Kiểm tra hoạt động tại phà Hưng Phong, huyện Giồng Trôm.
Lập 10 biên bản kiểm tra
Đoàn đã kiểm tra và lập 10 biên bản kiểm tra liên ngành, trong đó kiểm tra 12 phương tiện thủy nội địa, gồm: 1 nhà hàng nổi, 1 phương tiện chở hàng khô, 1 phương tiện chở khách ngang sông và 7 bến phà. Kiểm tra 9 bến thủy nội địa và 2 cảng, trong đó 2 cảng cá, 1 cơ sở đóng tàu, 3 bến xếp dỡ hàng hóa, 5 bến khách ngang sông.
Qua kiểm tra, các bến, cảng, phương tiện thủy nội địa đủ điều kiện hoạt động. Đoàn đã nhắc nhở việc duy trì thường xuyên đảm bảo các điều kiện hoạt động của bến, cảng; tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện. Bến thủy nội địa xếp dỡ vật liệu xây dựng Bảy Rết, tuyến sông Cái Quao chỉ được phép hoạt động khi có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp (do chủ bến không xuất trình được giấy phép hoạt động bến).
Bến thủy nội địa xếp dỡ vật liệu xây dựng Thanh Mộng, tuyến sông Hàm Luông chỉ được phép hoạt động khi có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp (do chủ bến không xuất trình được giấy phép hoạt động bến). Yêu cầu Ban quản lý Cảng cá Thạnh Phú bảo dưỡng lại hệ thống báo, tín hiệu đảm bảo ATGT ĐTNĐ đúng theo quy định. Đoàn đã kiểm tra 10 bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của người điều khiển phương tiện thủy nội địa: phù hợp, không thấy có dấu hiệu không đúng, sai phạm.
Kiểm tra các công trình vượt sông, đối với hệ thống báo hiệu: không có bố trí báo hiệu, tín hiệu và trạm điều tiết đảm bảo ATGT ĐTNĐ công trình xây dựng cầu Phước Đa đang thi công trên tuyến sông Cái Quao (xã Đa Phước Hội qua xã Phước Hiệp). Đề nghị đơn vị thi công, chủ đầu tư phải có và thực hiện phương án đảm bảo ATGT. Hệ thống báo hiệu: không có bố trí báo hiệu, tín hiệu trên cầu Tân Điền, phần tuyến nhánh sông Cổ Chiên. Đề xuất tuyến sông có phương tiện thủy lưu thông thì cơ quan quản lý cầu phải lắp hệ thống báo hiệu đúng theo quy định. Hệ thống báo hiệu: không có bố trí bảng báo hiệu đường dây điện vượt sông đoạn gần cầu Tân Điền, phần tuyến nhánh sông Cổ Chiên. Đề xuất tuyến sông có phương tiện thủy lưu thông thì cơ quan quản lý đường dây điện vượt sông phải lắp hệ thống báo hiệu đúng theo quy định. Còn hàng đáy trên sông Hàm Luông đoạn gần Bến khách ngang sông Hưng Phong ảnh hưởng đến luồng chạy tàu.
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền
Theo Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Bến Tre Nguyễn Tương Lai, qua đợt phối hợp liên ngành đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ trên địa bàn cho thấy, chủ bến, người điều khiển phương tiện thủy nội địa có ý thức, trách nhiệm, chấp hành tốt Luật Giao thông ĐTNĐ. Tuy nhiên, còn một số trường hợp khó khăn, chấp hành chưa nghiêm, đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn, xử lý vi phạm; tuyên truyền đến các chủ bến, chủ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện thủy nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành tốt Luật Giao thông ĐTNĐ.
Sắp tới, các lực lượng chức năng phối hợp với các đơn vị quản lý giao thông ĐTNĐ, các cơ quan thông tin đại chúng và chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông ĐTNĐ, giúp người dân, doanh nghiệp hành nghề sông nước tích cực hưởng ứng, tham gia, chấp hành tốt quy định trong lĩnh vực hoạt động giao thông ĐTNĐ. Các chủ bến, các đơn vị quản lý các công trình vượt sông (cầu, đường dây điện…) cần rà soát, duy tu, bảo trì, bố trí hợp lý hệ thống báo hiệu ĐTNĐ, lắp đặt đèn tín hiệu ban đêm nhằm đảm bảo ATGT ĐTNĐ.
Các cơ quan chức năng trong từng lĩnh vực tiếp tục kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan hoạt động ĐTNĐ, không đảm bảo ATGT ĐTNĐ hoặc tái vi phạm, vi phạm kéo dài. Kiến nghị Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tái kiểm tra, xử lý các trường hợp cụ thể nêu trên, các trường hợp vi phạm tồn tại kéo dài.
Bài, ảnh: Phong Cao