Phát triển môi trường đầu tư du lịch thuận lợi cho doanh nghiệp

29/12/2023 - 05:27

BDK - Năm 2023, công tác xúc tiến đầu tư du lịch (DL) TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đạt các kết quả nổi bật. Bên cạnh việc triển khai các chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ, Bến Tre cũng đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển DL. Hội nghị xúc tiến đầu tư DL TP. Hồ Chí Minh và Bến Tre diễn ra đã đánh dấu cho mở đầu phát triển mới đối với ngành DL tỉnh trong thời gian tới.

Đoàn famtrip các doanh nghiệp đầu tư, doanh nghiệp du lịch TP. Hồ Chí Minh tham quan điểm đến vườn hoa kiểng Hoàng Duy, huyện Chợ Lách.

Đoàn famtrip các doanh nghiệp đầu tư, doanh nghiệp du lịch TP. Hồ Chí Minh tham quan điểm đến vườn hoa kiểng Hoàng Duy, huyện Chợ Lách.

Nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư

Tỉnh hiện có 23 dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư DL. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển DL chủ yếu như: Đầu tư nâng cấp phát triển hạ tầng giao thông, hỗ trợ trong việc giải phóng mặt bằng và các thủ tục về đất. Tỉnh cũng tạo các điều kiện thuận lợi giúp cho các nhà đầu tư tiếp cận nhanh các thông tin, các quy hoạch, các dự án, các công trình cũng như tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các bước trong quy trình xin chủ trương, cấp giấy phép đầu tư, có chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) cụ thể cho nhà đầu tư vào các dự án mời gọi đầu tư trên từng địa bàn.

Đáng chú ý đối với các ưu đãi về thuế như: Trên địa bàn TP. Bến Tre, DN đầu tư được hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN 20%. Trên địa bàn các huyện: Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Châu Thành, Giồng Trôm, DN đầu tư được hưởng ưu đãi 17% về thuế thu nhập DN, áp dụng cho 10 năm đầu; miễn 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 4 năm tiếp theo (tính liên tục từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế, trường hợp không có thu nhập chịu thuế trong 3 năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ dự án đầu tư mới thì thời gian giảm, miễn thuế tính từ năm thứ 4). Trên địa bàn các huyện: Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú, DN đầu tư được hưởng ưu đãi 10% thuế thu nhập DN, áp dụng 15 năm đầu, miễn 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

Phó giám đốc Sở DL TP. Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu đánh giá: Bến Tre có vị trí thuận lợi, với hướng tiếp cận từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Đông ĐBSCL. Tỉnh có tiềm năng về DL sinh thái, văn hóa - lịch sử, làng nghề, ẩm thực, nghỉ dưỡng, homestay để thu hút đầu tư DL. Bến Tre và TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ có lợi thế lớn về tuyến giao thông thủy với tên gọi “Từ sông Sài Gòn đến sông Tiền” để đầu tư phát triển DL đường sông. Tỉnh cũng đã cơ bản hoàn thiện các chính sách thu hút, khuyến khích đầu tư, sự quan tâm và trách nhiệm của cộng đồng được đánh giá cao.

Đẩy mạnh hợp tác phát triển

Trong tháng 12-2023, các đơn vị đã tổ chức khảo sát 5 dự án đầu tư DL trên địa bàn 3 huyện Ba Tri, Bình Đại và Chợ Lách. Đồng thời, tổ chức tọa đàm đánh giá tiềm năng các dự án đầu tư DL trên địa bàn tỉnh với sự tham dự của các DN đầu tư DL và sản xuất thương mại, dịch vụ. Qua khảo sát thực tế, các DN đầu tư, DN DL cũng đã đề cập đặt thỏa thuận hợp tác cũng như đề xuất các giải pháp phát triển DL tỉnh.

Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng Hải Thủ Đức Nguyễn Trần Hữu Thắng, tôi đề xuất tỉnh có chủ trương đầu tư các bến du thuyền, phục vụ cho các sản phẩm DL đường sông từ TP. Hồ Chí Minh về Bến Tre cũng như đầu tư các sản phẩm, hoạt động đi kèm tại bến du thuyền như: taxi bus, thuyền ẩm thực… Đây là các nhóm sản phẩm DL mới phù hợp với lợi thế đặc thù về tự nhiên của tỉnh.

Là một trong 4 DN ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư DL dịp này, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Rượu Phú Lễ Trần Anh Thuy đề nghị tỉnh cần có chính sách ưu đãi riêng, nhằm thúc đẩy mảng DL nông nghiệp tự nhiên và học tập trải nghiệm văn hóa - lịch sử. Đây là sự đầu tư vào hệ sinh thái và xã hội và cũng là xu thế được du khách yêu thích và lựa chọn. Đối với DL nông nghiệp tự nhiên, có thể tạo ra một mô hình nông nghiệp bền vững bằng cách học hỏi, chọn lọc lại và tích hợp những điều phù hợp từ những mô hình nông nghiệp tiên tiến hiện nay. Đối với DL học tập trải nghiệm văn hóa - lịch sử, cần tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về hệ giá trị sống, kết nối văn hóa - lịch sử xưa và nay theo hướng mới và văn minh. Cụ thể, cùng với những hoạt động truyền thống trước nay thường nhấn mạnh vào “gốc rễ”, nay sẽ là hướng vào giá trị sống như: lòng từ bi, bác ái, khoan dung. Bản sắc văn hóa ở phương Nam với giá trị nhân bản, dân tộc, nét tính cách hào sảng, phóng khoáng sẽ là điểm nhấn mới mẻ, là một phần của văn hóa Việt Nam.

Về phương hướng, giải pháp trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười cho biết: Tỉnh sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt cải cách hành chính, nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư phù hợp điều kiện với từng địa phương, tạo hành lang pháp lý, tiếp cận đất đai, đầu tư nâng cấp hạ tầng đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi để DN, nhà đầu tư an tâm, tin tưởng hợp tác đầu tư kinh doanh.

Tập trung xây dựng và nâng cấp, mở rộng và hoàn thiện các đầu mối kết nối giao thông (thủy, bộ), các công trình bến cảng, bến tàu có chất lượng, quy mô lớn. Thúc đẩy, lan tỏa các lợi ích và giá trị của DL. Đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện các chương trình, kế hoạch, nhằm cụ thể hóa cam kết của tỉnh với nhà đầu tư. Cộng đồng DN, nhà đầu tư cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, đặt lợi ích của mình trong lợi ích của dân tộc, quốc gia, địa phương, cộng đồng và xã hội. Thực hiện đúng thỏa thuận hợp tác, giải ngân vốn đầu tư, dự án đăng ký là dự án thật, nói không với dự án ảo.

Bến Tre sẽ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển DL hiệu quả, bền vững để ngành DL phát triển trọng tâm, trọng điểm với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận lợi, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

UBND tỉnh và UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến mời gọi đầu tư DL TP. Hồ Chí Minh và Bến Tre năm 2023, hướng đến các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long. Qua tìm hiểu, khảo sát và chương trình xúc tiến đầu tư, có 17 DN (13 DN TP. Hồ Chí Minh, 4 DN Bến Tre) ký kết thỏa thuận, hợp tác với UBND tỉnh. Từ đây, mở đầu cho sự phát triển các sản phẩm dịch vụ trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu tại hội nghị cũng đã trao đổi, thảo luận đưa ra các nội dung, giải pháp phát huy hiệu quả quan hệ hợp tác trên lĩnh vực đầu tư DL, tạo cơ hội kết nối giao thương giữa các DN, nhà đầu tư của các địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN