Phát huy hiệu quả năm “Dân vận chính quyền”

27/07/2018 - 07:31

BDK - Dân vận chính quyền (DVCQ) là một trong những nội dung trọng tâm của công tác dân vận. Do đó, năm 2018 được Ban Dân vận Trung ương chọn chủ đề công tác là năm DVCQ để làm điểm nhấn. Với tầm quan trọng đó, các địa phương đã xác định cho mình lĩnh vực đột phá riêng nhằm tăng hiệu quả phục vụ của chính quyền các cấp.

Châu Thành tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với dân trong năm “Dân vận chính quyền”.

Châu Thành tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với dân trong năm “Dân vận chính quyền”.

Tăng cường đối thoại với dân

Xác định nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm DVCQ, thời gian qua, Châu Thành đã tích cực thực hiện công tác đối thoại với người dân. Ông Phạm Văn Sang - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành cho biết: “Đối thoại trực tiếp giữa chính quyền với nhân dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền luôn được lãnh đạo huyện quan tâm và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm phục vụ nhân dân. Qua các cuộc đối thoại, lãnh đạo huyện lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; đồng thời, giải thích cho người dân hiểu hơn về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Những tháng đầu năm 2018, huyện đã tổ chức 2 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy với dân về chủ đề khai thác cát trái phép và tình hình an ninh trật tự liên quan đến ma túy. Trong cuộc đối thoại, bên cạnh chủ trì của cấp ủy thì chính quyền, MTTQ đóng vai trò quan trọng.

Ông Lê Minh Tâm ở ấp Phú Luông, xã Tân Phú cho rằng, thời gian qua, tình hình khai thác cát trên địa bàn xã gây bức xúc trong nhân dân. Nay lãnh đạo huyện tổ chức đối thoại với người dân thật là kịp lúc. Chỉ có gặp trực tiếp lãnh đạo huyện người dân mới trình bày hết tâm tư, kiến nghị của mình. “Mỗi cuộc đối thoại với dân, lãnh đạo huyện nên chọn nhiều chủ đề để bà con bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình nhiều hơn trên các lĩnh vực” - ông Tâm nói.

“Các ngành chức năng có thể phân công cùng lúc nhiều đoàn đi kiểm tra. Cụ thể, khi đoàn huyện đến kiểm tra, sau đó, tỉnh kiểm tra. Tỉnh đi rồi, liên hệ Chợ Lách sang, có vậy mới mong không bị lọt thông tin và hạn chế phần nào tình trạng khai thác cát như hiện nay. Nên chăng 3 - 4 xã giáp nhau cử lực lượng chức năng đóng chốt như ở địa bàn xã Giao Long, An Hiệp” - chị Thanh Trúc ở xã Tân Phú nêu giải pháp. Còn  cô Như Loan ở Tân Thạch thì cho rằng đa số các ý kiến, kiến nghị của bà con được lãnh đạo huyện giải trình thỏa đáng. Trong cuộc đối thoại, lãnh đạo huyện có chỉ đạo ngành chức năng, phối hợp địa phương thực hiện, vậy là thấy yên tâm.

“Cùng với việc đối thoại trực tiếp với người dân, huyện còn quan tâm thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân. Đối với cấp huyện, thời gian tiếp công dân được thực hiện liên tục từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Theo đó, Thường trực Huyện ủy tiếp vào ngày 15; Chủ tịch UBND huyện tiếp vào ngày 5, 14; Thường trực HĐND tiếp vào ngày 6 hàng tháng. 6 tháng đầu năm 2018, tại trụ sở tiếp dân UBND huyện đã tiếp 28 lượt công dân. Qua đó, tiếp nhận 28 đơn, đủ điều kiện xử lý 9 đơn. Hiện đã giải quyết 8 đơn, còn 1 đơn đang tiếp tục giải quyết” - ông Phạm Văn Sang cho biết thêm.

Đột phá trong cải cách hành chính

“Năm 2018, Ban Dân vận Trung ương chọn chủ đề công tác là năm DVCQ để làm điểm nhấn. Trên cơ sở đó, địa phương cũng như các sở, ngành triển khai thực hiện có hệ thống. Công tác DVCQ còn thể hiện ở chỗ các cơ quan đã phối hợp với Mặt trận, đoàn thể đi sâu, đi sát với nhân dân, hướng đến xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ nhân dân. Có nghĩa là chính quyền phải phục vụ nhân dân tốt nhất, hiệu quả nhất”.

(Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Phương)

Đối với Bình Đại, tập trung thực hiện tốt năm DVCQ với sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy đảng, chính quyền. Trong đó, huyện đã chọn hướng đột phá trong năm DVCQ là đẩy mạnh cải cách hành chính. Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bình Đại cho rằng: Địa phương nào thực hiện tốt công tác cải cách hành chính thì sẽ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương mình.

Điển hình là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bình Đại. Thời gian qua, chi nhánh đã tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đơn vị trong thực thi công vụ nhằm nâng chỉ số hài lòng của người dân. Anh Văn Trung ở xã Vang Quới Tây cho biết: “Tôi đến Văn phòng đăng ký đất đai huyện để xin làm hồ sơ theo bản án. Đến đây, nghe tôi trình bày, xem qua hồ sơ, cán bộ văn phòng hướng dẫn ghi và cung cấp mẫu hồ sơ. Nhờ có mẫu sẵn, khi về địa phương tôi đã dễ dàng tự khai được”.

Chị Thúy Hằng ở xã Bình Thắng, đến bộ phận một cửa xã để tìm hiểu về thủ tục xét trợ cấp gia đình có công cách mạng cho biết: “Nhìn vẻ e dè của tôi, anh cán bộ phụ trách lao động - thương binh và xã hội chủ động hỏi han, tận tình xem toàn bộ hồ sơ và hướng dẫn tôi viết đơn bổ sung. Trước đây, tôi rất ngại đến các cơ quan công quyền, nhưng lần đến đó, nhìn thái độ ân cần của cán bộ, tôi rất hài lòng”. 

Hiện nay, có 20/20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Đại thực hiện tốt công tác rà soát thủ tục hành chính, công khai lịch tiếp công dân hàng tuần, công khai các khoản phí, lệ phí và thời gian giải quyết, triển khai thực hiện Quyết định số 03 của Bộ Nội vụ về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức. Cùng với đó là thông báo rộng rãi về việc tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

Năm 2018, để giảm sự đi lại của người dân, Văn phòng đăng ký thực hiện việc chuyển thuế điện tử. “Giờ người dân chỉ cần nộp và nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa. Việc luân chuyển hồ sơ nộp thuế do bộ phận một cửa thực hiện. Quy trình này sẽ rút ngắn thời gian, giảm sự đi lại của người dân”, bà Nguyễn Thị Thùy Trang - Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Bình Đại cho biết.

“Thực hiện năm DVCQ, tất cả 20 xã, thị trấn đều xây dựng kế hoạch thực hiện và đăng ký mô hình “Dân vận khéo” trên lĩnh vực xây dựng chính quyền. Qua kiểm tra bước đầu cho thấy, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức các xã được nâng lên. Cán bộ phụ trách bộ phận một cửa thực hiện khá tốt nguyên tắc “ba không, ba nên, ba cần” khi tiếp, làm việc với người dân. Qua đó tạo được thái độ, ân cần, cởi mở, hòa nhã với người dân, từng bước tạo được sự hài lòng trong dân khi đến làm việc tại các cơ quan công quyền” - ông Nguyễn Thanh Phong nói.

Bài, ảnh: P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN