Phấn đấu năm 2023 kéo giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh

01/09/2023 - 05:29

BDK - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, thời gian qua, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được bảo đảm, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận ngày càng tốt hơn các dịch vụ cơ bản của xã hội. Nhiều chính sách xã hội đã đi vào thực chất, đóng vai trò làm đòn bẩy hỗ trợ các đối tượng yếu thế vươn lên.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo.

Thực hiện tốt các chính sách cho người nghèo

Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã hướng dẫn các huyện, thành phố lập danh sách mua bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân tại các xã bãi ngang ven biển năm 2023. Kết quả, đến cuối tháng 7-2023, toàn tỉnh đã mua bảo hiểm y tế cho 30.760 người nghèo, 28.743 người cận nghèo và 157.035 người dân tại các xã bãi ngang ven biển, kinh phí 189 tỷ đồng.

Năm 2023, toàn tỉnh có 14.073 hộ nghèo và 1.458 hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện. Hiện các địa phương đang chi cho các đối tượng 6 tháng đầu năm với kinh phí 5,34 tỷ đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã giải ngân cho 2.797 lượt hộ cận nghèo, 1.926 lượt hộ nghèo, 1.418 lượt hộ mới thoát nghèo, 1.981 lượt hộ hoạt động kinh tế vùng khó khăn. Bên cạnh nguồn vốn vay để phục vụ sản xuất, kinh doanh, thực hiện các ngành nghề dịch vụ, Ngân hàng CSXH đã giải ngân cho 18.602 hộ vay chương trình nước sạch - vệ sinh môi trường, 1.401 lượt hộ vay chương trình học sinh, sinh viên; 7.243 lượt hộ vay Quỹ quốc gia về việc làm, 356 lượt lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Tổng kinh phí 449,04 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội, đoàn thể, sở, ngành các cấp vận động tặng hơn 128.686 suất quà cho người có công, người nghèo, người cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội… nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 với tổng kinh phí hơn 49,13 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 526 nhà tình thương, 40 nhà tình nghĩa, kinh phí 10,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tiến độ thực hiện các dự án của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững cũng được đẩy nhanh như: Dự án Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển; Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; Dự án Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững…

Các dự án khi triển khai thực hiện đã từng bước phát huy tác dụng, giúp người dân, đặc biệt là người nghèo có cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh, tự tạo việc làm và có việc làm ổn định để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, việc xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, y tế, văn hóa cũng góp phần vào sự thay đổi bộ mặt nông thôn; đời sống của người nghèo được nâng cao cả về vật chất và tinh thần…

Phấn đấu giảm 1% hộ nghèo trong năm 2023

Theo Giám đốc Sở LĐTB&XH Phạm Thanh Hùng, trong những tháng còn lại của năm 2023, sở sẽ tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 227 của Bộ LĐTB&XH và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các văn bản hướng dẫn của sở, ngành tỉnh về công tác giảm nghèo. Tập trung quyết liệt, phấn đấu giải ngân 100% số vốn được giao trong năm 2023 và số vốn năm 2022 được kéo dài thời hạn giải ngân sang năm 2023.

Tập trung triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2023, các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo có khả năng thoát nghèo năm 2023, đảm bảo 100% hộ đủ điều kiện thoát nghèo; phấn đấu kéo giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2023 theo Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra.

Thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thực hiện có hiệu quả các chính sách giảm nghèo và tăng cường vận động các nguồn lực giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần thoát nghèo bền vững. Khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo cũng như các dự án phát triển sản xuất thuộc lĩnh vực nông nghiệp.

Hướng dẫn người nghèo tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn và chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho người nghèo. Thực hiện tốt công tác tiếp cận, theo dõi, hướng dẫn và trợ giúp kịp thời cho người nghèo phát triển sinh kế. Tập trung tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023 đảm bảo đúng quy trình, công khai, khách quan, dân chủ; tuyệt đối không chạy theo thành tích để kéo giảm hoặc không để tăng hộ nghèo.

Bài, ảnh: Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN