mặt khác, mối quan hệ của cán bộ, công chức với đồng nghiệp cũng cần cởi mở, vui vẻ, hòa đồng trong công việc thường ngày; điều đó giúp bớt căng thẳng, tạo cảm giác thân thiện và kết nối mọi người với nhau. Lúc đó, việc hợp tác và chia sẻ công việc cùng nhau sẽ tạo nên không khí làm việc vui vẻ, dễ chịu hơn. Tất cả để nâng cao hình ảnh cán bộ, công chức đẹp từ tư thế, tác phong đến giao tiếp ứng xử văn minh, lịch sự; đẹp trong lời nói, hành động khi tiếp xúc với mọi người.

Lãnh đạo mỗi đơn vị càng làm gương tốt trong mọi quan hệ ứng xử, giao tiếp cả trong cơ quan, đơn vị lẫn cuộc sống đời thường, biết quan tâm chăm sóc cho các nhân viên của mình có môi trường làm việc thân thiện, thu nhập ổn định, công tâm, minh bạch... thì chắc chắn nhiều nụ cười sẽ nở trên môi của nhân viên, vì khi nhân viên của mình hạnh phúc thật sự thì họ sẽ luôn biết phải làm gì, phải cười như thế nào là phù hợp nhất để làm cho mọi người dân - đối tượng phục vụ của đơn vị mình được hài lòng, hạnh phúc.

Bên cạnh việc tuyên truyền, tôn vinh nụ cười công chức, cũng rất cần những chế tài nghiêm khắc để xử lý kỷ luật hoặc chuyển đổi vị trí công tác... đối với những cán bộ thiếu trách nhiệm, quan liêu, hách dịch, lạnh lùng, vô cảm trước người dân.

Các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, theo chức năng, nhiệm vụ của mình hãy cứ tiến hành những công việc của quá trình cải cách hành chính, chẳng hạn như cải cách bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả; cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính bài bản, đồng bộ; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử..., nhưng đừng bao giờ quên nở những nụ cười.

Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN