Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bến Tre với nông dân

25/11/2022 - 21:11

BDK.VN - Ngày 25-11-2022, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đối thoại (trực tiếp và trực tuyến với các huyện, thành phố) giữa lãnh đạo tỉnh với nông dân năm 2022, với chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân, phục hồi phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”. Chủ trì buổi đối thoại gồm: Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Quang Đức, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lao Văn Trường. Kết thúc hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đức Thọ có bài phát biểu kết luận. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu. Ảnh: Cẩm Trúc

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu. Ảnh: Cẩm Trúc

Thưa các đồng chí, quý đại biểu tham dự hội nghị tại các điểm cầu!

Thưa toàn thể bà con nông dân!

Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với nông dân tỉnh Bến Tre hôm nay có ý nghĩa rất thiết thực, đặc biệt được tổ chức trong bối cảnh Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XIII vừa ban hành một số Nghị quyết rất quan trọng, có liên quan và tác động trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn, cụ thể: Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16-6-2022 về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16-6-2022 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16-6-2022 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 17-11-2022 về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tổ chức nhiều cuộc đối thoại, gặp gỡ, trao đổi với nhân dân, trong đó, có bà con nông dân, như: Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy với đại điện cán bộ, đảng viên, nhân dân về đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Bến Tre; Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2022; Phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh về chủ đề “tình hình tổ chức thực hiện 8 chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh gắn với phát triển vùng sản xuất tập trung; Hội nghị sơ kết hoạt động các câu lạc bộ nông dân tỷ phú tỉnh Bến Tre năm 2022; làm việc với ngành nông nghiệp và các sở, ngành liên quan về xây dựng vùng sản xuất tập trung, chỉ dẫn địa lý, xây dựng mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, gắn với phát triển chuỗi giá trị; tổ chức gặp gỡ, trao đổi, nắm tình hình và bàn cách phát triển sản xuất cây giống của nông dân, việc phát triển giống cây trồng, phát triển cây đầu dòng và vườn cây đầu dòng ở huyện Chợ Lách; bàn các giải pháp giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn… nhằm phát triển nông thôn, kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống bà con Nông dân nói riêng và nhân dân tỉnh nhà nói chung.

Thưa các đồng chí và bà con nông dân!

Sau một buổi làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đầy trách nhiệm, buổi đối thoại đã hoàn thành các nội dung, chương trình theo Kế hoạch đề ra. Trong buổi đối thoại, đã nhận được 22 ý kiến của của bà con, hội viên nông dân. Các câu hỏi, ý kiến trao đổi, phản ánh và kiến nghị chính đáng, rất thiết thực của bà con nông dân đã được các sở, ngành, cơ quan có liên quan trực tiếp trả lời tại buổi đối thoại, đã có 7 ý kiến trao đổi, giải trình và ý kiến phát biểu đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh. Các ý kiến này cơ bản đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Tôi xin ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự thẳng thắn chia sẻ, góp ý của bà con nông dân, cũng như thái độ nghiêm túc, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước tại hội nghị hôm nay.

Tuy nhiên, do thời gian có giới hạn nên một số câu hỏi chưa được giải đáp đầy đủ và một số câu hỏi khác chưa được trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại này. Vì vậy, sau buổi đối thoại, tôi đề nghị bộ phận Thư ký tổng hợp lại, trình ban hành thông báo kết luận hội nghị, phân công các cấp, các sở, ban, ngành tiếp tục tập trung giải đáp, giải quyết cụ thể để bà con nắm rõ, chia sẻ với chủ trương, định hướng của tỉnh và đồng thời khẩn trương tổ chức thực hiện các công việc cần thiết có liên quan có kết quả.

Thưa các đồng chí và bà con nông dân!

Trong thời gian qua, chúng ta thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện có nhiều biến động, dịch bệnh Covid-19 xảy ra và diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu mà đặc biệt là xâm nhập mặn, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất nông nghiệp nói riêng và kinh tế tỉnh nhà nói chung. Lực lượng nông dân và các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như: Giá cả nông sản không ổn định, giá vật tư đầu vào tăng cao, dịch bệnh gia tăng, các liên kết sản xuất chưa bền vững, lưu thông hàng hóa bị hạn chế dẫn đến nông sản của tỉnh có giai đoạn bị tồn đọng... Đối mặt với những khó khăn đó, các ngành chức năng đã có kế hoạch ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; tổ chức thu hoạch và tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp; trao đổi làm việc với doanh nghiệp về bình ổn giá; ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và các đối tượng lao động theo các quy định của Trung ương và điều kiện thực tế của tỉnh.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các ngành, các cấp chủ động, tích cực tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo ngành, lĩnh vực quản lý để phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra. Đến nay, tình hình kinh tế của tỉnh đang phục hồi tốt, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 ước đạt 8,99%; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 12,65% so với cùng kỳ, sản lượng điện thương phẩm tăng 6,68%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,25%; kim ngạch xuất khẩu tăng 19,69%; huy động vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,04%; GRDP bình quân đầu người tăng 10,84%; giải ngân vốn đầu tư công ước đến cuối năm đạt 100% kế hoạch vốn; thành lập doanh nghiệp mới tăng 56,25%; ngành du lịch phục hồi tốt, lượng khách tăng 5,4 lần, doanh thu tăng gần 6 lần so với cùng kỳ; tất cả các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh đã phục hồi hoạt động trở lại; hoạt động ngân hàng tiếp tục phát triển an toàn, ổn định, dư nợ tín dụng ước tăng 15% so với đầu năm; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 100% dự toán Trung ương giao; giải quyết việc làm cho người lao động tăng 5,66%, trong đó lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tăng 684,31% so với cùng kỳ.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt;  hoạt động trong các khu/cụm công nghiệp, các doanh nghiệp được duy trì gắn với thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, đã hoàn thành công tác chi hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và chi hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện tốt việc miễn, giảm nộp thuế, phí và lệ phí nhằm hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Nông nghiệp của tỉnh tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá, năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm có nhiều cải thiện; xây dựng được chuỗi giá trị một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh; hình thành một số vùng sản xuất tập trung, đáp ứng ngày càng tốt hơn nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. Kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ và đa dạng hóa ngành nghề, góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn.

Thưa các đồng chí và bà con nông dân!

Mặc dù đạt được một số kết quả tích cực, nhưng tại hội nghị này, đại diện nông dân các địa phương, các hợp tác xã, doanh nghiệp đã phản ánh, nêu lên những khó khăn, tồn tại như: Về quy hoạch làm cho nông dân chưa an tâm sản xuất nông nghiệp; câu chuyện được mùa thì mất giá, giá dừa giảm sâu và kéo dài gây rất khó khăn đến đời sống kinh tế của nông dân trồng dừa; chính sách hỗ trợ người dân để phục hồi vườn dừa phát triển kinh tế còn hạn chế; xây dựng chuỗi giá trị chưa bền vững; giá cả mặt hàng nhu yếu phẩm, vật tư đầu vào không ngừng tăng cao; các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, vốn vay cho phát triển sản xuất, kinh doanh người dân nông thôn còn hạn chế; sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẽ, manh mún làm cho hàng hóa sản xuất ra không đồng bộ, việc đề nghị công nhận VietGAP, OCOP 3, 4, 5 sao cho từng sản phẩm tại địa phương cũng còn nhiều khó khăn; mô hình kinh tế tập thể chưa được triển khai rộng rãi và thực chất, còn mang tính hình thức; đầu tư hạ tầng kỹ thuật để phục vụ cho việc phát triển ngành nuôi tôm công nghệ cao chưa đồng bộ; thực hiện Đề án Trung tâm cây giống và hoa kiểng Chợ Lách chậm; hình thành vùng sản xuất tập trung còn nhiều hạn chế.

Thưa các đồng chí và bà con nông dân!

Tại Hội nghị đối thoại hôm nay, trên cơ sở các ý kiến phát biểu của bà con nông dân và từ thực tiễn của tỉnh, có thể hệ thống một số nhóm vấn đề cụ thể sau:

(1) Sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn; sản xuất nhỏ lẻ; giá cả nông sản giảm, đặc biệt là dừa; giá cả vật tư đầu vào tăng; tình hình sâu bệnh, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp;đời sống bà con nông dân gặp khó khăn...

(2) Giải pháp nào để thúc đẩy phát triển nông nghiệp; phát triển nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến và thị trường; đăng ký mã số vùng trồng; bảo hộ sở hữu trí tuệ; truy xuất nguồn gốc; xây dựng thương hiệu sản phẩm; chính sách hỗ trợ của Nhà nước…?

(3) Việc hình thành vùng sản xuất tập trung như: Tôm, chăn nuôi, cây ăn trái; việc đầu tư của Nhà nước để thúc đẩy phát triển những vùng này như thế nào? việc tuyên truyền, vận động thay đổi cách làm ăn; thực hiện quy trình VietGAP, GlobalGap…

(4) Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, tổ hợp tác, liên kết chuỗi giá trị… làm sao để thực chất, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân?

(5) Phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn; phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, hữu cơ…

(6) Phát triển mô hình kinh tế tích hợp: Tích hợp các công đoạn trong quá trình sản xuất, chế biến; tích hợp các ngành (kinh tế du lịch và nông nghiệp, công nghiệp chế biến và nông nghiệp…); tích hợp các chủ thể (kinh tế)...

(7) Vấn đề thích ứng biến đổi khí hậu; phòng, chống tác động tiêu cực về biến đổi khí hậu; chuẩn bị nước ngọt, không để thiếu nước ngọt trong mùa khô; cấp nước; thoát nước; thủy lợi...

(8) Công tác quy hoạch; quy hoạch đang triển khai chậm dẫn đến nông dân không an tâm sản xuất.

(9) Tiếp cận tín dụng, lãi suất, phí, Quỹ hỗ trợ nông dân, quy trình, thủ tục vay vốn đã cơ bản đáp ứng nhưng còn khó khăn nhất định, kể cả đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác,hộ nông dân và người nông dân.

(10) Vấn đề mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đưa doanh nghiệp về nông nghiệp và nông thôn…

(11) Tiếp tục thực hiện tốt, có kết quả các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững.

(12) Xác định rõ vai trò Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, hộ nông dân, các chủ thể có liên quan… trong thực hiện công việc.

Tôi đánh giá cao và tiếp thu ý kiến của quý bà con nông dân, đại biểu; đồng thời, thống nhất với các ý kiến của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đã thể hiện trách nhiệm, trao đổi, trả lời làm rõ những vấn đề và kiến nghị của bà con nông dân, cũng như ý kiến phát biểu chia sẻ của đại biểu sát với thực tế phát triển nông nghiệp nông thôn hiện nay.

Thưa các đồng chí và bà con nông dân!

Trong giai đoạn tiếp theo, nhằm tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ nông dân, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững; thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và các địa phương tập trung thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

1. Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện đồng bộ và có kết quả Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Chương trình số 30-CTr/TU, ngày 8-11-2022của Tỉnh ủy về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Chương trình số 18-CTr/TU, ngày 19-10-2022 của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 29-1-2021 của Tỉnh ủy về xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu sâu, rà soát kỹ các văn bản, quy định, cơ chế, chính sách của Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, về kinh tế tập thể, chuỗi giá trị… để tham mưu tổ chức thực hiện tại địa phương đúng thực chất, và tập trung giải quyết sớm các vấn đề, nội dung kiến nghị tại buổi đối thoại phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, bảo đảm thấu tình, đạt lý, đồng thời có văn bản trả lời, giải quyết cụ thể cho từng kiến nghị, đề xuất. Ban cán sự đảng UBND tỉnh là đầu mối theo dõi, đôn đốc, việc thực hiện nhiệm vụ này và kịp thời báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc giúp việc tiêu thụ nông sản thuận lợi; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm; đẩy nhanh tiến độ xây dựng vùng sản xuất tập trung và phát triển các chuỗi giá trị nông sản chủ lực. Thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thị trường; nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý ngành nông nghiệp phải thật sự chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả.

Chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với một số mặt hàng thiết yếu, vật tư nông nghiệp. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá và nâng cao hình ảnh của sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu, các hoạt động thương mại tiêu thụ nông sản, xây dựng các sàn giao dịch nông sản hiệu quả; đặc biệt quan tâm đầu tư kết nối thương mại điện tử cho người dân.

Chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức, triển khai đào tạo, tập huấn cho nông dân và lao động ở nông thôn; tham mưu xây dựng chính sách đào tạo nghề, cơ chế, chính sách để thu hút lao động trẻ về nông thôn làm việc ổn định, lâu dài.

Chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp thông qua xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với triển khai các chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở nông thônvà toàn tỉnh.

2. Đảng đoàn Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các cấp tiếp tục khẳng định, nâng cao vị trí, vai trò của mình trong đoàn kết, tập hợp, phát triển lực lượng hội viên nông dân và phát huy vai trò trung tâm, nòng cốt của hội viên nông dân trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên nông dân xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác, hợp tác xã; phát động phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; phong trào xây dựng NTM. Tổ chức và tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, tiêu biểu của hội viên nông dân. 

Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên nông dân tiếp cận nguồn vốn vay. Duy trì hiệu quả hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đảm bảo công khai, dân chủ, đúng mục đích. Xây dựng và triển khai các giải pháp phát triển mạnh Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú, phát triển thành các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp… để làm giàu cho người dân, góp phần đắc lực phát triển tỉnh.

3. Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ động và làm tốt hơn nữa chức năng tham mưu, đề xuất, phát huy tối đa vai trò là cầu nối, kết nối giữa các hợp tác xã với các doanh nghiệp. Làm nòng cốt trong phối hợpthực hiện nhiệm vụ, nhất là huy động nguồn lực trên cơ sở vì sự phát triển của khu vực kinh tế tập thể, vì lợi ích chung của hợp tác. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ đã được giao trên cơ sở huy động mọi nguồn lực, góp phần đổi mới và phát triển hiệu quả bền vững các hợp tác trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh tăng cường, cụ thể trong chỉ đạo thực hiện công việc, phát triển kinh tế tập thể thực sự thực chất, có kết quả.

4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức giai cấp nông dân, tinh thần tự lực, tự cường, tính cần cù, sáng tạo, giúp hội viên nông dân của tỉnh phát triển vững vàng. Phối hợp, định hướng cơ quan thông tin đại chúng, báo, đài tăng cường thông tin, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là trong hoạt động giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh, huyện, xã. 

5. Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua, góp phần xây dựng giai cấp nông dân vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động góp ý, giám sát, phản biện xã hội về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 

6. Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy tổ chức rà soát những nội dung, vấn đề có liên quan đến các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp để kịp thời chỉ đạo xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Chỉ đạo UBND huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội của huyện, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, về kinh tế tập thể, về công nghiệp hóa, hiện đạo hóa nông nghiệp và nông thôn… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phải vào cuộc một cách thực sự và mạnh mẽ, sát với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, tổ hợp tác, tập trung xây dựng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả gắn với xây dựng vùng sản xuất tập trung theo định hướng của tỉnh.

7. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tnh chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội, các Quỹ tín dụng nông dân trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với địa phương và các ngành chức năng hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để hội viên nông dân, các hợp tác xã, tổ hợp tác, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp cận thuận lợi vốn vay và các dịch vụ ngân hàng cần thiết với lãi suất và phí dịch vụ hợp lý để phục hồi và phát triển sản xuất; thực hiện các giải pháp khơi thông, hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay; đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phù hợp với lĩnh vực nông nghiệp và người dân ở nông thôn; đặc biệt, có chính sách ưu đãi cho các đối tượng tham gia xây dựng, phát triển vùng sản xuất tập trunggắn với phát triển chuỗi giá trị nông sản chủ lựccủa tỉnh.

Chúc quý đại biểu mạnh khỏe, thành đạt. Chúc bà con nông dân, các doanh nghiệp, các hợp tác xã, tổ hợp tác tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN