Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp qua họp dư luận xã hội

06/01/2024 - 20:51

BDK.VN - Thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2024 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, để có cơ sở phản ánh dư luận xã hội và tình hình tôn giáo trên địa bàn; đồng thời làm cơ sở phục vụ cho công tác tuyên truyền của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có kế hoạch tổ chức họp giao ban dư luận xã hội và tình hình tôn giáo năm 2024.

Tình hình dư luận xã hội tại địa phương sẽ được MTTQ Việt Nam tỉnh nắm bắt qua họp dư luận xã hội.

Tình hình dư luận xã hội tại địa phương sẽ được MTTQ Việt Nam tỉnh nắm bắt qua họp dư luận xã hội.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố và các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh theo dõi, nắm, tổng hợp dư luận xã hội nhất là các vấn đề mà dư luận quan tâm và tình hình tôn giáo diễn ra trên địa bàn; báo cáo về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh theo thời gian quy định để tổng hợp chuẩn bị cho hội nghị giao ban hàng tháng.

Ban Dân chủ - Pháp luật cụ thể hóa, triển khai thực hiện kế hoạch và hướng dẫn thực hiện trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và tổ chức thành viên. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị riêng hoặc lồng ghép để nắm dư luận xã hội, các tổ chức thành viên bằng hình thức phù hợp để nắm dư luận xã hội và tình hình có liên quan đến tôn giáo tại địa phương mình, ngành mình, kịp thời báo cáo (kể cả đột xuất) về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để tổng hợp. Ngoài báo cáo dư luận xã hội và tình hình tôn giáo hàng tháng; hàng quý, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố tổng hợp tình hình nhân dân theo nội dung gợi ý, những vấn đề cần đề xuất kiến nghị gửi về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để tổng hợp báo cáo về Mặt trận Trung ương.

Hoạt động nhằm giúp MTTQ Việt Nam các cấp kịp thời nắm dư luận xã hội và tình hình tôn giáo đã và đang diễn ra trên từng địa bàn, đồng thời tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong công tác nắm và xử lý thông tin; kịp thời phản ánh với các cấp lãnh đạo những vấn đề mà nhân dân quan tâm. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đây cũng là cơ sở góp phần cho MTTQ Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tin, ảnh: P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN