Phát huy truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

15/10/2021 - 06:20

BDK - Trải qua 65 năm xây dựng, rèn luyện và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên. Hội luôn là nơi tập hợp, đoàn kết, đa dạng thành phần trong các tổ chức thanh niên; có nhiều cố gắng đổi mới, sáng tạo trong tổ chức, hoạt động, đến gần hơn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên.

Cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên TP. Bến Tre và Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thăm, tặng quà các hộ gia đình khó khăn. Ảnh: Thành Đoàn

Cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên TP. Bến Tre và Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thăm, tặng quà các hộ gia đình khó khăn. Ảnh: Thành Đoàn

Đoàn kết, tập hợp thanh niên

Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, bên cạnh những công trình, phần việc thiết thực mang tính chất thường xuyên của Hội LHTN Việt Nam tỉnh như: phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Tháng Ba biên giới”, chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tỉnh”... Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã triển khai những mô hình, giải pháp mới, sáng tạo, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án nâng cao nhận thức và năng lực để xây dựng “Bến Tre xanh” giai đoạn 2021 - 2026, Chiến dịch “Bến Tre trong tôi”… Nhiều công trình giao thông nông thôn, các hoạt động an sinh xã hội luôn có sự đóng góp, hỗ trợ tích cực của cán bộ, hội viên và thanh niên tỉnh nhà, tạo hiệu ứng lan tỏa, được người dân tại các địa phương đánh giá cao.

Trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, truyền thống đoàn kết, tập hợp các thành phần thanh niên Bến Tre đã được phát huy rõ rệt. Từ tuyến đầu cho đến hậu cần chống dịch, không mặt trận nào thiếu đi vai trò của tuổi trẻ Bến Tre. Nhiều thành phần thanh niên trên địa bàn tỉnh từ học sinh, sinh viên nghỉ hè đến thanh niên công nhân lao động, thanh niên trí thức, thanh niên tôn giáo đã hăng hái đáp lại lời kêu gọi đồng lòng chống dịch, đăng ký tham gia nhiều hoạt động do Đoàn, Hội phát động như: trực chốt kiểm soát dịch, đi chợ giúp người dân, chuyển nhu yếu phẩm, chuyển cơm, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, nấu ăn…

Nhiều mô hình của thanh niên triển khai thể hiện được tính “tiên phong”, sự “thích ứng” và tinh thần “tương trợ” như mô hình “Tiếng loa thanh niên”, “Siêu thị 0 đồng”, “Kết nối tiêu thụ nông sản Bến Tre trong mùa Covid”, “Hướng về thành phố mang tên Bác”, Đội hình “Shipper áo xanh xứ Dừa”... Tất cả đã góp phần cùng hệ thống chính trị tỉnh đưa Bến Tre trở về “vùng xanh”. Đồng thời, chi viện, hỗ trợ lực lượng cho các tỉnh trong khu vực. Đây là những phần việc của hội rất đáng được hoan nghênh, biểu dương và khen ngợi.

Sáng tạo trong bối cảnh mới

Bí thư Tỉnh Đoàn - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Quốc Cường cho biết, tiếp tục phát huy truyền thống hội trong đoàn kết, tập hợp thanh niên, tổ chức hội các cấp chú trọng đổi mới, thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, đảm bảo sâu, rộng và phù hợp với từng nhóm thanh niên; nắm bắt kịp thời xu hướng của thanh niên để có những phương thức tuyên truyền hiệu quả. Tập trung tuyên truyền về phong trào trọng tâm của tổ chức hội: phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; các nội dung lớn như Đề án “Bến Tre xanh”, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và nhất là Khát vọng Bến Tre 2045.

Cán bộ hội, hội viên thanh niên thăm, tặng quà hộ gia đình khó khăn. Ảnh: Thành Đoàn

Cán bộ hội, hội viên thanh niên thăm, tặng quà hộ gia đình khó khăn. Ảnh: Thành Đoàn

Phát huy vai trò của tổ chức hội tại cơ sở; duy trì và nhân rộng các câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn dân cư, trong trường học và tích cực định hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức thành viên tập thể của hội hoạt động hiệu quả, sáng tạo, góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Chú trọng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thanh niên yếu thế, nhất là thanh niên khuyết tật, thanh niên công nhân. Quan tâm đến công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tạo việc làm cho thanh niên. Trong triển khai các hoạt động, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hoạt động trực tuyến; vận dụng hình thức trực tuyến để tổ chức nhiều diễn đàn tăng tính tương tác nhiều hơn, giúp hội viên, thanh niên thể hiện được chính kiến, quan điểm; phát huy sở trường của mỗi cá nhân...

Tổ chức các hoạt động, khóa trải nghiệm, lớp kỹ năng thực hành xã hội, nhằm giáo dục về truyền thống, đạo đức, bồi dưỡng nhân cách, giáo dục kỹ năng sống... hướng đến đa dạng các đối tượng thanh niên mà tổ chức hội có thể quy tụ, tập hợp. Thông qua đó, nhằm kết nối thanh niên địa phương đi làm ăn xa, ngăn cách về mặt địa lý, không gian; quy tụ và đoàn kết tập hợp thanh niên, hướng thanh niên vào tổ chức hội.

Đối với các hoạt động khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp, hội chuyển hướng truyền thông về kinh tế số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các ý tưởng, dự án về khởi nghiệp yêu cầu nâng tầm thêm về yếu tố mới, yếu tố sáng tạo; chú trọng hàm lượng ứng dụng khoa học công nghệ, tính liên kết giữa các dự án, ý tưởng để hướng đến chuỗi giá trị hơn là cá nhân, chủ thể riêng lẻ. Chú trọng hỗ trợ kỹ thuật, về phương thức sản xuất, về mối quan hệ để phân phối sản phẩm, về thủ tục pháp lý...

Đồng thời, hội phát động hội viên, thanh niên phát huy tinh thần “5 xung phong” năm xưa tham gia xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, hưởng ứng thật hiệu quả nội dung phát động đợt thi đua Đồng khởi mới “Tuổi trẻ Bến Tre tích cực tham gia giữ vững vùng xanh” và hướng đến những thành công, thắng lợi mới trong công tác hội và phong trào thanh niên Bến Tre năm 2022.

“Năm 2022 là năm để tuổi trẻ tỉnh hoàn thành các nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 và cũng là bước chuẩn bị quan trọng cho giai đoạn mới, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Vì thế, vai trò của hội viên, thanh niên trong tổng thể nguồn nhân lực trẻ của tỉnh càng phải được phát huy cao độ, góp phần cùng hệ thống chính trị hiện thực hóa “khát vọng sánh vai”, nhất là những nội dung mà cấp ủy đã tin tưởng giao cho thanh niên”.

(Bí thư Tỉnh Đoàn - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Quốc Cường)

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN