Phát biểu bế mạc của Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI

01/12/2021 - 14:18

BDK.VN - Qua 2 ngày làm việc (30-11 và 1-12-2021), Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Bế mạc hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã làm rõ thêm một số nội dung và khái quát lại những kết quả chủ yếu hội nghị đã đạt được. Báo Đồng Khởi xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

Kính thưa: Đồng chí Hoàng Vĩnh Long - Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương II, Văn phòng Trung ương!

Kính thưa: Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đồng chí tham dự Hội nghị!

Qua 2 ngày làm việc, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến tương đối toàn diện, cụ thể, góp ý, thảo luận, phân tích, làm rõ những nhận định, đánh giá về kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy năm 2021 và xây dựng Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, cũng như các nội dung khác của hội nghị. Các ý kiến đóng góp, thảo luận của hội nghị là thẳng thắn, thể hiện tinh thần dân chủ, trách nhiệm và trí tuệ rất cao. Những nội dung nêu tại hội nghị đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng hợp, giải trình, tiếp thu nghiêm túc và chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung vào các văn kiện hội nghị để chính thức ban hành và triển khai thực hiện.

Để kết thúc hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin làm rõ thêm một số nội dung và khái quát lại những kết quả chủ yếu mà hội nghị đã đạt được theo 4 nhóm nội dung lớn như sau:

1. Nhóm nội dung thứ nhất: Về dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2021; kết quả bước đầu sau một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và xây dựng Nghị quyết Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Về đánh giá kết quả và tình hình thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2021, với tinh thần thẳng thắn, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thống nhất nhận định năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp trong điều kiện có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng chúng ta đã triển khai thực hiện nghiêm túc phương châm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và chủ đề Đồng thuận - Sáng tạo”. Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bám sát thực tiễn, nắm chắc các nguyên tắc, phương thức lãnh đạo của Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo bằng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp, hiệu quả. Các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các địa phương đã tập trung quyết liệt cho việc xây dựng các văn bản cụ thể hóa thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ và lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai nhiệm vụ. Thể hiện rõ trách nhiệm trong chỉ đạo, tham mưu và tổ chức thực hiện Nghị quyết của các đồng chí Tỉnh ủy viên, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng; tập trung phân công, sắp xếp, bố trí cán bộ; cụ thể hóa Chỉ thị số 01-CT/TU với phương châm “Hai chân - Ba mũi”. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng chất công tác kiểm tra, giám sát ngay từ đầu nhiệm kỳ. Công tác vận động Nhân dân tiếp tục được quan tâm đúng mức; vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được nâng lên, thể hiện rõ nét qua công tác phối hợp cùng với chính quyền, vận động Nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh, đồng thuận cùng thực hiện các công trình, dự án.

Mặc dù tỉnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng kinh tế tỉnh đã có sự phục hồi và đạt được một số kết quả nhất định, thu ngân sách vượt chỉ tiêu Trung ương giao, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt tương đương so với cùng kỳ. Các hoạt động văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, giải quyết việc làm, chăm lo các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng và an sinh xã hội đạt kết quả tốt. Các giải pháp hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ và đời sống nhân dân, phát huy tác dụng tích cực. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm, các tình huống phức tạp phát sinh được kiểm soát.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những nỗ lực, đóng góp to lớn, những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ, của các mạnh thường quân, cộng đồng các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các cơ quan Trung ương đã có hỗ trợ, đóng góp quý báu, kịp thời trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Bến Tre thời gian qua. Đồng thời, chia sẻ sâu sắc những tổn thất, mất mát về người và của mà Nhân dân đã phải gánh chịu; ghi công, tôn vinh những đồng bào, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhất là ngành Y tế, các lực lượng vũ trang và cán bộ cơ sở đã dũng cảm quên mình vì sinh mệnh, sức khoẻ và cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng đã chỉ ra những hạn chế, bất cập cần quan tâm như: Tinh thần Đồng thuận - Sáng tạo” theo chủ đề năm 2021 chưa được lan tỏa sâu rộng và đều khắp trên các lĩnh vực, địa phương, đơn vị và trên thực tế có chỗ, có nơi chưa thật sự chuyển biến rõ nét. Sự tập trung trong thực hiện nhiệm vụ có lúc, có nơi chưa đồng đều; việc cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và các công trình, dự án trọng điểm tiến độ còn chậm. Việc phối hợp giữa các đơn vị, địa phương, các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ có lúc, có nơi còn biểu hiện chưa đồng bộ, thiếu nhịp nhàng nên hiệu quả chưa cao. Việc phối hợp, trao đổi thông tin phục vụ công tác tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị từng thời điểm, có lúc chưa nhịp nhàng. Công tác tuyên truyền, vận động của hệ thống dân vận, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội một vài nơi còn thiếu nhạy bén, chưa chủ động, nhất là trong tuyên truyền Nhân dân chuyển đổi mô hình sản xuất trong nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và dịch bệnh. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc học tập, nhất là học trực tuyến của học sinh, sinh viên và đời sống của người lao động trên hầu hết các lĩnh vực gặp nhiều khó khăn; không ít doanh nghiệp phải dừng hoạt động, thậm chí có doanh nghiệp phải giải thể, phá sản; sản xuất và xuất khẩu hàng hóa bị đình trệ; dịch vụ du lịch, vận tải bị ảnh hưởng nghiêm trọng; hoạt động, lượng khách và doanh thu du lịch giảm mạnh so với cùng kỳ. Nhiều công trình, dự án phải tạm ngừng thi công, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là một số công trình, dự án trọng điểm tiến độ còn chậm. Tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị của người dân vẫn còn phát sinh nhiều.

Ngoài nguyên nhân khách quan do tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết, dịch bệnh, còn có nguyên nhân chủ quan do công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu chưa sâu sát, chưa thực sự chủ động, thiếu kiểm tra, đôn đốc, quán triệt thực hiện ở cấp cơ sở; các cơ quan tham mưu có lúc thiếu chủ động trong tham mưu cấp ủy theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nên hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị chưa cao; tinh thần trách nhiệm, năng lực phân tích, tổng hợp, dự báo, đánh giá tình hình của một vài bộ phận chuyên môn, tham mưu còn hạn chế.

Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

Về Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022: Đây là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Dự báo năm 2022 sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức và khó lường: Tình hình biến đổi khí hậu, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường; tình hình sản xuất, kinh doanh, thị trường tiêu thụ của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, năng lực cạnh tranh của một số doanh nghiệp còn hạn chế, thị trường tiêu thụ nông sản không ổn định; nguồn lực đầu tư của tỉnh và công tác giải phóng mặt bằng để tạo đất sạch thu hút đầu tư còn gặp nhiều khó khăn,... Điều đó đặt ra cho Đảng bộ và nhân dân của tỉnh nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi các cấp ủy, các ngành, các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên phải chủ động đổi mới mạnh mẽ hơn, nỗ lực cao hơn trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phải thực sự năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất xác định chủ đề năm 2022 là “Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển” đặt trong tổng thể, nhất quán với phương châm của Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh là Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”. Tiếp tục phát huy sự “đồng thuận”, thống nhất cao trong hệ thống chính trị và Nhân dân; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo” trong triển khai thực hiện Nghị quyết; quyểt tâm lãnh đạo phục hồi, phát triển” kinh tế - xã hội nhanh và bền vững với kết quả cụ thể. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đồng tình về cơ bản với mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu (có góp ý, điều chỉnh để rõ ràng hơn và nỗ lực phấn đấu cao hơn) và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho năm 2022 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình. Trong đó, nhấn mạnh 9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cần tập trung lãnh đạo thực hiện:

(1). Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, có thực chất phong trào thi đua “Đồng khởi mới”.

Chú trọng đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tiến công của người đứng đầu, lan tỏa đến từng cán bộ, đảng viên, tạo chuyển biến đồng bộ trong cả hệ thống chính trị, xây dựng sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các ngành, các cấp. Triển khai có chiều sâu việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục khơi dậy và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “Đồng khởi mới” trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội; lãnh đạo triển khai có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022; tiếp tục thực hiện đồng bộ, có kết quả các giải pháp kéo giảm tỷ lệ đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật. Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” và công tác dự báo, nắm tình hình nhân dân với phương châm “Công tác dân vận luôn đi trước một bước” góp phần tạo sự đồng thuận và tham gia của Nhân dân trong việc triển khai, thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

(2) Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm nhiệm vụ; sớm hoàn thiện, triển khai Đề án thí điểm tạo nguồn cán bộ giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ.

Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm nhiệm vụ. Triển khai thực hiện Đề án tạo nguồn cán bộ; triển khai Kế hoạch xây dựng quy hoạch cán bộ 3 cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ năm 2022, nhiệm kỳ 2020 - 2025; chú trọng công tác luân chuyển, chuyển đổi vị trí công việc, điều động cán bộ theo quy hoạch. Tăng cường trách nhiệm trong quản lý, điều hành, chủ động tham mưu đề xuất, phát huy năng lực, tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ.

(3) Tập trung lãnh đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kiểm soát dịch bệnh bền vững, bảo vệ tốt thành quả chống dịch, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép: vừa nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống y tế, bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng cho người dân, vừa khẩn trương phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo thực hiện công tác phòng, chống, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 với phương châm thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; phòng dịch là chính, là cơ bản, chiến lược, lâu dài; chống dịch phải quyết liệt, khoanh vùng hẹp nhất, khẩn trương và nhanh hơn tốc độ lây lan của vi-rút. Khẩn trương rà soát đối tượng để tiêm phòng triệt để, bảo đảm không bỏ sót đối tượng tiêm, người bỏ tiêm; phối hợp với các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động, đề nghị người dân thực hiện tiêm vắc-xin đầy đủ, kịp thời, bảo đảm an toàn cho xã hội; xây dựng kế hoạch tiêm mũi 3 cho người dân; tổ chức tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiếp tục thực hiện tốt chiến lược “5K + vắc-xin + điều trị tích cực + công nghệ + đề cao ý thức, trách nhiệm, vai trò của người dân + các biện pháp cần thiết khác” trong phòng, chống, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh và quản lý, vận hành xã hội trong tình hình mới.  Thực hiện khẩn trương, quyết liệt, có kết quả nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; các cấp, ngành, các địa phương phải có trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã, tổ hợp tác... thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để sản xuất an toàn, lưu thông hàng hóa, dịch vụ an toàn, thúc đẩy khẩn trương phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo mục tiêu đã xác định.

(4) Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện các chỉ số PCI, PAPI, SIPAS, PAR INDEX, nâng cao chất lượng cung cấp các dịnh vụ công cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện đồng bộ các giải pháp góp phần tăng thu ngân sách, đổi mới cơ chế để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển tỉnh.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, chính sách tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút mạnh mẽ đầu tư. Triển khai có kết quả Đề án số 01-ĐA/TU ngày 9-1-2021 của Tỉnh ủy về cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đạt 100%. Đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách theo hướng tăng khả năng thu hút đầu tư, đa dạng hóa các hình thức hợp tác công tư phù hợp với quy định của pháp luật.

(5) Lãnh đạo tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch thực hiện các văn bản cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; đẩy nhanh tiến độ triển khai 11 công trình, dự án trọng điểm; thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển giao thông, công nghiệp tạo thành khâu đột phá.

Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ, nông nghiệp sạch, hiệu quả. Triển khai thực hiện tốt Chương trình số 08-CTr/TU ngày 29-1-2021 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp chủ lực, lực lượng doanh nghiệp của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030. Đẩy nhanh tiến độ triển khai 11 công trình, dự án trọng điểm; trong đó, tập trung giải phóng mặt bằng, hoàn thành quy trình thủ tục để tổ chức khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2; hoàn tất hồ sơ, thủ tục để triển khai tuyến đường ven biển và đề xuất chủ trương nghiên cứu thành lập khu kinh tế ven biển; phát triển nhanh 4.000ha nuôi tôm biển công nghệ cao; hoàn thành Đề án thành lập Trung tâm cây giống, hoa kiểng Chợ Lách, Đề án phát triển Trung tâm dừa Đồng Gò trở thành Trung tâm Nghiên cứu, phát triển dừa mang tầm quốc gia; hoàn thành cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận và kêu gọi đầu tư; thực hiện các dự án khu/công nghiệp, khu đô thị, điện gió có kết quả.

(6) Quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường; nâng cao năng lực dự báo, ứng phó hiệu quả với tình hình biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, hạn mặn và bảo vệ môi trường.

(7) Tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả chuyển đổi số; đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học - công nghệ.

Thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 20-10-2020 của Tỉnh ủy; trong đó, tiếp tục tập trung thực hiện chuyển đổi số, nhất là lĩnh vực ưu tiên theo kế hoạch, chuyển đổi số cho tối thiểu 1.000 doanh nghiệp; hoàn thành Đề án thành lập Khu công nghệ thông tin và chuyển đổi số và hoàn thiện hồ sơ tham gia chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung; triển khai vận hành hiệu quả Trung tâm giám sát điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) tỉnh Bến Tre.

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; vận hành hiệu quả không gian khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre; tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng hoàn thiện Khu ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn (giai đoạn 2).

(8) Tiếp tục quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, giáo dục đào tạo, y tế, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; thực hiện tốt chính sách đối với người có công, công tác giảm nghèo, bảo đảm chính sách an sinh xã hội.

Thực hiện có kết quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 29-1-2021 của Tỉnh ủy về xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, gia đình hạnh phúc, tiến bộ. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm và đón nhận danh hiệu danh nhân văn hóa thế giới nhân dịp kỷ niệm 200 năm Ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Thực hiện tốt công tác đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan để thành lập Trường Đại học thành viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh, triển khai chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Bến Tre. Thực hiện có hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ y tế; củng cố, nâng cấp và hoàn thiện mạng lưới khám chữa bệnh các tuyến, trong đó đặc biệt chú ý cấp y tế cơ sở.

(9) Củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, kết hợp chặt chẽ, hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội.

 Bảo đảm vững chắc quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong đó chú trọng an ninh, trật tự tuyến biên giới biển, kéo giảm và đi đến chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài. Kéo giảm số người nghiện và tội phạm ma túy, khiếu kiện đông người; kiềm chế và không để tội phạm hình sự, tệ nạn, tai nạn xã hội tăng so với năm 2021. Tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và các huyện theo chỉ lệnh của Quân khu 9 đạt yêu cầu, bảo đảm an toàn; diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn huyện Ba Tri.

Giao Văn phòng Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu để bổ sung, hoàn chỉnh các văn bản, trình ký ban hành theo thẩm quyền.

2. Nhóm nội dung thứ 2: Thảo luận cho ý kiến về Chương trình làm việc của Ban Chấp hành; kết quả công tác kiểm tra, giám sát năm 2021; Chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy năm 2022 và một số nội dung khác.

Nhìn chung, các ý kiến thảo luận đều đồng tình với các dự thảo. Đối với Chương trình làm việc của Ban Chấp hành năm 2022, tôi đề nghị các cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải bám sát chương trình làm việc của Ban Chấp hành để tham mưu, đề xuất thực hiện những công việc trong năm 2022 đảm bảo chất lượng, chủ động và đúng tiến độ theo chương trình đã đề ra, khắc phục trình trạng thay đổi, xáo trộn. Trên cơ sở Chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy năm 2022, các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đạt kết quả.  

Các đại biểu cũng thảo luận và thống nhất với dự thảo Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm cấp ủy, cơ quan chủ trì và người đứng đầu trong triển khai, tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng; người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để thay thế Quyết định 455-QĐ/TU ngày 21-9-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm thực hiện Quy định này. Tổ chức phổ biến Quy định này cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, tổ chức, đơn vị quán triệt thực hiện và giám sát quá trình thực hiện.

Giao Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến đóng góp của đại biểu để bổ sung, hoàn chỉnh các văn bản, trình ký ban hành theo thẩm quyền.

Đại biểu tham gia biểu quyết. Ảnh: Trọng Ân

Đại biểu tham gia biểu quyết. Ảnh: Trọng Ân

3. Nhóm nội dung thứ 3: Các công việc Tỉnh ủy thông qua chủ trương để UBND tỉnh trình Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa X.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đồng tình về cơ bản Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021 và dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2022 để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem  xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 4.

Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh hai văn bản trên, cùng với các nội dung đã thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy để trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua, ban hành Nghị quyết theo thẩm quyền. Đề nghị Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo tổ chức Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh thành công và tổ chức thực hiện có kết quả, giám sát các nội dung được quyết định tại kỳ họp theo đúng quy định hiện hành.

4- Nhóm nội dung thứ 4: Thảo luận, thông qua những nội dung khác theo chương trình của kỳ họp.

Trong đó, trọng tâm là Báo cáo kết quả 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, định hướng nội dung thi đua “Đồng khởi mới” năm 2022. Qua 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội nghị đã thống nhất đánh giá: các cấp ủy, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tuyên truyền sâu rộng, tạo được sự đồng thuận cao, tích cực hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng. Đây là động lực để tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng, phát triển quê hương Bến Tre ngày càng phồn vinh, văn minh, hạnh phúc. Xác định rõ và tổ chức thực hiện tốt “Hai chân - Ba mũi”. “Hai chân”: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; phát triển kinh tế - xã hội. “Ba mũi”: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đóng góp tại Hội nghị đã thấy công tác triển khai quán triệt và cụ thể hóa thực hiện còn chậm so với yêu cầu và chưa thật sự đồng bộ ở các cấp, các ngành, các địa phương. Việc xây dựng “điển hình” để “học tập diển hình, bắt kịp điển hình, vượt qua điển hình” chưa cụ thể. Do đó, tôi đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt, cụ thể hóa và tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị số 01-CT/TU trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, để “Hiểu đúng - Nhận thức sâu - Đồng thuận cao - Tích cực hưởng ứng thực hiện”; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ ý chí, khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhằm đưa phong trào thi đua đi vào thực chất, tạo phong trào thi đua thực sự đồng bộ trong hệ thống chính trị và toàn xã hội. Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến đóng góp của đại biểu để bổ sung, hoàn chỉnh các văn bản, trình ký ban hành theo thẩm quyền.

Đối với các nội dung khác theo chương trình kỳ họp như: dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, các báo cáo sơ kết định kỳ Nghị quyết của Tỉnh ủy và các báo cáo khác. Các đại biểu tham dự thống nhất với dự thảo được trình. Giao các cơ quan được phân công chủ trì hoàn chỉnh các văn bản, trình ký ban hành theo thẩm quyền.

Thưa các đồng chí!

Khối lượng công việc là rất lớn và yêu cầu rất cao, khẩn trương, đòi hỏi toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh phải tập trung cao độ, nỗ lực hết mình, quyết tâm cao để lãnh đạo và tổ chức thực hiện có kết quả trong thực tiễn. Sau Hội nghị của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh sẽ tổ chức kỳ họp cuối năm, các cấp ủy tổ chức hội nghị tổng kết năm và sau đó tổ chức kỳ họp HĐND của cấp mình. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cuối năm 2021 bảo đảm chất lượng, thực chất và đúng tiến độ. Chúng ta cũng cần tiếp tục tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19 bền vững, có kết quả; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm; tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 thật sự vui tươi, ý nghĩa, an toàn, tiết kiệm; quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là đối với các hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nhằm ổn định thị trường, bảo đảm hàng hóa và an toàn vệ sinh thực phẩm; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, đặc biệt là trong dịp, các sự kiện chính trị, lễ, Tết; thực hiện tốt công tác phối hợp, nhất là thông tin, dự báo về hạn mặn phải kịp thời, chính xác; thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiểm soát được tình hình hạn mặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn mặn gây ra cho sản xuất nông nghiệp và đời sống của Nhân dân.

Với bề dày truyền thống và bản lĩnh vững vàng, chúng ta có cơ sở để hy vọng và tin tưởng rằng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Bến Tre sẽ nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Thưa các đồng chí!

Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI đã thành công tốt đẹp. Tổ chức thực hiện có kết quả các nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy tại hội nghị lần này sẽ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh. Do đó, chúng ta cần tiếp tục thống nhất nhận thức, tư tưởng và hành động, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tổ chức thực hiện thực sự quyết liệt, có phương pháp đúng, phù hợp điều kiện thực tiễn, bảo đảm có kết quả rõ ràng, cụ thể. Tôi đề nghị, mỗi đồng chí Tỉnh ủy viên, trên cương vị công tác của mình, cần phải phát huy tốt nhất vai trò trách nhiệm cá nhân, cùng với cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thật tốt Nghị quyết, Kết luận của Tỉnh ủy.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI. Chúc các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu dự hội nghị mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc tỉnh Bến Tre của chúng ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững!

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN