Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa X của Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến

08/12/2022 - 21:26

BDK - Chiều 8-12-2022, sau 2 ngày (7 và 8-12-2022) làm việc khẩn trương, tích cực, dân chủ, nghiêm túc, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2022 đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Kết thúc kỳ họp, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến có bài phát biểu bế mạc. Trân trọng giới thiệu bạn đọc!

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Hữu Hiệp

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Hữu Hiệp

Kính thưa quý đại biểu!

Qua 2 ngày làm việc khẩn trương, tích cực, dân chủ, nghiêm túc, đến giờ này, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh, khóa X, đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

Kỳ họp đã nghe UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, thảo luận về những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, thu chi, phân bổ ngân sách nhà nước năm 2023… từ đó đại biểu đã đề xuất bổ sung nhiều giải pháp nhằm đạt được các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023. HĐND tỉnh cũng đã dành thời gian xem xét, thảo luận và quyết nghị các nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và nhân sự được trình tại kỳ họp.

Kỳ họp đã thực hiện thành công phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên chất vấn đã đề cập đến những vấn đề phát sinh của các địa phương, được cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi hoan nghênh tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu HĐND tỉnh trong việc nghiên cứu lựa chọn vấn đề để chất vấn. Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc các sở đã thể hiện rõ thái độ nghiêm túc, cầu thị, nắm chắc và trả lời rõ vấn đề đại biểu chất vấn, đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để khắc phục; đồng thời cam kết khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong điều hành, quản lý nhà nước trên lĩnh vực phụ trách. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, yêu cầu UBND tỉnh, Giám đốc các sở thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những cam kết đã hứa trước HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh, làm cơ sở để HĐND tỉnh, các cơ quan của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và cử tri giám sát việc thực hiện, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân.

Kỳ họp đã tiến hành miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Võ Hùng Minh - Giám đốc Công an tỉnh do chuyển công tác và ông Nguyễn Hải Châu do thôi giữ chức vụ Chánh Thanh tra tỉnh. Thay mặt HĐND tỉnh, tôi trân trọng ghi nhận sự đóng góp và cống hiến của 2 ông thời gian qua, xin chúc 2 ông thật nhiều sức khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác mới. Đồng thời, đã tiến hành bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Trương Sơn Lâm - Giám đốc Công an tỉnh, ông Phạm Minh Hòa - Chánh Thanh tra tỉnh. Thay mặt HĐND tỉnh xin chúc mừng 2 ông được HĐND tỉnh tín nhiệm cao chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, tin tưởng rằng 2 ông sẽ sớm tiếp cận công việc mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Kính thưa quý đại biểu!

Sau kỳ họp này, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh dành thời gian thực hiện nhiệm vụ tiếp xúc cử tri theo quy định để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh. Cần quan tâm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri địa phương và trước HĐND. Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh sớm ban hành chương trình tổng thể giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh để chủ động triển khai thực hiện giám sát ngay từ đầu năm 2023 đối với UBND tỉnh, các ngành, các cấp trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành, những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, kể cả tái giám sát những vấn đề đã kiến nghị trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam có ý kiến về xây dựng cầu Đình Khao. Ảnh: H. Hiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam có ý kiến về xây dựng cầu Đình Khao. Ảnh: H. Hiệp

Năm 2023 là năm thứ 3 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 đã phục hồi và phát triển khá tốt, bước sang năm 2023, dự báo tình hình thế giới, trong nước và trong tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, cần phải có tinh thần quyết tâm, quyết liệt, tập trung cao độ hơn nữa mới bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra. Do đó, đề nghị UBND tỉnh, các ngành, các cấp cần tập trung quan tâm thực hiện một số công việc trọng tâm sau:

Triển khai ngay các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua đến các ngành các cấp và đối tượng thụ hưởng để nghị quyết đi vào cuộc sống; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin để nhân dân đồng thuận và chung sức thực hiện có kết quả cao, nhất là các nghị quyết: về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; về học phí và hỗ trợ học phí năm học 2022 - 2023; danh mục các dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng năm 2023; về sáp nhập các ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh; về các khu đô thị mới…

Thời gian từ nay đến cuối năm 2022 không nhiều, đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt các ngành, các cấp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án; tập trung giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2022 phấn đấu đạt từ 95% trở lên kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao; giải ngân đạt 100% vốn ngân sách địa phương theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 124/NQ-CP, xem chỉ tiêu giải ngân là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm của các ngành và địa phương.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện 11 công trình, dự án trọng điểm, nhất là cầu Rạch Miễu 2, đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2, hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận; phối hợp triển khai dự án tuyến đường bộ ven biển, kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh.

Đề nghị UBND tỉnh cần tập trung quyết liệt khắc phục những vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, để triển khai ngay từ đầu năm 2023, bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư được giao. Tập trung chỉ đạo triển khai nhanh, đúng quy trình, quy định các dự án khu đô thị mới đã được HĐND tỉnh thông qua, phấn đấu đạt trong năm 2023 triển khai được khoảng 170 - 200ha.

Tập trung hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình HĐND tỉnh xem xét và ban hành nghị quyết trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kịp thời gian quy định để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm 2023.

Trong năm 2023, tôi đề nghị UBND tỉnh, các ngành, các cấp cần thay đổi phương thức làm việc theo hướng sát người, sát việc, sát cơ sở; khắc phục cho được những tồn tại, hạn chế của năm 2022; nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và đề cao tính chủ động, đồng thuận, sáng tạo, cộng đồng trách nhiệm giữa các cấp, các ngành; đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ được giao. Tập trung chỉ đạo cải thiện cho bằng được thứ hạng các chỉ số: PCI, PAPI, SIPAS…, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút được các nhà đầu tư lớn vào Khu công nghiệp Phú Thuận; tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2023 để kêu gọi các dự án lớn đầu tư vào các lĩnh vực để khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh, kêu gọi dự án chế biến nông thủy sản để tăng thêm giá trị nông nghiệp tỉnh Bến Tre; tập trung thực hiện chuyển đổi số… Chuẩn bị thật tốt các điều kiện để tổ chức bầu trưởng ấp, khu phố nhiệm kỳ 2023 - 2028 đúng quy định. Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành và thực thi đúng, có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là nghị quyết HĐND.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh, khóa X đã thành công tốt đẹp. Một lần nữa xin thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, thường xuyên của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự, các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trong công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp; ghi nhận hoạt động tích cực, hiệu quả của các ban, các tổ đại biểu, các vị đại biểu HĐND tỉnh, sự quan tâm theo dõi của cử tri tỉnh nhà, các cơ quan báo đài và các cơ quan tham mưu, phục vụ đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

Thay mặt HĐND tỉnh, tôi kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể bà con cử tri trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tập trung phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 để cuộc sống của mọi người dân được ấm no và hạnh phúc hơn.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN