Phần Lan hủy hợp đồng xây nhà máy điện hạt nhân với Rosatom

02/05/2022 - 20:09

Công ty Fennovoima của Phần Lan tuyên bố hủy bỏ hợp đồng xây lò phản ứng công suất 1.200 MW do Nga thiết kế, bởi “cuộc chiến ở Ukraine đã làm trầm trọng thêm các nguy cơ đối với dự án này."

(Nguồn: Sputnik)

(Nguồn: Sputnik)

Theo AFP, ngày 2-5, công ty Fennovoima của Phần Lan cho biết đã hủy bỏ một hợp đồng với Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom) về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ ba ở Phần Lan, viện dẫn các nguy cơ liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Tuyên bố của Fennovoima nêu rõ: “Cuộc chiến ở Ukraine đã làm trầm trọng thêm các nguy cơ đối với dự án này," đồng thời nhấn mạnh đã có những sự trì hoãn đáng kể trong dự án.

Theo kế hoạch, lò phản ứng công suất 1.200 MW do Nga thiết kế sẽ được xây dựng tại Pyhajoki, cách cảng Oulu ở miền Bắc Phần Lan khoảng 100km.

Dự án Hanhikivi 1 (Rosatom sở hữu 34%, Fennovoima sở hữu 66%) đã bị trì hoãn vài lần và chưa được cấp phép xây dựng. Đây từng là một trong những dự án công nghiệp lớn liên quan đến một công ty Nga ở Liên minh châu Âu (EU), mặc dù có nhiều điều không chắc chắn về tương lai của dự án này.

Trước đó, một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9-3 cho biết Mỹ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với nhà cung cấp năng lượng hạt nhân Rosatom (Nga), song quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Theo quan chức trên, Nhà Trắng đang tham vấn với ngành công nghiệp điện hạt nhân về tác động tiềm tàng của việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với công ty năng lượng nguyên tử quốc gia Nga, nhà cung cấp nhiên liệu và công nghệ chính cho các nhà máy điện trên toàn thế giới.

Được thành lập năm 2007, Rosatom đang kiểm soát việc sản xuất uranium của Nga và đóng góp một nguồn thu quan trọng cho Xứ Bạch dương.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN