Phát triển phong trào tập Yoga vì sức khỏe

24/06/2024 - 05:33

BDK - Yoga là bộ môn rèn luyện thể chất và tinh thần có nguồn gốc từ Ấn Độ hơn 5 ngàn năm trước. Ngày nay, Yoga đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Yoga không chỉ đơn thuần là bộ môn thể dục mà còn là sự kết hợp hài hòa giữa thể chất, tinh thần, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho người tập.

Tập luyện Yoga để tăng cường sức khỏe.

Môn thể dục ngày càng phổ biến

Từ “Yoga” xuất phát từ tiếng Phạn, có nghĩa là “kết nối” hoặc “thống nhất”. Yoga được hình thành và phát triển qua nhiều giai đoạn lịch sử, với những triết lý và phương pháp tập luyện khác nhau. Trên các di vật khảo cổ để lại những hình ảnh khắc họa tư thế Yoga từ khoảng 3.300 - 1.500 trước Công nguyên - TCN (giai đoạn tiền Vedic). Đến khoảng 1.500 - 500 TCN, Yoga được ghi chép trong các kinh Veda, đề cập đến các bài tập thiền, pranayama (kỹ thuật thở) và asana (tư thế Yoga). Vào giai đoạn Upanishads (khoảng 800 - 500 TCN), Yoga được phát triển hơn, tập trung vào triết lý và tâm linh, hướng đến sự giác ngộ. Đến giai đoạn Patanjali (thế kỷ II TCN), tác giả của Yoga Sutras đã hệ thống hóa Yoga thành tám chi nhánh và đặt nền tảng cho Yoga hiện đại. Yoga bắt đầu du nhập sang phương Tây vào thế kỷ XX, ngày càng phổ biến và đa dạng với nhiều trường phái khác nhau như: Hatha Yoga, Vinyasa Yoga, Ashtanga Yoga, Kundalini Yoga...

Yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần, được khoa học chứng minh qua nhiều nghiên cứu. Yoga giúp cải thiện sức khỏe thể chất, tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai, cân bằng và linh hoạt của cơ thể; cải thiện hệ hô hấp, tim mạch, tiêu hóa; giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như béo phì, tiểu đường, tim mạch; nâng cao sức khỏe tinh thần, giảm căng thẳng, lo âu, trầm cảm; cải thiện trí nhớ, sự tập trung; tăng cường năng lượng tích cực; thúc đẩy giấc ngủ ngon. Đồng thời, Yoga còn là phương pháp kết nối tâm - thân - trí, tạo sự cân bằng và hài hòa trong nội tâm. Yoga là bộ môn có thể được tập luyện bởi mọi người ở mọi lứa tuổi và thể trạng. Với sự đa dạng của các bài tập, Yoga có thể được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi người.

Với những lợi ích đó, Yoga đang ngày càng thu hút đông đảo người tham gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo thống kê của Hiệp hội Yoga Việt Nam, số lượng người tập Yoga tại Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Ước tính, hiện có hơn 10 triệu người tập Yoga thường xuyên trên cả nước.

Phong trào tập Yoga tại tỉnh

Yoga đã được nhiều người dân trên địa bàn tỉnh biết đến và tham gia tập luyện nhiều năm qua. Riêng tại TP. Bến Tre đã có hơn 20 cơ sở, câu lạc bộ (CLB) tổ chức tập luyện thường xuyên và ngày càng có xu hướng mở rộng, từng bước phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện.

CLB Yoga Sen Vàng, phường An Hội, TP. Bến Tre là một trong các CLB Yoga hoạt động lâu năm ở địa bàn TP. Bến Tre. CLB Yoga Sen Vàng hiện có hơn 100 học viên đăng ký tập luyện thường xuyên và được tổ chức thành 11 lớp tập theo các khung giờ từ 5 đến 12 giờ 30 phút và từ 17 đến 20 giờ 30 phút hàng ngày. Các lớp cũng được phân chia lớp theo nhu cầu và mức độ của học viên. Học viên trẻ nhất là 18 tuổi và học viên lớn tuổi nhất 78 tuổi.

Chị Trần Thị Thu Quyên - Chủ nhiệm CLB Yoga Sen Vàng chia sẻ, cá nhân chị đã theo tập Yoga từ 10 năm nay. Ban đầu chị Quyên đến với Yoga vì sức khỏe. Sau thời gian đầu tập thử và thấy hiệu quả, chị Quyên ngày càng đam mê hơn và tiếp tục học sâu để trở thành huấn luyện viên hướng dẫn cho mọi người cùng tập. “So với các môn vận động khác thì Yoga là loại vận động toàn thân, các cơ đều được kéo dãn. Yoga cũng có bài tập trị liệu giúp phục hồi sức khỏe thể chất và tinh thần, phù hợp với nhiều lứa tuổi”, chị Quyên cho biết.

Cô Cao Kim Chung (62 tuổi) là thành viên của CLB Yoga Sen Vàng cho biết: “Hiện tôi lớn tuổi nhưng nhờ tập luyện, vận động thường xuyên nên duy trì sức khỏe tốt, tinh thần cũng điềm đạm, nhẹ nhàng. Tôi đã tập luyện Yoga được hơn 8 năm. Mỗi ngày, tôi dành 1 tiếng để tập vào buổi chiều. Buổi sáng, tôi đi bộ, đánh cầu lông, vận động ở công viên. Chính từ việc tập luyện thể dục, vận động phù hợp, tôi luôn giữ được sức khỏe và tinh thần tốt, diện mạo cũng tươi trẻ và nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với tuổi”.

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tập, các loại hình Yoga ngày càng phong phú và sáng tạo như: Hatha Yoga (gồm các thế cơ bản, tập thở và các kỹ thuật thư giãn - thiền), Vinyasa Yoga (kết hợp giữa chuyển động và hơi thở để tạo thành một chuỗi động tác nhẹ nhàng chuyển tiếp nhau), Ashtanga Yoga (gồm các tư thế mạnh mẽ, tập trung vào sự thống nhất của hơi thở với các chuyển động, giúp lưu thông và làm sạch khí huyết), Kundalini Yoga (tập trung vào hơi thở cùng các bài tập trọng tâm), Yin Yoga (kết hợp giữa nguyên tắc tập của Hatha Yoga và khí công), Yoga cho trẻ em, Yoga cho người cao tuổi… Các địa điểm tập luyện Yoga cũng ngày càng phổ biến. Từ các phòng tập Yoga chuyên nghiệp đến các CLB  Yoga cộng đồng, khu tập thể dục công cộng, thậm chí tại nhà.

Cộng đồng Yoga tại Việt Nam ngày càng lớn mạnh và gắn kết, với nhiều hội nhóm, diễn đàn Yoga được thành lập trên mạng xã hội. Các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tập luyện Yoga được tổ chức thường xuyên, tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho người đam mê Yoga. Sự phát triển của cộng đồng Yoga góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện Yoga ngày càng lan rộng và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Chuẩn bị cho sự kiện Ngày Quốc tế Yoga năm 2024 tại tỉnh sắp tới, CLB Yoga Sen Vàng sẽ có 6 thành viên tập luyện cho tiết mục trình diễn tại sự kiện. Chị Trần Thị Thu Quyên chia sẻ: “Tôi hy vọng sự kiện Ngày Quốc tế Yoga đầu tiên tại tỉnh sẽ diễn ra thành công tốt đẹp. Các thành viên CLB sẽ cố gắng tập luyện để phục vụ, góp phần chung vào sự kiện”.

Thiết thực kỷ niệm 52 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, 17 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ và chào mừng Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 năm 2024, ngày 26-6-2024, UBND tỉnh sẽ phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Ngày Quốc tế Yoga năm 2024 tại tỉnh, với chủ đề “Yoga trao quyền cho phái đẹp”.

Ngày Quốc tế Yoga năm 2024 nhấn mạnh đến vai trò của phụ nữ trong phát triển xã hội, nhất là trong nuôi dưỡng gia đình và đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước, của thế giới. Yoga với cách tiếp cận toàn diện, nhằm nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, đóng vai trò như một công cụ mạnh mẽ để trao quyền, giúp phụ nữ mạnh mẽ hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống để cùng hòa mình với các bộ phận khác của xã hội tích cực xây dựng quê hương, đất nước, vì một thế giới hòa bình và thịnh vượng.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN