Phân phối, hỗ trợ thực phẩm cho người dân khu vực phong tỏa

21/07/2021 - 06:31

BDK - Trong bối cảnh toàn tỉnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19, các tổ chức, đoàn thể tiếp tục hoạt động tiếp nhận, hỗ trợ và phân phối thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân ở các khu vực bị phong tỏa.

Tiếp nhận và phân phối thực phẩm cho khu vực phong tỏa ở Phường 5, TP. Bến Tre. Ảnh: CTV

Tiếp nhận và phân phối thực phẩm cho khu vực phong tỏa ở Phường 5, TP. Bến Tre. Ảnh: CTV

Tiếp nhận và điều phối

Phó bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Lâm Như Quỳnh cho biết: “Siêu thị 0 đồng” đã thay đổi phương thức hoạt động và tiếp tục duy trì việc vận động, tiếp nhận và phân phối thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân các khu vực phong tỏa trên địa bàn TP. Bến Tre và hỗ trợ các địa phương lân cận. Cụ thể, Phường 5, Phường 6, Phú Khương, xã Phú Hưng, xã Mỹ Thạnh An đăng ký nhận mỗi ngày, riêng xã Phú An Hòa, huyện Châu Thành nhận 1 lần/tuần. Mỗi ngày, “Siêu thị 0 đồng” phân phối 300 suất gồm các loại như: gạo, mì gói, trứng, thịt hộp, nước tương, nước mắm, dầu ăn, muối, đường, khẩu trang, nước giặt, các loại rau, củ, quả... Trong đó, 3 món chính là: gạo, mì tôm và khẩu trang; các món còn lại thì phân phối tùy ngày. Hiện “Siêu thị 0 đồng” tiếp tục mời gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm để duy trì việc phân phối hàng hóa cho người dân đang gặp khó khăn. Hội Doanh nhân trẻ đã hỗ trợ kinh phí, Thường trực Tỉnh Đoàn đang liên hệ để đặt mua hàng hóa.

Tính từ khi hoạt động (ngày 9-7-2021) đến nay, “Siêu thị 0 đồng” đã tiếp nhận hơn 5 tấn gạo, 3 tấn rau, củ, quả các loại, cùng nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, phân phối cho người dân nghèo, các địa phương có phong tỏa, cách ly hơn 3.000 suất quà.

Việc phân phối nhu yếu phẩm cho các khu vực phong tỏa do Đoàn thanh niên các phường trực tiếp thực hiện. Phó bí thư Đoàn Phường 6, TP. Bến Tre Ngô Trung Hiếu cho biết: Mỗi ngày, đoàn viên, thanh niên cử 5 người đến “Siêu thị 0 đồng” để chuyển các phần nhu yếu phẩm về văn phòng khu phố Bình Nghĩa, sau đó chia cho các điểm đang phong tỏa trước. Hôm nào nhiều thì chia hết cho các hộ trong điểm phong tỏa, còn ít thì chia cho các hộ khó khăn, nghèo, cận nghèo. Ngoài ra cũng chia cho các đoàn viên, thanh niên, người dân khó khăn nằm ngoài khu phong tỏa.

 Hiện tại, trên địa bàn Phường 6 có 4 điểm phong tỏa, mỗi đoàn thể phường phụ trách trực tại 1 điểm; trong đó, Đoàn thanh niên Phường 6 phối hợp với lực lượng công an, quân sự phụ trách trực tại điểm Tổ 1, khu phố Bình Nghĩa. Việc phân công trực được các bạn chia ca để đảm bảo thực hiện.

Tại khu vực Phường 5, TP. Bến Tre, Bí thư Đoàn Phường 5 Hoàng Phúc Đạt cho biết: “Các phần nhu yếu phẩm nhận được hàng ngày, chúng tôi ưu tiên phân phối cho các hộ tại khu vực cách ly, một số để hỗ trợ công tác hậu cần. Lực lượng đoàn viên, thanh niên sẽ trực tiếp vào khu vực phong tỏa hiện nay là chợ Ngã Năm, để các phần quà trước cửa nhà và gõ cửa để người dân ra nhận, có bao nhiêu phân phát bấy nhiêu, còn hộ nào chưa nhận được thì hôm sau sẽ phát tiếp”.

Chung tay vì cộng đồng

Ngay ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, Câu lạc bộ (CLB) Trí thức trẻ triển khai hoạt động “Chuyến xe nghĩa tình - Cùng Bến Tre vượt qua đại dịch”. Chủ nhiệm CLB Trí thức trẻ Nguyễn Võ Nhất Duy thông tin: Nhận được lời đề nghị đồng hành của một doanh nghiệp khởi nghiệp ngành dừa sẵn sàng hỗ trợ xe tải để chuyển hàng, CLB kết nối với “Siêu thị 0 đồng”, thực hiện ngay chuyến hàng đầu tiên, chuyển 100 thùng mì tôm, 800 hộp sữa và hơn 700 chai nước uống về xã An Hiệp, huyện Ba Tri. Để tiếp tục hỗ trợ cho công tác vận chuyển hàng hóa, phân phối cho các địa phương bị phong tỏa, cách ly, CLB Trí thức trẻ tiếp tục mời gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có điều kiện hỗ trợ phương tiện, tham gia “Chuyến xe nghĩa tình”.

Bên cạnh đó, trong các tổ chức đoàn thể khác cũng đã nổi lên nhiều hoạt động chung tay tương trợ cho cộng đồng trong giai đoạn khó khăn. Cụ thể như hoạt động Bếp ăn nghĩa tình do Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã nấu và phân phát 750 suất ăn cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo trên địa bàn TP. Bến Tre. Nhiều hội viên, phụ nữ tham gia nấu ăn tại nhà để hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn.

Cùng với tuyến đầu chống dịch, các tổ chức, đoàn thể chung tay tương trợ, chăm lo ổn định đời sống nhân dân, cùng đồng lòng, quyết tâm để chiến thắng đại dịch.

Hội đồng Đội, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh đang triển khai chương trình “Sữa cho trẻ em trong khu cách ly”, vận động, quyên góp các loại sữa uống cho trẻ em trong khu vực cách ly, phong tỏa trên địa bàn tỉnh. Thông tin liên hệ về Cơ sở 2 Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, số 106/1, đường 30-4, Phường 4, TP. Bến Tre, số điện thoại 0886.020.717 (gặp anh Thành Chương).

CLB Trí thức trẻ tỉnh mời gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đồng hành chương trình “Chuyến xe nghĩa tình”, thông tin liên hệ CLB Trí thức trẻ tỉnh, số điện thoại 0902.094.436 (gặp anh Nhất Duy)

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN