Phổ biến, quán triệt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản liên quan

28/11/2023 - 16:08

BDK.VN - Ngày 28-11-2023, PGS-TS. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường chủ trì hội nghị trực tuyến đến 63 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương trên toàn quốc phổ biến, quán triệt Luật Thực hiện dân chủ cơ sở (DCCS) và các văn bản liên quan. Tại điểm cầu Bến Tre tham dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, đại diện các sở, ngành tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp nhà nước và các thành phần liên quan.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì tại điểm cầu Bến Tre.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười và đại biểu tham dự tại điểm cầu Bến Tre.

Luật Thực hiện DCCS bao gồm 6 chương, 91 điều quy định về nội dung, cách thức thực hiện DCCS, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện DCCS; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện DCCS.

PGS.TS Triệu Văn Cường - Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại hội nghị.

PGS.TS Triệu Văn Cường - Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị PGS-TS Triệu Văn Cường  - Thứ trưởng Bộ Nội vụ thông tin: Luật Thực hiện DCCS được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ tư, ngày 10-11-2022, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2023. Để hướng dẫn kịp thời, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 14-8-2023 Quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện DCCS và Nghị định số 61/NĐ-CP ngày 16-8-2023 Quy định về xây dựng và thực hiện quy ước cộng đồng dân cư nhằm hướng dẫn thực hiện đồng bộ, thống nhất nội dung quy định của Luật Thực hiện DCCS. Luật Thực hiện DCCS là văn bản pháp lý cao nhất từ trước đến nay nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về xây dựng và thực hiện quy chế DCCS.

Luật Thực hiện DCCS của Quốc hội khóa XV thông qua có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình xây dựng và thực hiện Quy chế DCCS, quá trình xây dựng hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam trong giai đoạn mới nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của công dân, trách nhiệm cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong thực hiện dân chủ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc công khai, minh bạch, dân chủ.

PGS.TS Triệu Văn Cường - Thứ trưởng Bộ Nội vụ lưu ý, các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương tập trung quán triệt, phổ biến nội dung của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động biết và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, thống nhất, hiệu quả.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN