Phát triển đoàn viên ưu tú tạo nguồn giới thiệu cho Đảng

09/08/2023 - 05:27

BDK - Với vai trò là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng, Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tỉnh luôn xác định tạo nguồn phát triển đảng viên từ đoàn viên (ĐV) ưu tú là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng. Các cấp bộ Đoàn đã tích cực tạo môi trường rèn luyện cho ĐV gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị, nhất là từ các phong trào thanh niên (TN) tình nguyện.

Biểu dương đảng viên trẻ là học sinh, sinh viên nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2023).

Biểu dương đảng viên trẻ là học sinh, sinh viên nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2023).

Bồi dưỡng, tạo nguồn

Trong thời gian qua, công tác tạo nguồn, nâng cao chất lượng ĐV ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp đạt nhiều kết quả quan trọng. Đoàn các cấp đã tập trung đổi mới hình thức cũng như nội dung và phát triển đảng viên trong TN bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trực quan thông qua các pa-nô, áp-phích, các hội thi trực tuyến… Góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn và tập hợp được ĐV, TN tham gia.

Các phong trào “TN tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và chương trình “Đồng hành với TN trong học tập”, “Đồng hành với TN khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với TN rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, thoát nghèo bền vững, cũng là những hoạt động giúp ĐV, TN được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Qua đó phát hiện các nhân tố tích cực giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp.

Điển hình như trong Chiến dịch TN tình nguyện hè năm 2023 là môi trường tốt để bồi dưỡng và phát hiện các nhân tố điển hình. Trong chiến dịch đến nay đã có 33 ĐV ưu tú được kết nạp Đảng. Cụ thể như bạn Lê Thị Hoài Chi, sinh năm 1999, là ĐV của ấp Long Hòa 1, xã Long Định, huyện Bình Đại. Hoài Chi tham gia hoạt động đoàn từ thời còn là học sinh và sau khi tốt nghiệp trung học Mầm non trở về địa phương vừa đi làm, vừa tiếp tục học, Hoài Chi luôn tích cực các hoạt động công tác Đoàn - Hội do địa phương và đơn vị tổ chức. Khi tham gia các hoạt động tại địa phương như “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới… Chi luôn hăng hái, nhiệt tình. Đặc biệt, Chi còn là thành viên tích cực trong Câu lạc bộ Văn nghệ của Hội Liên hiệp TN Việt Nam xã, góp phần giúp địa phương đạt nhiều thành tích tập thể và cá nhân trong phong trào văn nghệ và thể dục thể thao do các cấp tổ chức. Vừa qua, Chi được tuyên dương “Gương TN làm theo lời Bác” năm 2022, thường xuyên được biểu dương trong các hoạt động và được tập thể giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đang triển khai mô hình “Nhóm trung kiên” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023 - 2027 trong 100% Đoàn cấp huyện và tương đương với hoạt động như một “câu lạc bộ ĐV ưu tú” do cấp ủy trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Mục đích của “Nhóm trung kiên” là tạo môi trường thuận lợi cho ĐV ưu tú, đối tượng Đảng, đảng viên dự bị và đảng viên trẻ trong tuổi Đoàn tu dưỡng, rèn luyện để nhanh chóng trưởng thành.

Giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng

Qua 2 năm, Đoàn các cấp trong tỉnh đã giới thiệu 4.137 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, trong đó có 1.486 ĐV được kết nạp vào Đảng. Chất lượng ĐV ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng ngày được nâng lên về trình độ học vấn và chuyên môn nghiệp vụ. Trong đó, có 156 đảng viên được kết nạp từ học sinh, sinh viên (học sinh 139, sinh viên 17).

Trong thời gian tới, để việc tạo nguồn giới thiệu ĐV ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chủ trương tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng trong TN. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo Đoàn TN và các đoàn thể tham gia xây dựng Đảng, làm tốt công tác lựa chọn ĐV ưu tú giới thiệu cho Đảng đưa vào danh sách nguồn kết nạp đảng viên.

Các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát động cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” trong ĐV, TN gắn với thực hiện 3 phong trào hành động cách mạng, 3 chương trình đồng hành với TN, tổ chức nhiều hoạt động đoàn kết, tập hợp ĐV, TN tham gia. Quan tâm thường xuyên việc bồi dưỡng những cán bộ, ĐV ưu tú, đặc biệt chú trọng cả đối tượng học sinh, sinh viên tiêu biểu có đóng góp cho phong trào, có bản lĩnh chính trị vững vàng thông qua các hoạt động tình nguyện, để từ đó giới thiệu cho Đảng xem xét, góp phần bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng.

Kế hoạch liên tịch số 95-KHLT/TĐTN-BTCTU của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Tổ chức Tỉnh ủy về “Thực hiện bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong TN giai đoạn 2021 - 2025” đặt mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh giới thiệu 6.500 ĐV ưu tú cho Đảng và được kết nạp vào Đảng là 5.000 đảng viên. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 cũng xác định chỉ tiêu phấn đấu hàng năm có trên 70% đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh được kết nạp từ nguồn ĐV ưu tú. Đây là một trong những nội dung Tỉnh đoàn đăng ký trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới”.

Bài, ảnh: Vươn Hoàn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN