Phát huy tinh thần Đồng khởi trong xây dựng và phát triển Bến Tre

16/01/2022 - 15:36

BDK.VN - Sáng 16-1-2022, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức kỷ niệm 62 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi, trao Huy hiệu Đảng, tôn vinh, trao tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu”, “Công dân Đồng Khởi danh dự” lần thứ 2 năm 2022 và ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bến Tre với các doanh nghiệp, đối tác chiến lược.

Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Hữu Hiệp

Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Hữu Hiệp

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội khoá XIII, XIV; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân Khu 9 Nguyễn Văn Gấu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành; quý doanh nghiệp tham gia hợp tác đầu tư tại Bến Tre.

Lãnh đạo tỉnh có Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam; Ủy viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bến Tre khóa XI; nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước Trung ương và địa phương qua các thời kỳ; Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, TP. Bến Tre; đại diện các lực lượng vũ trang; các dì, các mẹ là Đội quân tóc dài anh hùng; các tổ chức chính trị - xã hội, các chức sắc tôn giáo, đông đảo nhân dân, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP. Bến Tre.

Lan tỏa tinh thần “Đồng khởi mới”

Khai mạc buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đọc diễn văn kỷ niệm 62 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi, cùng nhau ôn lại những chiến công trong cuộc Đồng khởi năm xưa và điểm lại những thành tựu trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới” hôm nay.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đọc diễn văn kỷ niệm 62 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi. Ảnh: Hữu Hiệp

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đọc diễn văn kỷ niệm 62 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi. Ảnh: Hữu Hiệp

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trao Huy hiệu 70 năm, 60 năm, 55 năm, 50 năm và 40 năm tuổi Đảng cho 8 đồng chí.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên. Ảnh: Hữu Hiệp

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên. Ảnh: Hữu Hiệp

Thay mặt các đảng viên nhận Huy hiệu Đảng tại buổi lễ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Kỷ bày tỏ niềm vui, xúc động và cảm ơn Đảng, Tỉnh ủy, các ban, ngành, các tổ chức từ Trung ương đến cơ sở, xã, phường đã dẫn dắt, giáo dục đồng chí trở thành cán bộ tròn 70 năm tuổi Đảng.

Nguyện Ủy viên Trung ương Đảng - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Nguyễn Xuân Kỷ phát biểu nhân nhận Huy hiệu Đảng. Ảnh: Hữu Hiệp

Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Nguyễn Xuân Kỷ phát biểu nhân nhận Huy hiệu Đảng. Ảnh: Hữu Hiệp

“13 tuổi đã đi theo cách mạng, khi cha tôi bị Tây giết, các anh, chị em tôi đã thề với cha là phải trả thù nhà, đòi nợ nước. Đến nay, lời thề đó, ước nguyện đó đã được thực hiện. Tôi cũng muốn nhắn nhủ với các đồng chí trẻ, là thế hệ tiếp tục sự nghiệp cách mạng, ngày hôm nay lực lượng đảng viên trẻ, lực lượng đoàn viên phải đóng vai trò đầu sóng ngọn gió, đứng mũi chịu sào, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, phải tiếp tục xây dựng vững chắc cho Đảng bộ bằng những cốt cách như: trước uy vũ không khuất phục, trước tiền tài không màn, trước sắc đẹp không bị cám dỗ, trước gian khổ không ngừng vươn lên”, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Kỷ nhắn gửi.

Nội dung không kém phần quan trọng của buổi lệ đó là nghi thức tôn vinh 11 “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu” và “Công dân Đồng Khởi danh dự” lần thứ 2 năm 2022.

Các cá nhân được tuyên dương Công dân đồng Khởi tiêu biểu, Công dân Đồng Khởi danh dự. Ảnh: Hữu Hiệp

Các cá nhân được tuyên dương "Công dân đồng Khởi tiêu biểu", "Công dân Đồng Khởi danh dự". Ảnh: Hữu Hiệp

Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh Trần Công Ngữ bày tỏ cảm xúc khi nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng và được vinh danh “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu” năm 2022: “Hôm nay tôi rất vui mừng, hạnh phúc và vinh dự được dự buổi lễ trang trọng, có ý nghĩa sâu sắc, vừa kỷ niệm những ngày lịch sử trọng đại của Đảng ta, của quê hương, vừa đang cùng cả nước hướng tới một mùa xuân mới, Xuân Nhâm Dần trong trạng thái bình thường mới, chung sống với đại dịch Covid-19. Vinh dự được tôn vinh là “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu”, tôi vô cùng tự hào là một người công dân Bến Tre anh dũng, Đồng khởi. Tôi hứa sẽ cống hiến hết sức lực còn lại cho một Bến Tre phát triển, văn minh, giàu đẹp”, Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh Trần Công Ngữ nói.

Ông Trần Công Ngữ cũng mong mỏi rằng: Với sự lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục thực hiện song hành 2 nhiệm vụ: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm và xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt trên cả 4 mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, XIII về xây dựng Đảng, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nói không đi đôi với làm...

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên. Ảnh: Hữu Hiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên. Ảnh: Hữu Hiệp

Sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong hệ thống chính trị và giữa các thế hệ là điểm sáng rất đáng trân trọng của nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh kỳ vọng sẽ được tiếp tục phát huy, phát triển trong nhiệm kỳ mới này. Toàn Đảng bộ sẽ tập trung thực hiện tốt phương châm: "Dân chủ, Kỷ cương, Đồng thuận, Sáng tạo, Phát triển" để đưa tỉnh nhà sớm thực hiện thành công ‟Phát triển về hướng Đông, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; xây dựng và phát triển văn hoá, con người Bến Tre đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Phấn đấu xây dựng Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030”. Đồng thời hãy luôn cảnh giác và tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, hãy sống chung một cách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả trong điều kiện bình thường mới, để phục hồi và phát triển bền vững kinh tế - xã hội sau đại dịch.

Thi đua hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội

Có lẽ, điều đặc biệt ở lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi có sự hiện diện của bà Ino Mayu, quốc tịch Nhật Bản, là Trưởng đại diện Tổ chức Seed to Table - Nhật Bản; bà được vinh danh “Công dân Đồng Khởi danh dự”.

Chia sẻ cảm xúc của mình bằng ngôn ngữ tiếng Việt, bà Ino Mayu nói: "Tôi rất bất ngờ, xúc động và vinh dự khi được tỉnh Bến Tre xét tặng danh hiệu “Công dân Đồng khởi danh dự”. Càng vinh dự hơn khi được đại diện các cá nhân là người nước ngoài, ngoài tỉnh được trao tặng danh hiệu phát biểu trong buổi lễ trang trọng này. Thiết nghĩ, danh hiệu này hết sức ý nghĩa đối với bối cảnh và lịch sử của Bến Tre ngày xưa và hôm nay.

Ở Bến Tre, chúng tôi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các cấp lãnh đạo, sự đồng hành rất nhiệt tình và trách nhiệm của người dân để tạo dựng, duy trì và phát triển các hoạt động vì cộng đồng. Có được sự hợp tác quý báu này là vì chúng ta cùng hiểu về ý nghĩa của các hoạt động, đều là vì sự “phát triển” và “phát triển bền vững” của Bến Tre. Riêng tôi rất may mắn cùng làm việc với bà con nông dân, cán bộ khuyến nông và các trường của tỉnh Bến Tre. Nhận được danh hiệu cao quý này, không chỉ cho tôi mà còn cho các cộng sự đã giúp đỡ và hỗ trợ tôi. Tôi rất tự hào về những thành quả có được trong quá trình hợp tác và hiện nay nhờ bà con chung tay giúp đỡ các tỉnh khác để Việt Nam cùng nhau phát triển. Và Bến Tre là một trong những tỉnh đi đầu của khu vực đồng bằng sông Cửu Long về kinh nghiệm xóa nghèo bền vững, phát triển cộng đồng, phát triển nông nghiệp hữu cơ và giáo dục môi trường".

 Bà Ino Mayu sẽ tiếp tục hợp tác với Bến Tre tư vấn kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm hữu cơ, chia sẻ thông tin về thị trường, các hoạt động của trường học, và kết nối thị trường, đặc biệt là thị trường Nhật Bản.

Các doanh nghiệp ký kết hợp tác. Ảnh: Hữu Hiệp

Các doanh nghiệp ký kết hợp tác. Ảnh: Hữu Hiệp

Trong khuôn khổ buổi lễ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bến Tre và 9 doanh nghiệp tiêu biểu gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Thaco, Tập đoàn Sovico, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam, Liên Hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop), Công ty cổ phần Việt Oil, Công ty cổ phần FPT, Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư địa ốc Nova, Tổng công ty xây dựng số 1 - CTCP và Công ty cổ phần thương mại đầu tư phát triển Do Holdings.

Các lĩnh vực ký kết hợp tác bao gồm: Chuyển đổi số, năng lượng, bất động sản, công nghiệp, nông nghiệp, xử lý nước sạch và cung cấp nước sạch, logistics, hạ tầng giao thông, phát triển khu công nghiệp, đô thị, dân cư; thương mại, dịch vụ, tài chính, ngân hàng, du lịch sinh thái…

Đại diện các doanh nghiệp tham gia ký kết hợp tác với tỉnh, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) bày tỏ sự cam kết là sẽ tập trung các nguồn lực để đầu tư tại Bến Tre với các ngành, nghề của công ty và đóng góp cho sự phát triển của Bến Tre trong thời gian tới. Bên cạnh đó, chung tay cùng với lãnh đạo tỉnh, chính quyền các cấp vận động doanh nghiệp tại Bến Tre để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm mang lại công ăn việc làm cho người dân địa phương, đồng hành cùng với các cấp chính quyền trong thực hiện an sinh xã hội.

Kết thúc buổi lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung đã phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung phát động phong trào thi đua Đồng Khởi mới. Ảnh: Hữu Hiệp

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung phát động phong trào thi đua Đồng khởi mới. Ảnh: Hữu Hiệp

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung nói: “Thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà hãy tích cực hưởng ứng và cùng thực hiện một số nội dung. Mỗi người dân Bến Tre hãy chung tay, góp sức, trước mắt là đồng thuận thực hiện 11 công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đặc biệt là khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2 trong năm 2022. Hướng tới mục tiêu tích cực tham gia các phong trào, cao trào thi đua yêu nước, “Ngành ngành thi đua, nhà nhà thi đua, người người thi đua” thực hiện tầm nhìn, khát vọng: Bến Tre là tỉnh phát triển khá thuộc nhóm 5 khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và nhóm 30 cả nước vào năm 2030. Để phong trào “Đồng khởi mới” có sức lan tỏa mạnh mẽ, mỗi cán bộ, đoàn viên, hội viên cần phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, xây dựng niềm tin và khát vọng vượt qua mọi khó khăn, thách thức đưa Bến Tre phát triển bền vững. Vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, làm cho tinh thần “Đồng khởi mới” đến với từng người, từng nhà, từng cơ quan, đơn vị, đưa phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trở thành xung lực chính trị thúc đẩy Bến Tre phát triển. Thực hiện tốt “Xây dựng điển hình, học tập điển hình, bắt kịp điển hình, vượt qua điển hình” trên các lĩnh vực.

Tuy buổi lễ đã khép lại nhưng tinh thần Đồng khởi vẫn còn vẹn nguyên trong trái tim của mỗi người dân Bến Tre. 62 mùa xuân trôi qua, tinh thần Đồng khởi vẫn luôn được các thế hệ người con xứ Dừa vận dụng và phát huy. “Đồng khởi mới” hôm nay sẽ tạo ra xung lực mới để toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục thi đua hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đặc biệt là lan tỏa tính tích cực, lòng nhiệt huyết, sự say mê sáng tạo và khát vọng vươn lên xuất phát từ niềm tự hào và tình yêu, đóng góp cụ thể đối với quê hương Bến Tre. 

Quốc Hùng

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN