Phát huy chuỗi liên kết tiêu thụ bưởi da xanh

18/08/2021 - 06:19

BDK - Qua các đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với những mặt hàng đang vào vụ thu hoạch rộ. Sản lượng được tiêu thụ trên thực tế rất hạn chế. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp (DN) vẫn nỗ lực tiêu thụ sản phẩm cho những hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), nhà vườn có vào chuỗi liên kết, giúp nhà vườn tham gia mô hình kinh tế hợp tác trước đó rất phấn khởi. Điển hình là chuỗi liên kết tiêu thụ bưởi da xanh.

Duy trì sản xuất theo quy định “5K” tại Công ty XNK Vạn Vạn Lợi.

Duy trì sản xuất theo quy định “5K” tại Công ty XNK Vạn Vạn Lợi.

Tiêu thụ 100% sản lượng trong chuỗi

Đến nay, Cơ sở thu mua bưởi da xanh (BDX) Hương Miền Tây, xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc đã ký kết tiêu thụ với khoảng 30 THT và HTX BDX trong và ngoài tỉnh, với tổng diện tích khoảng 200ha. Nhiều năm qua, Cơ sở BDX Hương Miền Tây đã không ngừng đầu tư nhiều thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại, giúp nâng cao công suất và chất lượng trái bưởi. Cụ thể, cơ sở nâng công suất hoạt động từ 15 tấn/ngày vào năm 2011 lên 30 tấn/ngày và tiếp tục nâng lên 70 - 80 tấn/ngày từ cuối năm 2017 đến nay.

“Với nhiều máy móc, công nghệ hiện đại như băng chuyền tự động, hệ thống rửa, sấy tự động…, cơ sở đã xây dựng quy trình đóng gói đạt chuẩn HACCP và đầu tư thêm 2 kho lạnh để bảo quản BDX với trữ lượng 1.500 tấn. Nhờ đó, công suất hoạt động đảm bảo tiêu thụ tốt sản lượng BDX trong chuỗi liên kết trong điều kiện bình thường. Đặc biệt, trong điều kiện giãn cách xã hội, cơ sở vẫn đảm bảo thu mua hết 100% sản lượng bưởi của nhà vườn trong chuỗi, với công suất hoạt động nhà máy có giảm, khoảng ¼ so với bình thường”, ông Đàm Văn Hưng - Chủ cơ sở thu mua BDX Hương Miền Tây cho biết.

Theo ông Đàm Văn Hưng, sản lượng tiêu thụ vào vụ đợt này có thể lên đến 700 - 1.000 tấn bưởi. Để đảm bảo hoạt động thu mua, cơ sở đã đăng ký áp dụng phương án “3 tại chỗ” theo hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đội ngũ làm việc được test Covid-19 theo quy định. Được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương, cơ sở tổ chức cho người dân tự hái bưởi và tập kết theo địa điểm, thời gian đã hẹn để thu gom. Từng nhà vườn khi thu hoạch xong sẽ ghi địa chỉ, số điện thoại, tài khoản lên mảnh giấy cho vào từng giỏ bưởi để cơ sở liên lạc báo thông tin về hàng hóa và thanh toán tiền bưởi qua tài khoản. Bưởi đưa về được chuyển vào nhà máy qua hệ thống băng chuyền. Nhân viên bên trong sẽ phân loại và cơ sở tự phân loại tại nhà máy và tính tiền.

Thuận lợi lớn là cơ sở thực hiện ký kết 2 hợp đồng xuất khẩu ổn định. Trong thời gian này, cơ sở có thể thu mua ổn định và giá tốt cho nhà vườn trong mùa dịch. “Do điều kiện giãn cách, việc thu hái, vận chuyển và tiêu thụ khó khăn nên chúng tôi khuyến khích nhà vườn lựa chọn những trái bưởi đẹp đạt chuẩn để tiêu thụ trước, với giá từ 31 - 33 ngàn đồng/kg đối với bưởi loại 1 và 2. Những trái còn có thể giữ lại trên cây và không đạt chuẩn có thể neo lại được qua giãn cách...”, ông Đàm Văn Hưng chia sẻ.

Giá cả hợp lý

Công ty XNK Vạn Vạn Lợi, xã An Khánh, huyện Châu Thành cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Giám đốc Công ty XNK Vạn Vạn Lợi Phan Thanh Bút cho hay, đơn vị đăng ký duy trì hoạt động theo quy định “5K”. Công ty tổ chức làm việc tại chỗ mỗi ca là 3 người. Bưởi khi thu mua được chuyển về công ty từng đợt và để đảm bảo giãn cách. Công ty hoạt động theo ca suốt 24/24.

Hiện công ty thu mua bưởi theo 3 mức giá, dưới 1kg: 12 ngàn đồng/kg, trên 1kg: 20 ngàn và hàng gọt: 10 ngàn đồng/kg. Theo ông Bút, khi chưa có dịch bệnh, nhân viên công ty vào vườn hái và phân loại thì giờ công ty hướng dẫn nhà vườn tự thu hái, phân loại và cân ký, vào giỏ, tập kết tại trước nhà để nhân viên công ty đến vận chuyển về công ty.

Công ty thu mua bình quân 5 tấn bưởi/ngày. Qua đăng ký thực hiện “5K” và có giấy cam kết “5K” của công nhân thu hái, việc vận chuyển hàng hóa từ các vườn thuộc các xã An Khánh, Quới Sơn, Tường Đa, Phú Túc… (huyện Châu Thành) về công ty được các địa phương tạo thuận lợi. Qua đó, giúp công ty tiếp tục hoạt động và thu mua ổn định cho nhà vườn. Sản lượng thu mua hiện nay giảm đáng kể, nguyên nhân do chuỗi hệ thống đại lý của công ty tại các tỉnh tiêu thụ rất khó khăn.

Thời gian này, các công ty, sơ sở thu mua BDX đăng ký thực hiện nghiêm quy định “3 tại chỗ”, hoặc “5K” giúp việc thu mua nông sản ổn định, giá cả hợp lý, tạo tâm lý an tâm, phấn khởi cho nhà vườn trong chuỗi liên kết, góp phần cùng địa phương vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì sản xuất, phát triển kinh tế. Mặt khác, giúp người dân tin tưởng và ngày càng gắn kết theo chuỗi thông qua các mô hình kinh tế THT, HTX.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN