Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần hoàn thành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương

04/06/2021 - 06:24

BDK - Trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn xác định đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm khơi dậy và phát huy khả năng sáng tạo của cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật các ngành, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, vận hành, khai thác sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) phục vụ cho yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Sáng kiến máy bơm đa năng phục vụ công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí. Ảnh: Thanh Sang

Sáng kiến máy bơm đa năng phục vụ công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí. Ảnh: Thanh Sang

Hàng năm, cấp ủy, người chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo khai thác có hiệu quả VKTBKT để thực hiện các nhiệm vụ: huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ)… Tuy nhiên, VKTBKT hiện có của tỉnh nhiều về số lượng, đa dạng về chủng loại, nguồn vật tư kỹ thuật phục vụ bảo đảm kỹ thuật cho VKTBKT còn hạn hẹp. Trong khi đó, nhu cầu huấn luyện và tần suất sử dụng VKTBKT ngày càng nhiều, cường độ khai thác sử dụng ngày càng cao. Vì vậy, để đảm bảo đầy đủ VKTBKT có chất lượng tốt, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, diễn tập của LLVT tỉnh là nhiệm vụ hết sức nặng nề đã và đang đặt ra không những đối với ngành kỹ thuật, mà còn có các ngành khác.

Trước thực trạng đó, để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương thì phải đẩy mạnh thực hiện tốt nội dung, các mục tiêu của Cuộc vận động 50 và phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường trong cán bộ, nhân viên chuyên môn của các ngành, xem đây là giải pháp hữu hiệu, góp phần giải quyết những hạn chế, tồn tại nêu trên. Trong năm 2020, Phòng Kỹ thuật phối hợp tham mưu Bộ CHQS tỉnh tổ chức xét công nhận các mô hình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, kết quả có 12 sáng kiến, cải tiến được công nhận (trong đó, Phòng Kỹ thuật có 7 sáng kiến, cải tiến), cụ thể như: máy rửa tay sát khuẩn tự động; bảng phổ biến pháp luật “Mỗi ngày một điều luật”; khay đếm đạn 7,62mm, K56; mỏ quay kết hợp đèn chiếu sáng điều khiển từ xa; tấm vách ngăn giữa lái xe và công dân cách ly Covid-19; mô hình cải tiến xe thô sơ vận chuyển vũ khí, đạn; ứng dụng camera trong kiểm tra phương tiện, trang bị kỹ thuật; giá kẹp bắn hiệu chỉnh súng AK, RPK, RPD; kiềm tách đạn 12,7mm ra khỏi dây băng; hòm đựng hòm đạn súng bộ binh trong tủ súng; thiết bị khay nạp đạn bộ binh K56; bệ lắp đạn súng máy phòng không 12,7mm vào dây băng. Những mô hình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nêu trên đã được các đơn vị đưa vào ứng dụng trong công tác huấn luyện, SSCĐ, trong quản lý khai thác VKTBKT và vận hành các loại trang thiết bị kỹ thuật.

Có thể khẳng định, hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, các mô hình sáng tạo của LLVT tỉnh trong những năm qua, đặc biệt là năm 2020 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, ý nghĩa thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, SSCĐ, cũng như đảm bảo kỹ thuật cho VKTBKT, khẳng định tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo, ý chí quyết tâm của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật các cấp, các ngành trong việc từng bước vươn lên làm chủ VKTBKT.

Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, với tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực phấn đấu, say mê sáng tạo của đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn các ngành, thời gian tới LLVT tỉnh sẽ có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị, hiệu quả, chất lượng hơn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương của LLVT tỉnh nhà, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Qua nội dung phát động phong trào thi đua Quyết thắng năm 2021, đến nay, đã có nhiều cơ quan, đơn vị đăng ký chỉ tiêu đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để phấn đấu thực hiện trong năm 2021. Qua đây đã thấy rõ phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và ứng dụng các mô hình sáng tạo không chỉ phát triển mạnh mẽ trong lực lượng làm công tác kỹ thuật mà còn được đông đảo cán bộ, nhân viên chuyên môn các ngành khác tham gia.

Thượng tá Võ Văn Xòe (Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN