Phát triển Báo Đồng Khởi trên nền tảng công nghệ số

09/11/2021 - 11:21

BDK - Đổi mới - sáng tạo đưa Báo Đồng Khởi ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh và tình hình, nhiệm vụ mới luôn là một đòi hỏi lớn. Bối cảnh mới được đề cập ở đây là báo chí trước sự phát triển bùng nổ của khoa học công nghệ, nhất là sự phát triển của Internet, mạng xã hội, truyền thông số. Từ đó, dẫn đến vấn đề cạnh tranh thông tin giữa mạng xã hội và báo chí chính thống ngày càng gay gắt.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng trao Giải Báo chí Sương Nguyệt Anh năm 2020 cho các tác giả đạt giải. Ảnh: Cẩm Trúc

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng trao Giải Báo chí Sương Nguyệt Anh năm 2020 cho các tác giả đạt giải. Ảnh: Cẩm Trúc

Làm báo đa phương tiện

Ngày nay, bất cứ cá nhân nào nếu có trong tay một chiếc điện thoại thông minh hay một tài khoản mạng xã hội đều có thể trở thành “nhà báo”, họ thực hiện việc đưa, phát thông tin và tiếp nhận thông tin nhanh chóng từ các cơ quan truyền thông và mạng xã hội bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu. Trong thế giới phẳng hiện nay, một sự kiện chính trị, xã hội… dù lớn hay nhỏ diễn ra trong một giây, thông qua mạng xã hội thì cả thế giới đều biết. Trong điều kiện thông tin nhanh, đa dạng, đa chiều đan xen nhau có cả thông tin tích cực và thông tin tiêu cực, đặt ra vấn đề cạnh tranh, chi phối, định hướng nhận thức tư tưởng, dư luận xã hội trước các vấn đề cần thông tin, vấn đề nhạy cảm là một thách thức lớn đối với báo chí nói chung, Báo Đồng Khởi nói riêng. Vì vậy, để có thể chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh này, đòi hỏi báo phải thông tin nhanh, chính xác và sản phẩm báo chí phải có chất lượng, hấp dẫn để thu hút, thuyết phục bạn đọc, nghe, xem (báo đa phương tiện).

Tình hình, nhiệm vụ mới trước mắt và những năm tới của báo chí tỉnh nhà nói chung, trong đó Báo Đồng Khởi là một trong hai cơ quan chủ lực của Đảng bộ phải tập trung cao cho việc tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống. Đặc biệt là tuyên truyền khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên, không cam chịu tụt hậu của Đảng bộ và mỗi người dân Bến Tre, phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước vào năm 2030.

Không phải nhận xét theo cảm tính chủ quan, mà theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh và bạn đọc trong những năm gần đây, Báo Đồng Khởi đã có nhiều nỗ lực trong sáng tạo, đổi mới và đóng góp quan trọng trong sự phát triển của tỉnh. Từ báo in truyền thống đến báo điện tử, nay có cả báo đọc trên App Store và Google Play; có sản phẩm báo chí đa phương tiện (Megastory, Longform); các sản phẩm đồ họa Infographic và video, audio… Các sản phẩm Báo Đồng Khởi cũng có bước đổi mới, sáng tạo trong cách tiếp cận, thể hiện cả hình thức, nội dung đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiếp cận thông tin đa dạng của bạn đọc, dẫn dắt, định hướng nhận thức tư tưởng, dư luận xã hội kịp thời hơn.

Không ngừng đổi mới - sáng tạo

Trước bối cảnh, tình hình và nhiệm vụ mới, đòi hỏi Báo Đồng Khởi phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa trong đổi mới và sáng tạo để thích ứng và hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Nhận thức về đổi mới - sáng tạo báo chí trong bối cảnh mới rất rộng và rất nhiều việc, nhưng đối với Báo Đồng Khởi xác định hai việc cần tập trung đó là: Đổi mới - sáng tạo trong công tác thông tin tuyên truyền và đổi mới - sáng tạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trên nền tảng công nghệ số.

Thứ nhất, đổi mới - sáng tạo trong tổ chức thông tin, tuyên truyền theo hướng đa chiều, có trọng tâm, trọng điểm từ trên xuống và từ dưới lên. Từ trên xuống là tập trung tuyên truyền dài hơi, liên tục về quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh; mục tiêu các chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, tầm nhìn của tỉnh là nhiệm vụ thường xuyên và xuyên suốt. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền khơi dậy mạnh mẽ ý chí, khát vọng vươn lên của mỗi người dân Bến Tre trong xây dựng và phát triển quê hương.

Chiều ngược lại, phản ánh thực tiễn sinh động kết quả thực hiện nghị quyết toàn diện từ cơ sở, từng địa phương, từng ngành, lĩnh vực. Chỉ ra những khó khăn phát sinh từ cơ sở, phát hiện, nhân rộng những mô hình hay, sáng tạo; tổng kết thực tiễn, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết. Bên cạnh đó, cần bám sát thực tiễn đời sống nhân dân để phản ánh những tâm tư, tình cảm, những vấn đề bức xúc của người dân, doanh nghiệp với cấp ủy, cơ quan quản lý để kịp thời giải quyết, đảm bảo ổn định xã hội, an dân để phát triển. Trong quá trình lãnh đạo, tổ chức tuyên truyền, định kỳ Ban biên tập hoặc nhóm phóng viên nghiên cứu từ quá trình thâm nhập thực tiễn có những loạt bài mang tính chuyên đề hoặc có báo cáo chuyên đề, đề xuất với Tỉnh ủy những vấn đề cần quan tâm lãnh đạo để ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cũng như xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, an dân…

Thứ hai, Báo Đồng Khởi đã có nhiều cố gắng trong tiếp cận công nghệ làm báo mới để phát triển tờ báo theo hướng hiện đại, làm báo đa phương tiện. Báo có đổi mới, sáng tạo trong thể hiện nội dung để tiếp cận bạn đọc nhiều hơn, làm tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân… Tuy nhiên, điều mà ai cũng nhận biết là ngày nay số người sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều từ người già cho đến trẻ em thông qua phương tiện nghe, nhìn với tính năng hiện đại như điện thoại thông minh. Vì vậy, ngoài báo in, báo điện tử là kênh chính thống, chủ lực, các ấn phẩm hiện có, Báo Đồng Khởi nên xem mạng xã hội là phương tiện, là mảnh đất tốt để đưa các sản phẩm báo chí đến người đọc, người nghe, người xem nhanh nhất, hiệu quả nhất trong công tác tuyên truyền.

Để tổ chức hoạt động hiệu quả thông qua các mạng xã hội, báo cần quan tâm đầu tư đào tạo đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm báo hiện đại, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong điều kiện đẩy mạnh chuyển đổi số đối với ngành báo chí - truyền thông hiện nay. Đào tạo đội ngũ làm báo kỹ năng ứng dụng công nghệ hiện đại trong tổ chức sản xuất và thông tin kịp thời, nhanh chóng những thông tin chính thống, hấp dẫn đến đông đảo bạn đọc thông qua kênh chính thống, các ứng dụng hiện có của báo và các ứng dụng khác của mạng xã hội như: Youtube, Fanpage, Tiktok, để góp phần chi phối và định hướng thông tin. Đổi mới - sáng tạo theo hướng trên, tôi tin chắc rằng Báo Đồng Khởi sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, vừa hiện đại hóa hoạt động theo hướng đa dạng hóa kênh thông tin; vừa thực hiện tốt nhiệm vụ đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần khơi dậy khát vọng vươn lên phát triển của mỗi người dân Bến Tre.

Thế hệ làm Báo Đồng Khởi hiện nay có quyền tự hào về bề dày truyền thống Báo Chiến Thắng - Báo Đồng Khởi. Tuy nhiên, để xứng đáng với bề dày truyền thống đó, đội ngũ những người làm báo phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao đạo đức cách mạng của người làm báo. Luôn học tập, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng để thích ứng và tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn cách mạng mới.

Cao Văn Dũng - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN